Chủ Nhật, 18/09/2022 11:03

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu ra 3 vấn đề lớn về tài chính đất đai

Thảo luận bàn tròn tại Hội thảo Chuyên đề 1, với chủ đề Chủ đề đẩy mạnh cải cách thể chế - Hoàn thiện chính sách về đất đai, giải pháp quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu 3 vấn đề lớn về tài chính đất đai.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương là kim chỉ nam định hướng ban hành các văn bản pháp luật trong thời gian tới. Trong đó, có 3 vấn đề về tài chính đất đai liên quan cần quan tâm.

Thứ nhất là chênh lệch địa tô. Việc quản lý mục đích sử dụng đất phải chặt chẽ, nếu không sử dụng với mục đích sản xuất kinh doanh, không còn nhu cầu sử dụng, Nhà nước sẽ thu hồi lại để bán đấu giá một cách hiệu quả hơn, tạo động, nguồn lực để phát triển. Ví dụ, ở một số doanh nghiệp sau khi thực hiện cổ phần hóa, có tình trạng doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng sang thương mại hoặc đất ở, làm thất thoát ngân sách nhà nước. Đây là lỗ hổng lớn, vì chỉ cần một quyết định hành chính có thể làm mất đi hàng trăm tỷ, hàng nghìn tỷ. Do vậy, cần có cơ chế bịt lỗ hổng này.

Vấn đề thứ hai là giá đất. Hiện, có 5 phương pháp xác định giá đất nhưng chưa thật sự nhất quán, chính xác đã tạo nên một số lỗ hổng. Bộ trưởng cho rằng, sắp tới chúng ta phải rà soát lại các phương pháp xác định giá đất để tìm ra phương pháp xác định một cách phù hợp nhất, chính xác, nhất quán.

Vấn đề thứ ba, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng phải xác định giá đất trước thời điểm đểm xác định giá đất không quá 6 tháng mới đảm bảo độ chính xác. Khi nộp tiền vào ngân sách mới tiến hành giao đất.

Hà Lễ

FILI

Các tin tức khác

>   GS.TSKH Đặng Hùng Võ: Đất đai rơi bị lãng phí do thu hồi nhưng không thể đưa vào sử dụng  (18/09/2022)

>   GS.TS Hoàng Văn Cường: Cơ chế giá đất cho phát triển bất động sản phải phù hợp với giá trị thị trường đất đai (18/09/2022)

>   CEO HSBC tại Việt Nam: Cần kể câu chuyện thành công của Việt Nam ra thế giới (17/09/2022)

>   WB: Kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi bất chấp lạm phát toàn cầu (17/09/2022)

>   Áp lực lạm phát sẽ tăng dần tới cuối năm (17/09/2022)

>   VinaCapital: FDI công nghệ cao thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam (16/09/2022)

>   Triển vọng và khuyến nghị cho nền kinh tế Việt Nam trong tình hình hiện nay (15/09/2022)

>   Điều kiện để Việt Nam bước vào nhóm nước thu nhập cao năm 2045 (15/09/2022)

>   Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Một bản quy hoạch tốt sẽ giúp có được con đường đi tốt nhất (14/09/2022)

>   PGS.TS Trần Đình Thiên: Cần phải tiếp tục "bơm máu" cho nền kinh tế (13/09/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật