Thứ Bảy, 10/12/2022 10:30

CEO Blackstone lần đầu lên tiếng về quỹ bất động sản 69 tỷ USD

Người đứng đầu Blackstone, Stephen Schwarzman, bác bỏ ý kiến cho rằng việc hạn chế rút tiền khỏi BREIT đã phản ánh các vấn đề tại quỹ này. Được biết, BREIT sở hữu khối tài sản trị giá 125 tỷ USD, chủ yếu được đầu tư vào các nhà kho và căn hộ ở Mỹ, khi hạch toán đòn bẩy.

Đây lần đầu tiên CEO của Blackstone lên tiếng kể từ khi tập đoàn này thông báo hạn chế rút tiền khỏi quỹ tín thác bất động sản Blackstone Real Estate Income Trust (BREIT) trị giá 69 tỷ USD của họ, khiến các nhà đầu tư ở châu Á, vốn đang căng thẳng, lại càng thêm lo lắng. Giá cổ phiếu của Blackstone đã giảm hơn 10% kể từ thông báo này.

Ông Stephen Schwarzman

Ông Schwarzman nói: “Những ý kiến cho rằng có điều gì đó không ổn với BREIT nên mọi người mới rút tiền là một giả định hoàn toàn không chính xác. Đây không phải là một quỹ tương hỗ có tính thanh khoản hàng ngày. Đây là quỹ đầu tư vào bất động sản”.

Vị CEO của Blackstone xác nhận rằng nhiều nhà đầu tư gửi yêu cầu rút tiền đến từ châu Á, nơi mọi người có xu hướng sử dụng tiền đi vay để mua vị thế và cần huy động tiền mặt để đáp ứng các lệnh gọi ký quỹ khi thị trường lao dốc vào đầu năm nay. Ông cho biết những nhà đầu tư đó đang phải đối mặt với áp lực tài chính nặng nề.

Blackstone hạn chế giao dịch rút tiền của nhà đầu tư khỏi BREIT sau khi số lượng yêu cầu rút tiền vượt giới hạn hàng tháng và hàng quý của quỹ. Động thái này khiến giới đầu tư nghi ngờ về khả năng tăng trưởng của quỹ trong tương lai, đặc biệt là sau nhiều năm phát triển nhanh chóng và đóng góp 1/5 tổng lợi nhuận của tập đoàn.

BREIT ra mắt vào năm 2017 như một cách để các nhà đầu tư giàu có thể tiếp cận với nền tảng đầu tư bất động sản của Blackstone, cũng như giúp họ đa dạng hóa thu nhập bên ngoài thị trường đại chúng. Đổi lại, họ phải chấp nhận từ bỏ một số quyền về tính thanh khoản. Quỹ cho phép khách hàng rút về 2% tổng tài sản mỗi tháng và tối đa 5% mỗi quý.

Tháng 10/2022, BREIT nhận được yêu cầu rút 1,8 tỷ USD, tương đương khoảng 2,7% tổng giá trị tài sản ròng của quỹ. Sang tháng 11 và 12/2022, số tiền được yêu cầu rút ra tiếp tục vượt giới hạn hàng quý. BREIT đã hoàn thành 43% yêu cầu rút tiền mà quỹ nhận được trong tháng 11/2022. Và nhà đầu tư sẽ chỉ được phép rút 0.3% tài sản ròng của quỹ trong tháng này.

Ông Schwarzman thừa nhận BREIT có thể phải đối mặt với áp lực liên tục và dòng vốn chảy vào chậm hơn trong bối cảnh mức độ biến động của thị trường gia tăng.

“Chúng ta đang ở trong một chu kỳ mà các nhà đầu tư cá nhân ít có xu hướng đầu tư vào mọi thứ. Vì mọi người sợ hãi. Đó là điều hoàn toàn bình thường và không đáng lo ngại. Tôi xem đây chỉ là một động thái tạm thời”, ông Schwarzman nói.

Người đứng đầu Blackstone cho hay danh mục đầu tư của BREIT tiếp tục hoạt động tốt, với thu nhập từ tài sản của quỹ tăng 13% trong năm nay.

“Nói cách khác, BREIT là một trong những mảng hoạt động tốt nhất của chúng tôi”, ông Schwarzman khẳng định.

Điềm báo từ việc quỹ bất động sản khổng lồ của Blackstone hạn chế rút tiền

Quỹ bất động sản 69 tỷ đô của Blackstone hạn chế khách hàng rút tiền

Kim Dung (Theo FT)

FILI

Các tin tức khác

>   Trái phiếu khối châu Á mới nổi dự báo tăng chậm hơn quốc gia đang phát triển vào năm 2023 (10/12/2022)

>   Fed đã 'chọc xẹp' bong bóng tài sản mà không gây đổ vỡ tài chính (10/12/2022)

>   Các lo ngại về suy thoái kinh tế có thể hỗ trợ đồng đô la (10/12/2022)

>   Credit Suisse khởi động vụ kiện 440 triệu đô với SoftBank (10/12/2022)

>   Mỹ sắp phát hành tờ tiền giấy đặc biệt ghi nhận đóng góp của nữ giới (09/12/2022)

>   Vàng thế giới tiếp tục tăng khi đồng USD giảm (09/12/2022)

>   Dầu nối dài đà giảm (09/12/2022)

>   Ông lớn kiểm toán EY muốn chia tách (08/12/2022)

>   Điềm báo từ việc quỹ bất động sản khổng lồ của Blackstone hạn chế rút tiền (08/12/2022)

>   Ngân hàng trung ương Canada nâng lãi suất lên mức cao nhất kể từ 2008 (08/12/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật