Thứ Sáu, 15/07/2022 13:52

GDP Trung Quốc tăng trưởng yếu nhất kể từ khi đại dịch ập đến

GDP Trung Quốc tăng trưởng yếu nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 lần đầu ập đến từ 2 năm trước. Điều này thể hiện tác động từ đại dịch Covid-19 và cách tiếp cận Zero Covid tới tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Đà tăng trưởng 0.4% của GDP Trung Quốc trong quý 2/2022 thấp hơn nhiều so với ước tính 1.2% của các chuyên gia kinh tế và là mức thấp nhất kể từ năm 2020. Điều này có nghĩa Bắc Kinh có thể không đạt mục tiêu tăng trưởng 5.5% trong năm 2022, với một khoảng cách khá xa. Đây có thể là một cú đấm bồi tới nền kinh tế toàn cầu vốn đang chìm trong nỗi sợ về suy thoái.

Dữ liệu chính thức cho thấy nền kinh tế đã cải thiện trong tháng 6/2022 khi số ca nhiễm Covid-19 suy giảm và các đợt giảm thuế của chính phủ và chi tiêu cơ sở hạ tầng được đẩy nhanh. Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn còn muốn duy trì cách tiếp cận Zero Covid và một số thành phố gần đây chứng kiến một số ca nhiễm mới. Điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng trong thời gian tới.

 

Đầu tuần này, Nomura cho biết các vùng đang bị phong tỏa hoặc kiểm soát dịch tại Trung Quốc đóng góp 25.5% GDP nước này. Hàng loạt ngân hàng đầu tư lớn đã liên tiếp hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay, do chính sách phong tỏa.

 

“Con số này thấp hơn dự báo quá nhiều”, Wei Yao, Chuyên gia kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Societe Generale, cho hay trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television.

“Con số này về cơ bản có nghĩa mục tiêu tăng trưởng 5.5% trong năm nay đã vượt khỏi tầm với, 4% thậm chí còn thách thức với Trung Quốc. Nền kinh tế sẽ cần một đà hồi phục rất, rất mạnh trong nửa cuối năm 2022 để đạt tăng trưởng 4% trong năm nay”, bà nói.

Tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 2.5%, NBS đưa tin.

Căng thẳng bất động sản

Càng làm tình hình thêm tồi tệ, dữ liệu cho thấy chưa hề có sự cải thiện nào trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc – vốn chiếm tới 20% GDP hàng năm. Các ngân hàng tuần này cũng hoảng hốt trước thông tin người dân ở hàng chục thành phố đã ngừng chi trả các khoản thế chấp vì mất niềm tin vào khả năng hoàn thành dự án của các doanh nghiệp bất động sản.

“Nền tảng cho đà hồi phục kinh tế bền vững hiện không ổn định”, khi tác động từ đại dịch Covid-19 không thể bị loại bỏ hoàn toàn, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết trong một tuyên bố đi kèm với dữ liệu GDP. Họ cảnh báo về “rủi ro đình lạm (stagflation) ngày càng gia tăng trong nền kinh tế toàn cầu”, các đợt thắt chặt tiền tệ ở nước lớn cũng như tác động từ dịch bệnh.

Chứng khoán Trung Quốc phản ứng khá thờ ơ với dữ liệu GDP, với chỉ số CSI 300 tăng 0.1%. Đồng Nhân dân tệ giảm bớt đà tăng giá sau khi dữ liệu GDP được công bố, ở mức 6.7533 đổi 1 USD.

Các chuyên gia kinh tế hiện dự báo GDP Trung Quốc tăng trưởng hơn 4% trong năm nay, với triển vọng về 6 tháng cuối năm vẫn còn khá bất ổn.

“Mức độ giảm tốc lớn hơn dự báo”, Liu Peiqian, Chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại NatWest Group, cho hay. “Tuy nhiên, rõ ràng ngày càng nhiều cơn gió ngược ảnh hưởng tới đà hồi phục trong 6 tháng cuối năm, bao gồm đà hồi phục chậm chạp của nhu cầu nội địa, nhu cầu nước ngoài suy giảm và triển vọng đầy thách thức của lĩnh vực bất động sản”.

 

Dữ liệu cho thấy sản xuất công nghiệp trong tháng 6 cũng tăng chậm hơn dự báo, với 3.9% so với năm ngoái. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ tháng 6 lại tăng 3.1%, đảo chiều so với tháng 5. Giữa tháng trước, các hãng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc đã tổ chức một chiến dịch khuyến mãi để kích cầu.

Đầu tư vào tài sản cố định trong nửa đầu năm tăng 6.1%. Tỷ lệ thất nghiệp tại 31 thành phố lớn nhất Trung Quốc cũng giảm còn 5.8%.

 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Trung Quốc lao đao khi khủng hoảng địa ốc lan sang ngành ngân hàng (15/07/2022)

>   NHTW toàn cầu gấp rút nâng lãi suất để dập tắt “ngọn lửa” lạm phát (14/07/2022)

>   Jim Cramer: Fed sắp thắng trong cuộc chiến chống lạm phát (14/07/2022)

>   Philippines bất ngờ nâng lãi suất 75 điểm cơ bản để chống lạm phát (14/07/2022)

>   Mất niềm tin, hàng loạt người mua nhà Trung Quốc từ chối trả nợ vay thế chấp (14/07/2022)

>   NHTW Canada bất ngờ nâng lãi suất 100 điểm cơ bản (14/07/2022)

>   Sau cú sốc lạm phát, Fed có thể nâng lãi suất 100 điểm cơ bản (14/07/2022)

>   Bank of America dự báo nền kinh tế Mỹ suy thoái nhẹ trong năm nay (14/07/2022)

>   Nhà bị giao chậm, người mua nhà Trung Quốc dừng trả nợ ngân hàng (14/07/2022)

>   Lạm phát của Mỹ đã tăng lên mức 9.1% (13/07/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật