Thứ Hai, 21/11/2022 15:10

Đề xuất hơn 30.000 tỷ đồng 'lên đời' sân bay Đà Nẵng

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị thẩm định, phê duyệt quy hoạch điều chỉnh Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng tính toán cả chi phí quản lý dự án, giải phóng mặt bằng, dự phòng, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho việc nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là hơn 30.000 tỷ đồng. Việc huy động vốn sẽ chia làm 3 giai đoạn trên cơ sở nhu cầu sử dụng của cảng hàng không và tiến độ xây dựng của từng hạng mục công trình, việc huy động vốn đầu tư trong khuôn khổ của đồ án quy hoạch.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Giai đoạn từ 2021-2025, nhu cầu vốn là hơn 6.600 tỷ đồng. Giai đoạn từ 2025 đến năm 2030 là hơn 9.400 tỷ đồng; giai đoạn sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là gần 8.000 tỷ đồng. Các chi phí khác gồm chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí dự phòng, kinh phí giải phóng mặt bằng lần lượt là 3.600 tỷ đồng, 2.400 tỷ đồng, 1.000 tỷ đồng.

Sau khi điều chỉnh quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ là sân bay cấp 4E (theo quy định của ICAO) và sân bay quân sự cấp 1, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 25 triệu hành khách/năm đến năm 2030, đạt 30 triệu hành khách/năm đến năm 2050.

Sản lượng vận chuyển hàng hóa của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng là 200.000 tấn/năm với 92 vị trí sân đỗ máy bay. Để đạt các mục tiêu quy hoạch nói trên trong thời kỳ sau 2030, sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ xây dựng mới đường cất hạ cánh.

Đối với sân đỗ máy bay, trong thời kỳ 2021-2030, UBND TP Đà Nẵng đề xuất mở rộng sân đỗ tàu bay về phía đông đạt 73 vị trí và giai đoạn sau 2030 sẽ xây dựng mới sân đỗ phía tây với 19 vị trí đỗ.

Về nhà ga hành khách, thời kỳ 2021-2030, UBND TP Đà Nẵng đề xuất mở rộng nhà ga T1 về phía đông nam sân bay; giữ nguyên nhà ga T2 hiện hữu khai thác quốc tế (2 nhà ga sẽ được kết nối với nhau bởi cầu nối dài 170m).

Thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga quốc nội T3 về phía đông nam đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga là 9.475m2, 2 cao trình và cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.

Trong giai đoạn 2021-2022, UBND TP Đà Nẵng kiến nghị xây dựng nhà ga hàng hóa phía đông; thời kỳ sau năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa phía tây kết hợp với khu logistic hàng không...

Nguyễn Thành

Tiền phong

Các tin tức khác

>   T&T, Hưng Thịnh, TH, Đèo Cả nhận biên bản ghi nhớ đầu tư vùng Tây Nguyên (21/11/2022)

>   Cần Thơ đấu giá nhiều khu đất trong năm 2022 (21/11/2022)

>   Hà Nội không cho doanh nghiệp có vi phạm nghiêm trọng được tham gia đầu tư các dự án nhà ở mới (21/11/2022)

>   Dự án KCN 400 ha của SAM tại Đắk Nông được chấp thuận chủ trương đầu tư (20/11/2022)

>   T&T và 3 doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất điều chỉnh tổng mặt bằng dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng (19/11/2022)

>   Thu hồi 1.500ha đất để thực hiện hàng chục dự án ở Bình Thuận (18/11/2022)

>   Chính phủ thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản (17/11/2022)

>   Thanh tra toàn diện khu đô thị bán hết nhà vẫn nợ thuế trăm tỷ, 'bỏ mặc' hạ tầng (17/11/2022)

>   VTV bất ngờ trả đất dự án "khủng" rộng hơn 60 hécta (17/11/2022)

>   Bắt một Tổng giám đốc doanh nghiệp vì lừa bán đất dự án ở Hưng Yên (17/11/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật