Thứ Bảy, 01/10/2022 22:01

Vì sao phải rà soát quốc tịch cổ đông hãng bay “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn?

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch-Đầu tư cho biết việc rà soát quốc tịch cổ đông hãng bay IPP Air Cargo của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn là hoàn toàn bình thường theo các luật hiện hành.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều nay 01/10, khi được hỏi về vấn đề rà soát quốc tịch cổ đông hãng bay IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết việc rà soát quốc tịch cổ đông là “bình thường”, nhằm xác định tư cách của doanh nghiệp đấy thuộc loại nào để có cách ứng xử phù hợp.

“Theo quy định của luật Quốc tịch 2014, một số trường hợp người Việt Nam mang 2 quốc tịch, trong quy định hướng dẫn luật Đầu tư cũng có hướng dẫn cụ thể với các trường hợp này. Với doanh nghiệp có từ 2 cổ đông nước ngoài trở lên, chính sách áp dụng sẽ khác so với doanh nghiệp 100% vốn trong nước. Do vậy, phải xác định nguồn gốc cổ đông sáng lập là bình thường trước khi đưa ra quyết định cấp phép”, ông Phương cho hay.

Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, sau khi Bộ KH-ĐT có ý kiến, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không rà soát. Hiện hồ sơ cấp phép bay cho IPP Air Cargo đã trình hồ sơ lên Thủ tướng Chính phủ, sau khi Chính phủ phê duyệt chủ trương sẽ thực hiện cấp phép bay cho hãng này.

Liên quan đến việc các cổ đông trong IPP Air Cargo có 2 quốc tịch, các thành viên HĐQT Công ty CP Liên Thái Bình Dương Air Cargo đã cùng thống nhất xác nhận và cam kết Công ty cổ phần IPP Air Cargo áp dụng theo điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định áp dụng đối với nhà đầu tư trong nước.

Cùng ngày, doanh nghiệp này cũng có văn bản gửi Bộ GTVT liên quan đến quyết định chủ động lựa chọn tư cách "nhà đầu tư trong nước", không được thực hiện các quyền và nghĩa vụ quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Trước đó, hãng hàng không của "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn cam kết mang quốc tịch Việt Nam 100% theo đúng quy định pháp luật. Hiện cơ cấu cổ đông của Công ty cổ phần IPP Air Cargo gồm Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (đại diện là ông Nguyễn Hạnh), Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (đại diện ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam. Bà Lê Hồng Thủy Tiên, ông Nguyễn William Hiếu là công dân Việt Nam nên IPP Air Cargo là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam, không có vốn đầu tư nước ngoài.

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   Thứ trưởng Bộ Công thương lý giải về việc bán lẻ xăng dầu nhỏ giọt (01/10/2022)

>   TS Võ Trí Thành: ‘Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là gợi mở đáng suy ngẫm’ (01/10/2022)

>   Phú Thọ ‘khai tử’ dự án khu du lịch nghỉ dưỡng 820ha của Louis Capital (01/10/2022)

>   Thiếu "điểm tựa" đưa viên nén gỗ tiến tới kim ngạch xuất khẩu tỷ USD (01/10/2022)

>   Thị trường nội rơi vào tay 'ông lớn ngoại': Vận tải biển, hãng tàu ngoại ôm trọn (01/10/2022)

>   Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (30/09/2022)

>   19 doanh nghiệp Nhà nước thu 5,4 triệu tỷ đồng trong 4 năm (30/09/2022)

>   EU đang muốn nhập hàng gì từ Việt Nam? (30/09/2022)

>   Những dự án 'khủng' ngành công thương dính tai tiếng thua lỗ hiện ra sao? (29/09/2022)

>   Giá điện bình quân sẽ tăng từ 1.860 đồng lên 2.200 đồng mỗi kWh (29/09/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật