Thứ Hai, 31/10/2022 13:35

Quỹ đầu tư Na Uy tham gia vào nhà máy điện mặt trời công suất 11 MW tại Việt Nam

Norfund (Quỹ đầu tư Na Uy cho các nước đang phát triển) đang tham gia vào Norsk Solar AS (Norsk Solar, mã OSEBX: NSOL) và Nordic Impact Cooperation AS (NIC) với tư cách là nhà đầu tư trong danh mục nhà máy năng lượng mặt trời công suất 11 MW do Norsk Solar thi công tại Việt Nam.

NIC là liên doanh giữa Norsk Solar và Finnfund, một nhà tài chính phát triển và nhà đầu tư do chính phủ Phần Lan chiếm cổ phần đa số.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, khoản đầu tư này mang lại cho Norfund 35% cổ phần sở hữu tại một trong những hệ thống điện mặt trời trên mái nhà lớn nhất Việt Nam. Dự án 11 MW được xây dựng tại chỗ tại các trung tâm mua sắm thuộc sở hữu của Central Retail, một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất Đông Nam Á. Hợp đồng mua bán điện dài hạn (PPA) đã được ký kết với Norsk Solar.

Quỹ đầu tư Na Uy tham gia vào nhiều dự án điện tái tạo tại các nước đang phát triển.

Ông Øyvind L. Vesterdal, Giám đốc điều hành của Norsk Solar cho biết: "Sự tham gia của hai quỹ nhà nước, cả Norfund và Finnfund, là sự xác nhận mô hình kinh doanh của chúng tôi và củng cố khả năng mở rộng ở Đông Nam Á".

Khoản đầu tư hiện tại của Norfund và mối quan hệ đối tác hiện có của Finnfund với Norsk Solar thông qua NIC chứng minh rằng các quỹ đầu tư Bắc Âu đang hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng với các nền tảng tài chính sáng tạo cho các khoản đầu tư phi tiện ích và phát điện phân tán. Theo NIC, 15 triệu EUR đã được dành riêng cho các dự án Norsk Solar trong phân khúc C&I và các dự án liên quan khác trên các thị trường đang phát triển.

Việc thêm Norfund làm đối tác mới tại Việt Nam sẽ hỗ trợ thêm cho việc mở rộng của Norsk Solar và giúp đáp ứng nhu cầu điện đang tăng nhanh của doanh nghiệp.

Việt Nam là một trong những quốc gia mà việc đầu tư vào các giải pháp điện tái tạo có thể mang lại lợi ích nhiều nhất cho khí hậu, vì hơn 1/2 nguồn cung cấp điện của Việt Nam là từ than đá. Các nhà máy điện mặt trời Norsk mà Norfund đang đầu tư sẽ tạo ra hơn 300 ngàn MWh điện sạch và góp phần bù đắp hơn 198 ngàn tấn khí thải CO2 trong vòng đời của hệ thống.

Châu An 

FILI

Các tin tức khác

>   Thất thoát lãng phí vốn nhà nước, nhiều cá nhân bị kỷ luật (31/10/2022)

>   Doanh nghiệp Việt 'gồng lỗ' khi đồng USD tăng giá (31/10/2022)

>   Đua nhau chặt cà phê, tiêu để trồng sầu riêng (31/10/2022)

>   Điều chỉnh phí sử dụng dịch vụ cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (30/10/2022)

>   Xuất khẩu cà phê, gạo ‘trúng đậm’ vì giá cao (30/10/2022)

>   IPP Air Cargo bất ngờ xin dừng cấp phép bay (30/10/2022)

>   Bộ Công an: 'Ông Phạm Nhật Vượng không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh' (29/10/2022)

>   Bộ Công an: Vụ Công ty An Đông và bị can Trương Mỹ Lan là vụ án rất khó (29/10/2022)

>   TPHCM 'xin giảm' 600 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương (29/10/2022)

>   Hơn 13 ngàn doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 10/2022 (29/10/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật