Thứ Tư, 14/09/2022 08:50

Sẽ quy định chi tiết về việc sao chụp hình ảnh tiền Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hoàn thành việc lấy ý kiến các bộ ngành liên quan và các ngân hàng thương mại có ảnh hưởng lớn về dự thảo nghị định về phòng chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam.

Nghị định mới hướng tới việc bảo vệ tốt hơn hình ảnh tiền Việt Nam. Ảnh: T.L

Cụ thể, dự thảo nghị định về phòng chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam đã được Ngân hàng Nhà nước gửi lấy ý kiến 11 bộ liên quan và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Ngân hàng Nhà nước cũng lấy ý kiến của 8 ngân hàng thuộc nhóm các tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống. Đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã nhận được ý kiến tham gia của các đơn vị, trong đó 2 đơn vị không tham gia ý kiến.

Trên cơ sở ý kiến tham gia của các đối tượng chịu tác động, Ngân hàng Nhà nước đã nghiên cứu, bổ sung, chỉnh sửa, giải trình và tổ chức họp Ban soạn thảo nghị định để thống nhất, hoàn thiện hồ sơ nghị định của Chính phủ.

Theo dự thảo tờ trình mới được hoàn chỉnh gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Ngân hàng Nhà nước cho biết, thực tiễn công tác phòng, chống tiền giả cho thấy phạm vi hoạt động của tội phạm làm tiền giả ngày càng rộng, bao gồm cả nội địa và khu vực biên giới đất liền và vùng biển.

Tuy nhiên, văn bản pháp luật hiện hành điều chỉnh công tác phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam chỉ quy định công tác hợp tác giữa lực lượng công an, bộ đội biên phòng và lực lượng hải quan.

Do đó, nghị định mới cần bổ sung về trách nhiệm tham gia của các lực lượng khác như lực lượng cảnh sát biển, lực lượng điều tra hình sự quân đội… Điều này sẽ giúp tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng và Ngân hàng Nhà nước, góp phần hạn chế rủi ro về tiền giả cho các tổ chức, cá nhân giao dịch trong xã hội và bảo vệ giá trị đồng tiền Việt Nam.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, kinh nghiệm các nước quy định rất cụ thể về các nội dung liên quan đến việc sao/chụp/mô phỏng và các nước cũng xử phạt rất nặng về các vi phạm nhằm bảo vệ đồng tiền quốc gia, hạn chế nguy cơ tiền giả.

Vì vậy, việc bổ sung các quy định về sao, chụp hình ảnh tiền Việt Nam là phù hợp với thực tiễn và thông lệ quốc tế, đồng thời cũng không trái với quy ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên./.

Chí Tín

TBTCVN

Các tin tức khác

>   Tín hiệu nào phát đi từ chính sách tỷ giá? (14/09/2022)

>   Nới room tín dụng ít, cần khơi thông gấp thị trường trái phiếu (14/09/2022)

>   Agribank đấu giá nhiều tài sản đảm bảo, giá khởi điểm đến hàng trăm tỷ đồng (13/09/2022)

>   Gói hỗ trợ lãi suất 2% giải "cơn khát vốn" cho doanh nghiệp (13/09/2022)

>   Room tín dụng, vì sao nới ít? (13/09/2022)

>   Công ty mẹ khu du lịch Hòn Tằm nợ nần chồng chất (13/09/2022)

>   Eximbank được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên mức 14,814 tỷ đồng  (12/09/2022)

>   NCB bổ nhiệm nhân sự cấp cao (12/09/2022)

>   Moody’s nâng đánh giá xếp hạng của SeABank lên mức Ba3 (12/09/2022)

>   CASA tăng thêm hơn 35,200 tỷ đồng sau 6 tháng (13/09/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật