Thứ Ba, 11/10/2022 14:51

Deutsche Bank: Nhiều thị trường mới nổi đã rơi vào khủng hoảng

Nhiều thị trường mới nổi đã rơi vào khủng hoảng. Lãi suất ngày càng tăng cùng với các đồng nội tệ yếu có thể khiến các Chính phủ nước này bị vỡ nợ, Deutsche Bank cho biết trong một báo cáo.

Tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, rủi ro có thể bao gồm việc các nước phát triển rút lại gói kích thích tài khóa, sự mất giá của đồng nội tệ so với USD trong bối cảnh lợi suất ở Mỹ và châu Âu tăng mạnh.

Việc đồng nội tệ suy yếu cũng khiến việc trả nợ ngoại tệ trở nên khó khăn hơn. Đây là một vấn đề đáng ngại vì tỷ lệ nợ ngoại tệ trên xuất khẩu của khu vực này đang ở mức cao nhất trong 20 năm, theo báo cáo công bố trong ngày 10/10.

“Cũng hợp lý khi nói rằng khủng hoảng đã ập đến”, các chuyên viên phân tích tại Deutsche Bank cho biết. “Căng thẳng đang diễn ra trên diện rộng và ở cả trong lẫn ngoài nước”.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được dự báo sẽ tăng lãi suất trong 6 tháng tới, qua đó sẽ gây áp lực lên các đồng tiền và lợi suất trái phiếu ở thị trường mới nổi.

Trong kịch bản tích cực nhất, các đồng tiền này sẽ mất giá so với đồng USD “thêm vài quý”. Trong kịch bản tệ nhất, chi phí vay nội địa “sẽ chạm mức cao nhất trong nhiều năm và đà giảm của nội tệ sẽ khiến việc trả nợ nước ngoài thêm đắt đỏ đến mức không chịu nổi”, các chuyên viên phân tích cho biết.

Căng thẳng có thể lây lan từ các thị trường mới nổi sang các tài sản khác, các chuyên viên cho biết. Trong các khu vực, các quốc gia thị trường mới nổi châu Á và Mỹ Latinh là nhóm có gánh nặng nợ cao nhất. Bên cạnh Sri Lanka, khả năng tiếp cận tín dụng quốc tế của 14 quốc gia khác “gần như bị ngắt hoàn toàn”, theo báo cáo của Deutsche Bank.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   NHTW Anh tăng cường can thiệp vào thị trường trái phiếu (11/10/2022)

>   Trung Quốc tiếp tục phong tỏa diện rộng (11/10/2022)

>   Nghịch lý trong nền kinh tế Mỹ (11/10/2022)

>   Cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke thắng giải Nobel Kinh tế (10/10/2022)

>   Giáo sư Wharton: Mối đe dọa lớn nhất không còn là lạm phát, mà là suy thoái (10/10/2022)

>   Giải thưởng Nobel Kinh tế năm 2022 sẽ gọi tên ai? (10/10/2022)

>   NHTW Anh tăng quy mô mua trái phiếu Chính phủ, tung cơ chế mới để hỗ trợ thanh khoản (10/10/2022)

>   Nhiều NHTW ở thị trường mới nổi sắp kết thúc chu kỳ nâng lãi suất? (10/10/2022)

>   Lãnh đạo cấp cao Huawei đột tử (09/10/2022)

>   Áp lực mới với Fed (08/10/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật