Apple thêm nhà sản xuất iPhone 14 mới ở Ấn Độ
Nhà sản xuất theo hợp đồng Pegatron Corp. của Đài Loan (Trung Quốc) đã bắt đầu lắp ráp mẫu iPhone 14 mới của Apple tại Ấn Độ, Bloomberg dẫn nguồn cận tin cho hay. Như vậy, Pegatron trở thành nhà cung cấp thứ hai của Apple sản xuất iPhone 14 tại quốc gia này.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh trung tâm sản xuất dòng iPhone Pro của Apple tại thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc – do Tập đoàn Công nghệ Foxconn điều hành – bị đóng cửa vì lệnh phong toả Covid-19. Tình huống này cho thấy sự phụ thuộc lớn của Apple vào Trung Quốc và việc mở rộng sản xuất sang Ấn Độ phù hợp với kế hoạch đa dạng hoá sản xuất của Táo Khuyết.
Foxconn bắt đầu sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ từ tháng 09/2022, chỉ vài tuần sau khi mẫu điện thoại thông minh này ra mắt thế giới và cũng gần với thời điểm Apple cho bắt đầu sản xuất ở Trung Quốc. Foxconn vẫn là đối tác sản xuất chính của Apple, độc quyền sản xuất các mẫu iPhone Pro tại Trịnh Châu.
Nhà máy của Pegatron ở bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, với hơn 7,000 nhân viên tính đến cuối tháng 09/2022, cũng bắt đầu sản xuất iPhone 12 vào đầu năm nay.
Apple đang tìm kiếm các trung tâm sản xuất thay thế cho Trung Quốc trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang và Bắc Kinh duy trì chính sách Zero COVID. Trong khi đó, New Delhi đang định vị Ấn Độ trở thành một đối thủ cạnh tranh với Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất.
Tuy nhiên, chuyên gia phân tích cấp cao của Counterpoint, Ivan Lam, cho biết một rào cản lớn đối với việc chuyển dịch sản xuất ra khỏi Trung Quốc là phần lớn các linh kiện iPhone vẫn được sản xuất ở đây và phải được vận chuyển đến nơi thiết bị được lắp ráp.
Hiện tất cả nhà cung cấp lớn nhất của Apple ở Đài Loan (Trung Quốc), gồm Foxconn, Pegatron và Wistron Corp., đều tăng cường lắp ráp iPhone ở Ấn Độ, nhờ chương trình ưu đãi tài chính của Thủ tướng Narendra Modi. Điều đó cũng giúp tăng xuất khẩu iPhone từ quốc gia Nam Á này.
Apple lần đầu tiên lắp ráp iPhone tại Ấn Độ vào năm 2017 thông qua Wistron, sau nhiều năm cố gắng xây dựng năng lực sản xuất tại quốc gia này. Mặc dù Ấn Độ là thị trường tiêu thụ nhỏ đối với Apple, đất nước 1.4 tỷ dân này lại có dư địa khổng lồ để tăng trưởng khi thu nhập và mức độ kết nối internet ngày càng tăng.
Kim Dung (Theo Bloomberg)
FILI
|