Hàng không mở cửa 4 tháng, khách quốc tế chỉ đạt 2 triệu lượt
Sau 2 năm dịch COVID-19, hiện hàng không nội địa đã khôi phục hoàn toàn thậm chí tăng trưởng vượt giai đoạn chưa có dịch. Tuy nhiên, thị trường hàng không quốc tế vẫn chưa đạt kỳ vọng, lượng khách vẫn rất khiêm tốn.
Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, tổng lượng khách hàng không đạt hơn 23,3 triệu lượt phục hồi được 60% so với nửa đầu năm 2019 (thời điểm chưa có dịch COVID-19). Tính chung thị trường hàng không vẫn chưa khôi phục như giai đoạn trước dịch do thị trường khách quốc tế vẫn chưa thể phục hồi.
Khách nội địa đi hàng không nửa đầu năm đạt hơn 20,8 triệu lượt, tăng 12% so cùng kỳ năm 2019. Trong khi khách quốc tế chỉ đạt 2,5 triệu lượt, chỉ bằng 1/4 của cùng kỳ thời điểm chưa có dịch bệnh.
Với nội địa, thị trường bắt đầu phục hồi từ tháng 4/2022, và tăng mạnh vào tháng 6, chỉ riêng tháng vừa qua lượng khách bay nội địa đã đạt trên 5 triệu lượt (tăng gần 39% so với cùng kỳ năm 2019).
“Hệ số sử dụng ghế trên mỗi chuyến bay đều đạt trên 85%, điều này cho thấy, tới nay, thị trường hàng không nội địa đã hoàn toàn hồi phục và có sự tăng trưởng mạnh mẽ”, lãnh đạo Cục Hàng không đánh giá.
Nội địa tấp nập nhưng khách quốc tế vẫn rất hạn chế, do nhiều quốc gia vẫn lo ngại dịch COVID-19.
|
Tuy nhiên, với bay quốc tế, lượng khách vẫn còn rất hạn chế dù Việt Nam đã bỏ các hạn chế phòng dịch từ giữa tháng 3/2022, số đường bay khôi phục kết nối tới 21 quốc gia/vùng lãnh thổ.
Theo Cục Hàng không, tốc độ phục hồi khách quốc tế chậm do nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ, đặc biệt khu vực Đông Bắc Á vẫn duy trì một số quy định, chính sách về hạn chế đi lại phòng chống dịch COVID-19.
Đặc biệt, tới nay thị trường Trung Quốc mới nối lại được 2 chuyến bay chở khách mỗi tuần. Trong khi thị trường Nga vẫn tạm dừng khai thác do ảnh hưởng của xung đột vũ trang.
Lê Hữu Việt
Tiền phong
|