Xuất khẩu cá tra giảm tốc, thị trường Trung Quốc vẫn tăng
Thị trường Trung Quốc vẫn tăng trưởng 2 con số dù kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành cá tra trong tháng 10 đang giảm.
Trong tháng 10, xuất khẩu cá tra đạt 159 triệu USD, mức thấp nhất trong 10 tháng qua của năm 2022 và chỉ bằng một nửa nếu so với doanh thu đỉnh điểm của tháng 4.2022 là 310 triệu USD.
|
Dự báo xuất khẩu cá tra cả năm 2022 có thể đạt khoảng 2,5 tỉ USD, tăng 54% so với năm 2021. Chí Nhân
|
Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ 2021 thì tháng 10 vừa qua vẫn tăng trưởng 16%. Lũy kế 10 tháng của xuất khẩu cá tra đạt 2,1 tỉ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2021.
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định: “Những tín hiệu thị trường không còn được tích cực như giai đoạn nửa đầu năm. Lạm phát khiến nhu cầu giảm dần qua từng tháng, nhất là tại các thị trường Mỹ, EU, Anh, thậm chí ở cả các thị trường vốn có lợi thế về thuế quan CPTPP hoặc lợi thế về địa lý”.
Cụ thể, tại một trong những thị trường quan trọng là Mỹ, đạt con số kỷ lục 81 triệu USD vào tháng 4 nhưng bước sang tháng 7 đến nay chỉ còn từ 32 - 33 triệu USD/tháng. Một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu cá tra của Việt Nam và Mỹ giảm là do giá tăng. So với cùng kỳ năm 2021, giá trung bình nhập khẩu cá tra phile đông lạnh từ Việt Nam vào Mỹ tăng 53,3% từ 2,78 USD lên 4,26 USD/kg. Đây cũng là sản phẩm có giá nhập khẩu tăng nhiều nhất trong các sản phẩm thủy sản nhập khẩu vào Mỹ trong 3 quý đầu năm nay.
Dù nhiều thị trường của cá tra Việt Nam đang giảm nhưng dự báo xuất khẩu cá tra đến cuối năm có thể đạt khoảng 2,5 tỉ USD, tăng 54% so với năm 2021. Vì thị trường quan trọng nhất của sản phẩm cá tra Việt Nam là Trung Quốc vẫn tăng trưởng tốt trong tháng 10 với tốc độ 23%. Tính chung 10 tháng, Trung Quốc vẫn là thị trường số 1 của cá tra Việt Nam với tổng giá trị 632 triệu USD, chiếm thị phần đến 30% và tăng trưởng hơn gấp đôi năm trước.
Chí Nhân
Thanh niên
|