Thứ Hai, 13/06/2022 16:18

Trung Quốc lại áp các lệnh hạn chế

Trung Quốc đang bắt đầu áp lại các lệnh hạn chế phòng chống Covid-19 chỉ sau một thời gian ngắn nới lỏng tại các thành phố lớn. Điều này đang dấy lên lo ngại về việc cường quốc này có thể lại áp lệnh phong tỏa nghiêm ngặt để kiểm soát dịch.

Trong ngày 12/06, Bắc Kinh thông báo ghi nhận 51 ca nhiễm mới trong ngày sau một tuần chỉ ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức một con số. Chính quyền địa phương cho biết đợt bùng phát liên quan đến một quán bar nổi tiếng lần này có dấu hiệu khó kiểm soát hơn so với các ổ dịch trước.

Chỉ riêng trong ngày cuối tuần vừa qua, cả Bắc Kinh và Thượng Hải đều thực hiện xét nghiệm hàng loạt và số ca nhiễm gia tăng. Tổng cộng có 37 ca nhiễm được ghi nhận tại Thượng Hải, trong đó có 5 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

Tại Bắc Kinh, giới chức đã quyết định hoãn việc mở cửa lại các trường học mà theo kế hoạch mở cửa trở lại từ ngày 13/06. Tại Thượng Hải, các nhà hàng phục vụ ăn uống tại hầu hết các quận đều tạm ngưng hoạt động.

Trong ngày 12/06, số ca nhiễm Covid-19 mới tăng mạnh đã đẩy tổng số ca nhiễm trong cả nước lên 143 ca. Trong tháng 5/2022, số ca nhiễm trong ngày đã giảm về dưới 100 ca lần đầu tiên kể từ đầu tháng 3 năm nay sau khi Trung Quốc áp dụng các quy định hạn chế nghiêm ngặt.

Các đợt bùng phát dịch xuất hiện trở lại chỉ vài ngày sau khi 2 thành phố lớn của Trung Quốc nới lỏng các biện pháp hạn chế xã hội đã được áp dụng trong nhiều tháng. Sự gia tăng nhanh số ca nhiễm Covid-19 sau khi dỡ bỏ các hạn chế cho thấy những khó khăn trong việc loại bỏ hoàn toàn các biến thể virus dễ lây lan. Trung Quốc là quốc gia duy nhất vẫn tiếp tục nỗ lực loại bỏ hoàn toàn sự lây nhiễm.

Chính cách tiếp cận “triệt tiêu Covid” ngày khiến Trung Quốc vướng vào vòng luẩn quẩn ngừng hoạt động rồi mở cửa trở lại, ám chỉ nỗi đau kinh tế kéo dài. Hầu hết các chuyên gia kinh tế đều dự báo cường quốc này sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm trong năm nay. Các đợt phong tỏa đã làm đảo lộn chuỗi cung ứng toàn cầu và ảnh hưởng đến hoạt động của những gã khổng lồ toàn cầu từ Sony đến Tesla.

Quận Triều Dương ở phía đông Bắc Kinh, nơi quán bar là tâm dịch đang hoạt động, sẽ tiến hành đợt xét nghiệm Covid diện rộng kéo dài 3 ngày kể từ ngày 13/06. Tất cả 65 trường hợp được phát hiện trong ngày 11/06 đều có liên quan đến quán bar này. Các cửa hàng và nhà hàng ở khu vực Sanlitun của quận Triều Dương sẽ đóng cửa đến hết ngày 15/06.

Từ ngày 01/06, lệnh phong tỏa áp dụng trong 2 tháng tại Thượng Hải đã được dỡ bỏ. Tuy nhiên, hôm 11/06, toàn bộ thành phố này đã phải đóng cửa một thời gian ngắn để thực hiện xét nghiệm diện rộng. Trước đó, người dân nơi đây đã đổ xô đi mua những mặt hàng thiết yếu về tích trừ vì lo sợ trường hợp có ca dương tính trong khu họ ở thì họ cũng phải bị phong tỏa. Tính đến 5 giờ chiều ngày 12/06, Thượng Hải ghi nhận 5 ca nhiễm trong cộng đồng.

Đợt bùng phát dịch Covid-19 tồi tệ nhất ở Thượng Hải bắt đầu từ tháng 3/2022 một phần xuất phát từ những sơ hở tại một khách sạn cách ly. Chính quyền Thượng Hải cho biết, hàng chục quan chức quận Từ Hối sau đó đã bị cách chức hoặc bị cảnh cáo vì sơ suất trong việc thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch dẫn đến tình trạng lây lan tại khách sạn Hua Ting.

Trung Quốc khó có thể sớm thay đổi cách tiếp cận ‘Không Covid’ khi Chủ tịch Tập Cận Bình đang chuẩn bị cho cuộc cải tổ lãnh đạo vào cuối năm nay. Theo đó, nhà lãnh đạo nền kinh tế thứ 2 thế giới được kỳ vọng sẽ phá vỡ tiền lệ và tiếp tục giữ chức Chủ tịch nhiệm kỳ thứ ba. Chủ tịch Trung Quốc đã kêu gọi chính quyền của ông tuân thủ “kiên định” chiến lược vi rút của mình song song với việc cân bằng các nhu cầu của nền kinh tế và ổn định xã hội.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa hôm 11/06 đã ca ngợi chính sách chống dịch của Trung Quốc. Ông cho rằng Trung Quốc là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới với tỷ lệ tử vong vì Covid-19 thấp nhất. Trong bài phát biểu tại hội nghị an ninh lớn nhất châu Á diễn ra tại Singapore, vị Bộ trưởng này đã gọi việc ứng phó Covid của Trung Quốc là một phép màu. Ông cho rằng thành công này là một đóng góp to lớn cho cuộc chiến chống đại dịch của toàn cầu.

Khai Tâm (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 2 năm vượt 3.17%, cao nhất kể từ năm 2007 (13/06/2022)

>   Chuyên gia: Kinh tế Mỹ có thể đối mặt với một cuộc "hạ cánh cứng" (13/06/2022)

>   Giới đầu tư hồi hộp chờ đợi thông điệp từ Chủ tịch Fed (13/06/2022)

>   Lạm phát tăng nóng, kinh tế Mỹ khó thoát suy thoái (13/06/2022)

>   Giá dầu sẽ tăng phi mã trong mùa hè này? (12/06/2022)

>   Ngân hàng trung ương Nga cắt giảm lãi suất do lạm phát chậm lại (11/06/2022)

>   Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng vọt, lợi suất kỳ hạn 10 năm lên 3.16% (11/06/2022)

>   Từ 12/6, Mỹ gỡ bỏ quy định xét nghiệm COVID-19 với người nhập cảnh (11/06/2022)

>   Lạm phát Mỹ tăng mạnh 8.6%, đập tan hy vọng lạm phát đã tạo đỉnh (10/06/2022)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Không có dấu hiệu nền kinh tế rơi vào suy thoái (10/06/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật