Thứ Hai, 11/07/2022 08:40

Chính phủ công bố danh mục 34 cảng biển, có 2 cảng biển loại đặc biệt

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ký Quyết định số 804/QĐ-TTg công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam. Theo danh mục, trong 34 cảng biển Việt Nam có 2 cảng biển loại đặc biệt là cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cảng biển Hải Phòng là loại cảng biển đặc biệt

Việt Nam có 2 cảng biển loại đặc biệt; 11 cảng biển loại I

11 cảng biển loại I gồm: Cảng biển Quảng Ninh, Cảng biển Thanh hóa, Cảng biển Nghệ An, Cảng biển Hà Tĩnh, Cảng biển Đà Nẵng, Cảng biển Quảng Ngãi, Cảng biển Bình Định, Cảng biển Khánh Hòa, Cảng biển TP Hồ Chí Minh, Cảng biển Đồng Nai, Cảng biển Cần Thơ.

7 cảng biển loại II gồm: Cảng biển Quảng Bình, Cảng biển Quảng Trị, Cảng biển Thừa Thiên Huế, Cảng biển Bình Thuận, Cảng biển Đồng Tháp, Cảng biển Hậu Giang và Cảng biển Trà Vinh.

Danh sách 14 cảng biển: Nam Định, Thái Bình, Quảng Nam, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, An Giang, Vĩnh Long, Cà Mau, Kiên Giang là cảng biển loại III.

Tiêu chí phân loại cảng biển

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2021/NĐ-CP ngày 28/7/2021 quy định tiêu chí phân loại cảng biển. Theo Nghị định này, tiêu chí để đánh giá, phân loại các cảng biển tại Việt Nam gồm tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển và tiêu chí về quy mô của cảng biển.

Tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển được đánh giá trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, qua các chỉ tiêu sau: Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của cả nước, hoặc liên vùng và có chức năng trung chuyển quốc tế, hoặc cảng cửa ngõ quốc tế; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của cả nước hoặc liên vùng; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của vùng; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Tiêu chí về quy mô của cảng biển được đánh giá trên cơ sở sản lượng hàng hóa thông qua và cỡ trọng tải tàu được tiếp nhận tại cảng biển, thông qua các chỉ tiêu sau: Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển; cỡ trọng tải tàu tiếp nhận tại cảng biển.

Nghị định quy định việc đánh giá, phân loại cảng biển theo phương thức chấm điểm. Thang điểm đánh giá là 100 điểm. Thang điểm đánh giá được xác định cụ thể đối với từng tiêu chí.

Dựa vào số điểm, cảng biển được đánh giá và phân thành 4 loại, đó là cảng biển đặc biệt: Có tổng số điểm chấm đạt trên 90 điểm; cảng biển loại I: Có tổng số điểm chấm đạt trên 70 điểm đến 90 điểm; cảng biển loại II: Có tổng số điểm chấm đạt từ 50 điểm đến 70 điểm; cảng biển loại III: Có tổng số điểm chấm dưới 50 điểm./.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Xuất nhập khẩu Việt Nam - Nhật Bản đạt hơn 20 tỷ USD (11/07/2022)

>   'Hồi sinh' du lịch, câu chuyện từ Malaysia (10/07/2022)

>   Đắk Nông: Chuyển điều tra vụ mua sắm kit test của Việt Á (09/07/2022)

>   Bộ trưởng GTVT: TP.HCM có thể trở thành đô thị tắc nghẽn nhất Việt Nam (09/07/2022)

>   Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Thành Phong (08/07/2022)

>   Du lịch gặp khó: Giá xăng 'ăn' hết lãi (08/07/2022)

>   TP HCM điều chỉnh mức thu phí hạ tầng cảng biển (07/07/2022)

>   Du lịch hè bùng nổ: Khách quốc tế chưa như kỳ vọng (07/07/2022)

>   Kỷ luật Chủ tịch HĐTV Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (06/07/2022)

>   Casino ở Phú Quốc lỗ nặng, nhiều địa phương vẫn đề xuất mở thêm casino (06/07/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật