Thứ Ba, 15/11/2022 13:16

Cổ phiếu lao dốc, ba nhà sáng lập của Sea mất hàng chục tỷ USD

Tập đoàn sở hữu sàn thương mại điện tử Shopee và công ty sản xuất trò chơi điện tử Free Fire ngày càng gặp nhiều vấn đề, với khoản lỗ hàng quý dự kiến tiếp tục tăng.

Công ty sản xuất trò chơi bắn súng sinh tồn cực kỳ thành công Free Fire biết rằng thời kỳ lượng người dùng tăng mạnh nhờ đại dịch COVID-19 đã kết thúc, song CEO Forrest Li vào đầu năm nay vẫn lạc quan các vấn đề của họ chỉ mang tính ngắn hạn. Ông cho rằng công ty của mình sở hữu sức mạnh nội tại nên đã thực hiện các biện pháp để tối đa hoá tiềm năng dài hạn, bao gồm cả việc chi tiêu nhiều hơn cho tăng trưởng.

Tuy nhiên, Sea lại đang phải đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế và lạm phát gia tăng, cũng như cạnh tranh ngày càng gay gắt và làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ lan rộng. “Gã khổng lồ” trò chơi điện tử và thương mại điện tử này đã cắt giảm việc làm, đóng cửa hoạt động ở một số thị trường châu Âu và châu Mỹ Latin, đồng thời cắt giảm chi phí.

Sau một thời gian ngắn vào năm 2021 trở thành người giàu nhất Singapore với khối tài sản trị giá 22 tỷ USD, Forrest Li đang chứng kiến tài sản ròng của mình giảm mạnh, theo Bloomberg Billionaires Index. Tài sản ròng của Li hiện chỉ 2.8 tỷ USD do giá cổ phiếu của Sea giảm 87% so với mức đỉnh, giao dịch ở 45.8 USD vào chốt phiên 14/11 tại New York. Trước đó, Li là một trong những tỷ phú có tài sản tăng với tốc độ chóng mặt trong thời kỳ COVID-19.

Forrest Li

Những nhà đồng sáng lập khác, gồm Gang Ye và David Chen, cũng chứng kiến tài sản giảm tổng 13.5 tỷ USD. Trong đó, tài sản của Ye giảm từ 12 tỷ USD xuống còn khoảng 2 tỷ USD và Chen không còn là tỷ phú.

Cùng với các giám đốc điều hành cấp cao khác, cả ba đều từ chối không nhận lượng cho đến khi công ty đạt đến mức “tự cung tự cấp”, mà không nói rõ thời điểm điều này có thể xảy ra.

Đây rõ ràng là tình thế đảo ngược hoàn toàn đối với cổ phiếu từng “nóng” nhất thế giới một thời. Hiện tại, các chuyên gia phân tích ước tính khoản lỗ hàng quý của Sea, dự kiến được công bố vào ngày 15/11, sẽ tiếp tục tăng.

Ke Yan, trưởng bộ phận nghiên cứu của DZT Research, cho biết: “Có rất nhiều thách thức. Họ phải chứng minh rằng thương mại điện tử có thể mang lại lợi nhuận. Sau đó, họ cần phải chứng tỏ rằng họ có thể tung ra nhiều trò chơi ăn khách hơn để thúc đẩy đà tăng trưởng”.

Là người gốc Thiên Tân, Trung Quốc, Li chuyển đến Singapore sau khi hoàn thành bằng MBA tại Đại học Stanford và thành lập Sea — khi đó được gọi là Garena — với tư cách là nhà cung cấp trò chơi trực tuyến vào năm 2009.

Nhờ sự thành công trên toàn cầu của Free Fire, công ty đã mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử. Nền tảng Shopee của nó đang là động lực thúc đẩy tăng trưởng của tập đoàn, chiếm hơn một nửa trong 2.9 tỷ USD doanh thu quý 2/2022. Vào cuối năm 2020, Sea giành được giấy phép thành lập ngân hàng kỹ thuật số ở Singapore để đẩy mạnh mảng công nghệ tài chính.

Nhưng ngay sau đó là một loạt thất bại, khi việc mở rộng của Sea dẫn đến thua lỗ ngày càng nhiều. Vào tháng 1/2022, Tencent Holdings Ltd., nhà đầu tư hậu thuẫn lớn nhất của tập đoàn, đã giảm cổ phần của họ tại Sea, và tháng 02/2022, Ấn Độ tuyên bố sẽ cấm Free Fire. Shopee rút khỏi thị trường này, cùng với Pháp và Argentina, và một số nơi khác.

Tháng 09/2022, Li thừa nhận những khó khăn hiện tại mà Sea đang phải đối mặt sẽ không qua nhanh và có khả năng kéo dài trong trung hạn. Đây là một sự thay đổi lớn trong giọng điệu của Li, người vẫn lạc quan hồi tháng 3/2022.

Với nhu cầu chơi game giảm và phạm vi tiếp cận của Shopee giảm, các nhà phân tích ước tính khoản lỗ EBITDA đã điều chỉnh của Sea sẽ tăng lên 453.6 triệu USD trong quý 3/2022, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Doanh thu dự kiến tăng lên 3 tỷ USD từ 2.7 tỷ USD của một năm trước đó.

Chuyên gia phân tích Nathan Naidu của Bloomberg Intelligence cho biết mặc dù việc cắt giảm chi phí cho thấy công ty đã đặt trọng tâm mới vào lợi nhuận. Tuy nhiên, các nhà đầu tư sẽ xem xét Sea kỹ lưỡng hơn so với các công ty cùng ngành trong khu vực vì đây là một doanh nghiệp trưởng thành hơn. Sea niêm yết từ năm 2017, trong khi công ty gọi xe và giao hàng Grab Holdings Ltd. và công ty công nghệ lớn nhất Indonesia, GoTo Group, chỉ mới niêm yết trong năm qua.

Ông Naidu nói: “Các nhà đầu tư có khả năng bắt đầu coi Sea không phải là một cổ phiếu tăng trưởng. Có rất nhiều áp lực đối với Sea để đạt được lợi nhuận”.

Cơn địa chấn ở Shopee

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Hàn Quốc đối mặt với khủng hoảng thanh khoản trái phiếu doanh nghiệp (15/11/2022)

>   Vàng thế giới ổn định dù đồng USD tăng (15/11/2022)

>   Dầu sụt hơn 3.5% khi số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc tăng mạnh (15/11/2022)

>   Giới đầu tư lấy lại niềm tin với cổ phiếu công nghệ lớn của Trung Quốc (14/11/2022)

>   Ngân hàng ASEAN đối mặt rủi ro nợ xấu phình to khi lãi suất tăng (14/11/2022)

>   Thị trường nhà ở toàn cầu hướng tới đợt điều chỉnh sâu (14/11/2022)

>   Ngoài nâng lãi suất, còn cách nào để chống lạm phát? (14/11/2022)

>   Các ngân hàng Đông Nam Á đối mặt với nguy cơ vỡ nợ gia tăng (13/11/2022)

>   Elon Musk cảnh báo Twitter có thể phá sản (12/11/2022)

>   SoftBank mất toàn bộ lợi nhuận từ các khoản đầu tư của Vision Fund (12/11/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật