Thứ Năm, 17/11/2022 15:39

Elon Musk đã tìm được người kế nhiệm cho Tesla

Elon Musk đã xác định được người kế nhiệm tiềm năng để làm giám đốc điều hành Tesla trong vài tháng qua, giám đốc công ty James Murdoch nói trước toà án Delaware.

Ông Murdoch khi này đang tham gia làm chứng trong một vụ kiện của những nhà đầu tư cáo buộc Musk được nhận một khoản bồi thường trị giá hàng tỷ USD một cách bất công. Cụ thể, các nhà đầu tư cho rằng, gói bồi thường được thiết kế dựa trên các mục tiêu tài chính dễ đạt được và ban lãnh đạo đã nghe theo lời ông Musk để thông qua.

Murdoch, con trai của ông trùm truyền thông Rupert và đã ngồi trong hội đồng quản trị của Tesla hơn nửa thập kỷ, được một luật sư của các nguyên đơn hỏi rằng liệu gần đây Musk có thảo luận về việc tìm kiếm người kế nhiệm hay không. Ông ấy trả lời có.

Trong khi đó, luật sư của phía nhà đầu tư Tesla đã lập luận trong một bản tóm tắt trước phiên toà rằng không cần thiết phải trao cho Musk gói quyền chọn cổ phiếu vào năm 2018 trị giá lên tới 50 tỷ USD, vì vị giám đốc điều hành này đã tuyên bố rằng ông có ý định tích cực tham gia điều hành Tesla trong phần còn lại của cuộc đời. Các thành viên HĐQT của Tesla cũng khai rằng họ không ngờ tới việc ông Musk sẽ rời Tesla và chưa bao giờ có kế hoạch tìm người kế nhiệm nào tại hãng xe điện này.

Một số nhà đầu tư cũng tranh luận rằng Musk đã phân chia thời gian quá mỏng giữa Tesla và các công ty khác của ông, bao gồm cả SpaceX và mạng xã hội Twitter ông mới mua lại, để được coi là CEO toàn thời gian của hãng xe điện.

Trong lời khai trước tòa, Musk cho biết ông không muốn trở thành CEO của bất kỳ công ty nào và luôn xem mình là một kỹ sư hơn là một doanh nhân.

“Vai trò CEO của tôi tại SpaceX và cả Tesla không phải là CEO, mà tôi là người điều khiển công nghệ. Tôi chịu trách nhiệm về kỹ thuật chế tạo tên lửa và công nghệ trong chiếc xe để giúp nó thành công”, Musk nói.

Musk và luật sư của ông cho rằng ông xứng đáng được hưởng gói bồi thường trên. Trong đó, Musk viện dẫn về các cột mốc lợi nhuận và giá cổ phiếu được đề cập trong gói quyền chọn ông nhận được và lập luận rằng với tình hình kinh doanh của Tesla vào thời điểm đó, không có gì đảm bảo rằng ông sẽ đạt được những mục tiêu này.

“Mọi người đều nghĩ rằng điều đó là không thể. Lúc đó, tôi nghĩ rằng chúng tôi là cổ phiếu bị bán khống nhiều nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán”, CEO của Tesla cho biết.

Giá trị thị trường của Tesla tăng vọt hơn 1,200% lên mức cao nhất gần 700 tỷ USD kể từ khi gói bồi thường dành cho ông Musk được thông qua, trước giảm xuống dưới 600 tỷ USD vào thời điểm hiện tại.

Liên quan tới Twitter, vị tỷ phú cho biết ông dự kiến giảm thời gian làm việc tại Twitter và cuối cùng sẽ tìm một nhà lãnh đạo mới để điều hành mạng xã hội này. Ông cũng kỳ vọng việc tái cấu trúc Twitter sẽ hoàn thành trong tuần này.

Trong một bài đăng trên Twitter sau đó, ông Musk cũng khẳng định sẽ tiếp tục điều hành Twitter cho đến khi mạng xã hội này có một vĩ trí vững chắc và nó sẽ mất thời gian. Bài đăng này được đưa ra sau khi cựu CEO Jack Dorsey nói rằng ông sẽ không nhận vai trò CEO của Twitter.

Kim Dung (Theo FT, Reuters)

FILI

Các tin tức khác

>   Hai nữ đại gia bất động sản kiếm 3,6 tỷ USD trong vài giờ (17/11/2022)

>   Tài sản của các tỷ phú tiền mã hóa bay hơi gần 100 tỷ USD (17/11/2022)

>   Startup fintech về giáo dục của cựu CEO Ahamove gọi vốn 1 triệu USD (17/11/2022)

>   Ngân hàng lớn thứ hai Nhật Bản rót 9.2 triệu USD vào công ty fintech Việt Nam (17/11/2022)

>   Cổ phiếu lao dốc, ba nhà sáng lập của Sea mất hàng chục tỷ USD (15/11/2022)

>   Tỷ phú Jeff Bezos bất ngờ tuyên bố sẽ cho đi khối tài sản khổng lồ (15/11/2022)

>   'Lũ trẻ Bahamas' lãnh đạo đế chế sụp đổ FTX (11/11/2022)

>   Giới tỷ phú công nghệ Mỹ bỏ túi khoản tiền kỷ lục sau “bão thị trường 2022” (11/11/2022)

>   Bấp bênh khối tài sản của tỷ phú sáng lập của FTX (10/11/2022)

>   VPO Pharco - Thương hiệu dược phẩm start-up mang sứ mệnh “vun đắp” sức khỏe an lành (09/11/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật