GS Đặng Hùng Võ: 'Cơ chế giao đất thông qua đấu giá tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại'
GS Đặng Hùng Võ cho rằng, cơ chế giao đất thông qua đấu giá tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho nền kinh tế, không nên áp dụng.
Đấu giá đất sẽ khiến nền kinh tế giảm sức cạnh tranh
Ngày 30.8, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân phối hợp với Bộ TN-MT, Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo “Nghị quyết 18/NQ-TW/2022 và những vấn đề đặt ra trong sửa đổi luật Đất đai”.
|
GS Đặng Hùng Võ trao đổi với báo chí bên lề Hội thảo. Lê Quân
|
Tại Hội thảo, nhiều đại biểu đã thảo luận về các nội dung của Dự thảo luật Đất đai sửa đổi do Bộ TN-MT soạn thảo. Trong đó, các nội dung đáng chú ý là: Xác định giá đất theo cơ chế thị trường; Phương pháp định giá đất và tổ chức định giá; Thuế đất hạn chế đầu cơ và điều tiết giá trị tăng thêm từ đất; Thu hồi và chính sách bồi thường khi thu hồi đất; Hoàn thiện các cơ chế, chính sách kinh tế khác về đất đai.
Ông Mai Văn Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, có 8 nội dung đổi mới cơ bản: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; Bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thu hồi đất… Đến nay đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp xác đáng. Hiện vẫn đang tiếp nhận, rà soát, sàng lọc để đưa vào Dự thảo luật Đất đai sửa đổi, đảm bảo tiến độ, kế hoạch trình Chính phủ, Quốc hội.
Góp ý cho Dự thảo luật Đất đai sửa đổi về giao đất, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN-MT bày tỏ quan điểm rằng, đấu giá đất là phương pháp bán làm sao được giá cao nhất nhưng tiềm ẩn nhiều hệ luỵ, hậu quả cho nền kinh tế.
“Quan điểm của tôi là không ủng hộ giao đất thông qua đấu giá. Giao đất thông qua đấu giá sẽ khiến giá đất ngày càng cao, làm cho đầu vào của quá trình sản xuất càng tăng. Từ đó, chi phí giá thành sản xuất hàng hoá tăng càng cao. Hàng hoá sản xuất trong nước mà có giá thành cao thì nền kinh tế trở nên yếu ớt về năng lực cạnh tranh, hậu quả sẽ rất lớn”, GS Võ nói.
Cơ chế đấu giá đất tiềm ẩn nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế lê quân
|
Cũng theo ông Võ, cần có giải pháp để chính quyền giao đất trực tiếp, theo chỉ định. Đồng thời, tìm cách giải được sự tham nhũng trong cơ chế giao đất trực tiếp.
Nên sử dụng cơ chế giao đất thông qua đấu thầu
GS Đặng Hùng Võ cho rằng, trường hợp chưa tìm ra cách triệt tiêu tham nhũng của cơ chế giao đất trực tiếp thì nên xem xét cách thức giao đất thông qua đấu thầu dự án. Với phương thức đấu thầu dự án có thể phân tích được tính toàn diện lợi ích của kinh tế, xã hội, môi trường… phản ánh yêu cầu của phát triển đất nước.
“Trong phát triển, không nên chỉ chăm chăm chú trọng thu được lợi ích từ việc đấu giá đất mà cần thiết kết hợp hài hoà lợi ích giữa kinh tế, xã hội và môi trường trên cơ sở giải bài toán chi phí lợi ích kinh tế. Một dự án phải có tổng chi phí thấp hơn tổng lợi ích, hay nói cách khác, lợi ích càng cao, dự án càng hiệu quả. Chúng ta nên đi theo cách đó. Còn đấu giá quyền sử dụng đất, chính là ai trả cao thì người ấy thắng. Ngoài chuyện tăng chi phí sản xuất, giảm năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, còn tiềm ẩn việc thao túng thị trường đất đai, đầu cơ thông qua đấu giá, gây hỏng cả thị trường”, GS Đặng Hùng Võ nói.
Đồng thời, GS Võ cho biết, nếu đẩy mạnh giao đất qua đấu giá đất sẽ có nhà đầu cơ giá đất thông qua đấu giá. Cơ chế đấu giá là không phù hợp, ít nước trên thế giới sử dụng để giao đất mà thường chỉ bán quyền phát triển theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Nhà đầu tư mua rồi còn đầu tư dự án gì thì theo cung cầu của thị trường. Ví dụ, khi mua được quyền phát triển, nhà đầu tư có thể triển khai dự án rạp chiếu phim thay vì trung tâm tiệc cưới do thấy hiệu quả hơn…
Đông đảo đại biểu tham dự, góp ý cho Dự thảo luật Đất đai sửa đổi lê quân
|
Ủng hộ quan điểm giao đất qua cơ chế đấu thầu, GS Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho biết, đấu thầu dự án sử dụng đất là đưa ra tiêu chí lựa chọn sử dụng đất mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất, tính toán cân bằng được giữa lợi ích kinh tế, xã hội, phát triển bền vững… Người đưa ra được phương án sử dụng đất mang lại hiệu quả cao nhất cho xã hội.
GS Hoàng Văn Cường cho rằng, giá trúng đấu thầu đất chỉ là giá tối thiểu. Sau khi hoàn thành dự án thì nhà đầu tư sẽ phải thực hiện nghĩa vụ về thuế đối với nhà nước trên cơ sở các diện tích đất thương phẩm. Định giá lại mức giá của các loại đất thương phẩm trên cơ sở giá đất cùng loại liền kề dự án. Phần giá cao hơn sản phẩm ngoài dự án là giá trị của chủ đầu tư dự án.
Lê Quân
Thanh niên
|