Tân Bộ trưởng GTVT yêu cầu 'trảm' 3 nhà thầu dự án cao tốc
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, kiên quyết cắt hợp đồng của 3 nhà thầu yếu thực hiện dự án.
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án 6 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền), nhà đầu tư thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020).
Hiện, dự án chậm tiến độ so với yêu cầu, sau 17 tháng thi công mới thực hiện được hơn 16% khối lượng công việc. Đây là 1 trong 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam được thực hiện theo hình thức hợp tác công - tư (hợp đồng BOT).
Thi công hầm Thần Vũ trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (ảnh minh họa).
|
Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ các mũi thi công trên công trường theo đúng kế hoạch, tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm. Kiên quyết loại bỏ 3 nhà thầu yếu kém khỏi dự án, gồm: Công ty CP 456, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp. Điều chuyển khối lượng công việc của nhà thầu thi công chậm sang cho các nhà thầu thi công tốt, nhằm đảm bảo tiến độ đặt ra.
Nhà đầu tư cũng được yêu cầu lập lại tiến độ, đảm bảo mốc hoàn thành để thông xe vào tháng 5/2024.
Ban quản lý dự án 6 được yêu cầu cập nhật tồn tại, vướng mắc về mặt bằng báo cáo Bộ GTVT để làm việc với địa phương nhằm thúc đẩy tiến độ bàn giao mặt bằng cho thi công; tăng cường nhân sự điều hành dự án bám sát hiện trường để kiểm soát tiến độ, chất lượng, kịp thời giải quyết vướng mắc (nếu có), đặc biệt liên quan tới vốn, tiến độ giải ngân; rà soát quy định trong hợp đồng BOT để xử lý nhà đầu tư vi phạm về tiến độ (nếu có).
Trước đó, ngày 17/11, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường và tiến độ thi công dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Tại công trường, ông Thắng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, nhà đầu tư điều chuyển khối lượng thi công của nhà thầu yếu sang các nhà thầu khác tốt hơn; xử lý cắt hợp đồng với nhà thầu yếu...
Lê Hữu Việt
Tiền phong
|