Thứ Năm, 25/08/2022 17:22

Trung Quốc bơm thêm 146 tỷ đô để giải cứu kinh tế

Trung Quốc vừa tung thêm gói kích thích trị giá 1,000 tỷ Nhân dân tệ (146 tỷ USD) tập trung vào chi tiêu cơ sở hạ tầng, hỗ trợ kinh tế. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng con số này vẫn chưa đủ để bù đắp cho thiệt hại từ các đợt phong tỏa liên tiếp và cuộc khủng hoảng bất động sản leo thang.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc vừa công bố gói hỗ trợ mới tập trung vào 19 điểm, bao gồm thêm 300 tỷ Nhân dân tệ đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng. Trước đó, họ cũng có gói đầu tư cơ sở hạ tầng 300 tỷ Nhân dân tệ vào cuối tháng 6/2022. Các chính quyền địa phương sẽ được phát hành thêm 500 tỷ nhân dân tệ trái phiếu đặc biệt.

Khi hạn hán gây thiếu điện trên khắp Trung Quốc, các công ty điện quốc doanh cũng được phép bán 200 tỷ nhân dân tệ trái phiếu. Khoảng 10 tỷ nhân dân tệ sẽ được cấp cho ngành nông nghiệp.

Tại cuộc họp do Thủ tướng Lý Khắc Cường chủ trì, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc hứa sẽ dùng “mọi công cụ sẵn có” để duy trì chính sách hợp lý, kịp thời.

Các chuyên gia kinh tế tương đối bi quan về các biện pháp này, trong khi thị trường tài chính dường như khá thờ ơ. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm tăng 2 điểm cơ bản lên 2.65%. Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc thậm chí còn giảm 0.3%.

Các chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs cho rằng các biện pháp của Trung Quốc sẽ không đủ để nâng tăng trưởng kinh tế vượt 3%.

“Trung Quốc đang nới lỏng, nhưng sẽ không đủ nhanh để ngăn chặn đà giảm của nền kinh tế”, Andrew Tilton, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Goldman Sachs, cho biết.

Tuy nhiên, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cũng cho biết sẽ không kích thích kinh tế quá mức, mà chỉ thực hiện các động thái chính sách để bảo vệ tăng trưởng trong dài hạn.

Cuộc họp này phát đi tín hiệu “đừng kỳ vọng sẽ có thêm các gói kích thích quy mô lớn”, theo Bruce Pang, Trưởng bộ phận nghiên cứu và kinh tế Trung Quốc tại Jones Lang LaSalle, cho hay. Ông nói thêm lời lẽ trong tuyên bố cho thấy “khả năng sử dụng các công cụ bất thường như trái phiếu Chính phủ đặc biệt hay tăng thâm hụt ngân sách đã giảm”.

Cuộc khủng hoảng bất động sản cũng như những đợt “tắt/bật” phong tỏa gần đây khiến kinh tế Trung Quốc suy yếu. Mục tiêu tăng trưởng 5.5% cũng trở nên xa vời. Bloomberg dự báo nước này chỉ có thể tăng trưởng gần 4% năm nay.

Các bước đi mới nhất này "có thể bù đắp lại sự sụt giảm trong nguồn thu của chính phủ và hỗ trợ tăng trưởng đầu tư vào cơ sở hạ tầng", Goldman Sachs nhận định. Tuy nhiên, tăng trưởng nhìn chung "sẽ vẫn trì trệ", do ngành bất động sản vẫn rất yếu và sự gián đoạn do các chính sách chống dịch.

Gần đây, Trung Quốc liên tiếp tung chính sách kích thích. Đến nay, các ngân hàng chính sách được phân bổ tổng cộng 1,100 tỷ nhân dân tệ để cho vay các dự án cơ sở hạ tầng. Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất thêm 10 điểm cơ bản. Hồi tháng 5, Bắc Kinh cũng công bố gói hỗ trợ trị giá 1,900 tỷ nhân dân tệ, trong đó có hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ.

Hôm qua, chính phủ Trung Quốc cũng cam kết chấp thuận nhiều dự án cơ sở hạ tầng. Giới chức địa phương được khuyến khích hỗ trợ nhu cầu nhà ở chính đáng. Chính phủ Trung Quốc cũng cam kết tiếp tục hạ lãi suất cho vay và áp dụng thêm nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Mối nguy lớn đe dọa kinh tế Trung Quốc (25/08/2022)

>   Nhiều ông lớn hóa chất châu Âu ngừng sản xuất phân bón (25/08/2022)

>   Trung tâm sản xuất xe hơi Trung Quốc bị cắt điện vô thời hạn (25/08/2022)

>   Hàng loạt doanh nghiệp Mỹ đưa công xưởng ở nước ngoài về nước (24/08/2022)

>   6 tháng xung đột Ukraine đẩy kinh tế thế giới đến bờ suy thoái (24/08/2022)

>   72% chuyên gia dự báo Mỹ suy thoái vào giữa năm 2023 (23/08/2022)

>   Bloomberg: Apple sẽ sản xuất iPhone 14 ở Ấn Độ (23/08/2022)

>   Nguy cơ lặp lại khủng hoảng nợ của thập niên 80 (23/08/2022)

>   Lạm phát Anh có thể vượt 18% vì cú sốc năng lượng? (23/08/2022)

>   Chuyên gia: Lạm phát của Anh sẽ đạt đỉnh vào đầu năm 2023 (23/08/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật