Thứ Ba, 13/09/2022 10:33

NHTW châu Á "vò đầu bứt tóc" khi dự trữ ngoại hối giảm mạnh

Các ngân hàng trung ương tại các nền kinh tế mới nổi châu Á ghi nhận sự giảm mạnh của dự trữ ngoại hối và điều này có thể gây khó khăn cho các NHTW khi họ muốn can thiệp để giảm bớt sự biến động tỷ giá và.

Theo Standard Chartered, dự trữ ngoại hối của khu vực châu Á (ngoại trừ Trung Quốc) chỉ còn đủ để tài trợ cho khoảng 7 tháng nhập khẩu hàng hóa. Đây là mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Con số này là khoảng 10 tháng vào đầu năm nay và ở mức cao nhất là 16 tháng vào tháng 8/2020. Điều này đang cho thấy tấm đệm bảo vệ cho tỷ giá của NHTW châu Á đã bị bào mòn phần nào.

“Sự suy giảm về dự trữ ngoại hối có thể cản trở các NHTW can thiệp vào tỷ giá trong tương lai. Nhìn chung, chúng tôi hy vọng chính sách ngoại hối của các ngân hàng trung ương sẽ không còn hỗ trợ nhiều như trước”, Divya Devesh, Trưởng bộ phận nghiên cứu ngoại hối ASEAN và Nam Á tại Standard Chartered ở Singapore, cho biết.

Thái Lan ghi nhận tỷ lệ dự trữ ngoại hối trên GDP giảm mạnh nhất, tiếp theo là Malaysia và Ấn Độ, theo dữ liệu của Bloomberg. Dự trữ ngoại hối chỉ còn khoảng 9 tháng nhập khẩu đối với Ấn Độ, 6 tháng đối với Indonesia và dưới 4 tháng đối với Malaysia.

Các ngân hàng trung ương tại châu Á đã dùng tấm đệm “dự trữ ngoại hối” để bảo vệ đồng nội tệ trước đà tăng của đồng USD. Điều này diễn ra khi chính sách thắt chặt mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thúc đẩy dòng vốn quay trở lại Mỹ.

Nếu có dấu hiệu cho thấy NHTW bớt can thiệp vào thị trường ngoại hối, điều này sẽ tác động tiêu cực tới các đồng tiền châu Á, nhiều đồng tiền trong số đó đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm gần đây.

Nếu dùng mức độ sụt giảm về dự trữ ngoại hối làm đại diện cho mức can thiệp của các nước vào thị trường ngoại hối, thì Ấn Độ và Thái Lan nằm trong nhóm can thiệp mạnh nhất, với dự trữ ngoại hối giảm 81 tỷ USD và 32 tỷ USD. Trong khi đó, dự trữ ngoại hối giảm 27 tỷ USD ở Hàn Quốc, 13 tỷ USD ở Indonesia và 9 tỷ USD ở Malaysia.

Đà sụt giảm này một phần là do sức mạnh của đồng bạc xanh làm xói mòn giá trị của các loại tiền tệ khác được giữ trong dự trữ ngoại hối.

Vishnu Varathan, Trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược tại Mizuho Bank Ltd. ở Singapore cho biết với tình hình hiện tại, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ, Indonesia và Malaysia đều đáng lo ngại.

Tuy nhiên, các thị trường mới nổi châu Á vẫn có vị thế tốt hơn so với các cuộc khủng hoảng trước đây.

Các nhà đầu tư dần chuyển dịch sang các thị trường châu Á mới nổi trong những tháng gần đây và lạc quan rằng những thị trường này có thể mang lại tăng trưởng nhanh hơn nhờ vào chính sách hỗ trợ và lợi nhuận tiềm năng cao hơn.

Sự tăng vọt của USD đã khiến đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc gần chạm mức 7 quan trọng, trong khi đồng Won của Hàn Quốc cũng suy yếu xuống mức chưa từng thấy kể từ năm 2009. Đồng Rupee của Ấn Độ và Peso của Philippines đã đạt mức thấp kỷ lục gần đây.

Tại Nhật Bản, Thống đốc NHTW Haruhiko Kuroda bày tỏ quan ngại về sự mất giá đột ngột của đồng Yên. Trong khi đó, Thống đốc NHTW Ấn Độ Shaktikanta Das cho biết đã can thiệp trên thị trường tiền tệ gần như hàng ngày và Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp bình ổn tích cực.

“Các ngân hàng trung ương đang trong một tình thế tiến thoái lưỡng nan. Rủi ro USD tăng giá, rủi ro suy thoái và lạm phát tăng cao do các cú sốc giá ngoại sinh gây ra khiến các ngân hàng trung ương các nền kinh tế mới nổi châu Á không thể cho rằng những rủi ro tồi tệ nhất đang ở phía sau chúng ta”, ông Vishnu Varathan cho biết.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Mỹ có thể hưởng lợi từ sự suy thoái của châu Âu? (13/09/2022)

>   Đức vẫn mua hàng tỷ USD hàng hóa từ Nga (13/09/2022)

>   Giá thịt heo tại Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 8 (12/09/2022)

>   Giá nhà châu Á hạ nhiệt trong bối cảnh lãi suất cao (12/09/2022)

>   Lạm phát Mỹ sẽ tiếp tục giảm trong tháng 8? (12/09/2022)

>   Quan chức Fed ủng hộ nâng mạnh lãi suất trong tháng 9 (12/09/2022)

>   Liên minh châu Âu nhấn mạnh kỷ luật tài khóa và chống lạm phát (12/09/2022)

>   Bộ trưởng Tài chính Yellen: Kinh tế Mỹ đối diện nguy cơ suy thoái (12/09/2022)

>   Vận tải biển toàn cầu đối mặt với rủi ro 'hạ cánh cứng' (12/09/2022)

>   Giá trị M&A tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 đã bằng cả năm 2021 (10/09/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật