PMI tháng 6 đạt 54 điểm, tốc độ tạo việc làm cao nhất ba năm rưỡi
Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’ Index - PMI) ngành sản xuất Việt Nam đạt 54 điểm trong tháng 6, giảm nhẹ so với mức 54.7 điểm trong tháng 5, nhưng vẫn cho thấy sức khỏe ngành sản xuất cải thiện mạnh mẽ. Các điều kiện kinh doanh đã tốt lên trong suốt chín tháng qua.
Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tiếp tục tăng đáng kể vào cuối quý 2, khi thị trường tương đối ổn định nhờ không bị gián đoạn do đại dịch, khiến nhu cầu tăng. Tốc độ tăng đặc biệt đáng kể ở lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng.
Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh hơn thành mức nhanh nhất trong bốn tháng, bất kể những khó khăn ở khâu vận chuyển làm hạn chế cơ hội xuất khẩu.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng khuyến khích các nhà sản xuất tiếp tục tăng lực lượng lao động trong tháng 6, từ đó kéo dài thời kỳ tăng nhân viên hiện nay thành ba tháng. Hơn nữa, các công ty ngày càng thành công hơn trong việc tuyển nhân viên, và tốc độ tạo việc làm đã nhanh hơn thành mức cao nhất trong ba năm rưỡi.
Số lượng nhân viên tăng giúp các công ty giải quyết tốt khối lượng công việc, từ đó lượng công việc tồn đọng giảm lần thứ hai trong ba tháng. Trong khi đó, việc chuyển các mặt hàng thành phẩm cho khách hàng đã làm hàng tồn kho sau sản xuất tiếp tục giảm trong tháng 6.
Chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh, và tốc độ tăng nhanh hơn so với tháng 5. Một loạt nhân tố góp phần làm tăng gánh nặng chi phí, đáng kể nhất là giá khí đốt và giá dầu tăng. Cước phí vận chuyển tăng và giá nguyên vật liệu cũng tăng.
Chi phí năng lượng và vận chuyển là nguyên nhân khiến giá bán hàng tiếp tục tăng. Tốc độ tăng giá đã chậm lại nhưng vẫn ở mức đáng kể và vẫn nằm trên mức trung bình kể từ khi dữ liệu bắt đầu được thu thập vào tháng 3/2011.
Chuỗi cung ứng tiếp tục bị gián đoạn cũng là một đặc điểm của kỳ khảo sát lần này, mặc dù mức độ thời gian giao hàng bị kéo dài ít nghiêm trọng hơn tháng 5. Những nơi thời gian giao hàng bị kéo dài là do tình trạng phong tỏa vì COVID-19 ở Trung Quốc Đại lục, những khó khăn của khâu vận chuyển, tình trạng tăng giá và khan hiếm nguyên vật liệu.
Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng mạnh trong tháng 6 khi các công ty phải đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Hàng hóa đầu vào đã mua thường được sử dụng để hỗ trợ trực tiếp cho sản xuất, từ đó tồn kho hàng mua tiếp tục giảm nhẹ.
Các nhà sản xuất kỳ vọng đại dịch vẫn được kiểm soát, từ đó các điều kiện thị trường và sản lượng sẽ ổn định trong 12 tháng tới. Hơn một nửa số người trả lời dự đoán tăng sản lượng, và mức độ lạc quan cao hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số.
Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nói:
“Ngành sản xuất của Việt Nam kết thúc nửa đầu năm 2022 với tình trạng sức khỏe tốt, và các công ty cảm thấy đại dịch đã qua đi và họ có thể có thêm nhiều số lượng đơn đặt hàng mới.
Điểm tích cực chính từ khảo sát PMI lần này là việc làm, khi chỉ số này tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba năm rưỡi. Điều này cho thấy những khó khăn mà các công ty gặp phải trong việc tuyển nhân viên hồi đầu năm đã giảm bớt, điều này cũng có nghĩa các nhà sản xuất có thể đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của khách hàng và giải quyết được khối lượng công việc”.
Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại
Việt Nam (The Nikkei Vietnam Manufacturing PMI) dựa theo dữ liệu khảo
sát hàng tháng được gửi đến các nhà quản trị mua hàng của hơn 400 doanh
nghiệp ngành công nghiệp (industrial companies). Bảng dữ liệu được phân
loại theo GDP và quy mô lực lượng lao động doanh nghiệp. Lĩnh vực sản
xuất (manufacturing sector) được chia thành 8 mảng: Kim loại (basic
metals), hóa chất và nhựa (chemicals & plastics), điện và quang học
(electrical & optical), thực phẩm và đồ uống (food & drink), kỹ
thuật cơ khí (mechanical engineering), dệt và may mặc (textiles &
clothing), giấy và gỗ (timber & paper), vận chuyển (transport).
|
Gia Nghi
FILI
|