Thứ Tư, 04/05/2022 19:50

Bài cập nhật

Góc nhìn 05/05: Rung lắc?

Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 05/05, lực cầu bắt đáy tại vùng hỗ trợ gần 1,340-1,345 điểm có thể giúp chỉ số VN-Index hồi phục trở lại để kiểm tra vùng kháng cự gần 1,350-1,355 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,360-1,365 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Thị trường đang chờ đợi phản ánh tin tức về lãi suất

CTCK Đông Á (DAS): VN-Index chịu sự ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường chứng khoán thế giới, vốn đang lo ngại về quá trình tăng lãi suất đồng đô la Mỹ có thể xảy ra nhanh hơn dự kiến, đồng thời tác dộng của lạm phát có thể bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp, điều này đươc phản ánh trong báo cáo quý 1/2022 của một vài doanh nghiệp vừa công bố báo cáo tài chính vơi biên lợi nhuận giảm sút do giá vốn hàng bán tăng lên.

Bên cạnh đó thanh khoản của thị trường giảm khá nhiều là một dấu hiệu không mấy tích cực khi thời gian dài vừa qua thị trường giao dịch luôn sôi động với mức trên 20 ngàn tỷ mỗi phiên - nhờ sự tham gia đông đảo nhà đầu tư mới - nhóm có tần suất giao dịch nhanh và nhanh nhạy tìm kiếm cơ hội. Thanh khoản suy giảm có thể do các nhà đầu tư rút lui khỏi cổ phiếu đầu cơ cũng như giảm tần suất giao dịch chung. Diễn biến của thị trường có thể sẽ khá thận trọng trong những phiên giao dịch tiếp theo, do thị trường chờ đợi phản ánh tin tức về lãi suất vào giá định cổ phiếu.

DAS khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng trong các chiến lược lướt sóng ngắn hạn do chưa có sự đồng thuận của thị trường, có thể tích lũy cổ phiếu cho danh mục trung hạn khi thị trường điều chỉnh, quan tâm các nhóm cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm, bán lẻ, thủy sản, may mặc ... là những nhóm ngành có kết quả kinh doanh tốt trong quý 1/2022 đồng thời còn nhiều dư địa tăng trưởng trong các quý tiếp theo.

Tích lũy quanh 1,350 điểm

CTCK BIDV (BSC): Phiên 04/05, thị trường trồi sụt trong biên độ gần 18 điểm. VN-Index giảm mạnh ngay khi mở cửa, sau đó lội dòng đi lên trong nửa cuối phiên sáng. Sang đến phiên chiều, lực mua như biến mất, chỉ số bị đẩy xuống đóng cửa tại ngưỡng thấp nhất ngày - ngưỡng hỗ trợ quanh vùng 1,350 điểm.

Các cổ phiếu phiếu bất động sản, xây dựng, chứng khoán, ngân hàng,… đều đồng loạt giảm điểm mạnh. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 6/19 ngành tăng điểm. 04/05 là phiên chốt lời sau đà bật tăng trước đó. Trong những phiên tới, BSC dự báo thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ tích lũy quanh vùng 1,350 điểm.

Lực bắt đáy có thể xuất hiện ở vùng 1,340-1,345 điểm

CTCK Asean (Aseansc): Đà hồi phục của thị trường tạm thời chững lại, nguyên nhân chủ yếu do nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn suy yếu, trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế, tuy nhiên Aseansc kỳ vọng thị trường sẽ sớm hồi phục trở lại trong phiên giao dịch tới.

Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 05/05, lực cầu bắt đáy tại vùng hỗ trợ gần 1,340-1,345 điểm có thể giúp chỉ số VN-Index hồi phục trở lại để kiểm tra vùng kháng cự gần 1,350-1,355 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,360-1,365 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Tránh mua đuổi

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Áp lực chốt lời ngắn hạn quanh vùng kháng cự gần 1,36x tiếp tục gây cản trở lên đà hồi phục của chỉ số. Mặc dù VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc trong những phiên tới, cơ hội hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao chừng nào vùng 1,320 (+/-10) vẫn được giữ vững.

KVSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục duy trì các vị thế đã mở trong những phiên trước, tránh mua đuổi và có thể nâng thêm 1 phần tỷ trọng nếu chỉ số về lại vùng hỗ trợ đã đề cập.

Vẫn ở mức trung tính

CTCK Mirae Asset: Mặc dù đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày 04/05 nhưng thanh khoản phiên lại ở mức thấp, nên điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index được cải thiện từ mức 0 điểm lên mức +2 điểm, nhưng vẫn giữ ở mức trung tính.

Cơ hội tốt để chọn lọc cổ phiếu

CTCK Tân Việt (TVSI): Thị trường đang đi theo kịch bản hình thành đáy W. Theo quan sát của TVSI, các thị trường thường giảm mạnh trước đợt tăng lãi suất lớn của Fed để phản ánh trước lo ngại nhưng có xu hướng hồi phục sau khi Fed ra quyết định tăng lãi suất. Do đó, TVSI cho rằng các phiên giảm điểm tới kể từ 05/05 tiếp tục là cơ hội tốt để chọn lọc cổ phiếu mua vào cho mục tiêu trung và dài hạn. Các nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng sự “bấp bênh” trong ngắn hạn của tâm lý thị trường để tái cơ cấu danh mục và giữ trạng thái cân bằng.

Tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường

CTCK Yuanta: Chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,350 điểm với khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp trong phiên giao dịch 05/05 tới. Đồng thời, thị trường có thể sẽ biến động hẹp kéo dài và dòng tiền sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu nếu các chỉ số ít biến động hẹp trong hai phiên giao dịch tới. Điểm tiêu cực là lực cầu ở vùng giá cao vẫn suy yếu cho thấy thị trường sẽ chưa có động lực tăng trưởng mạnh và kịch bản “sideways” có khả năng xảy ra cao. Tuy vậy, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh cho thấy cơ hội tìm kiếm lợi nhuận đang dần gia tăng và các nhà đầu tư ngắn hạn đã bớt bi quan.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường. Đồng thời, nếu nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao thì có thể xem xét giải ngân với tỷ trọng thấp ở các cổ phiếu đã xác nhận điểm mua với điểm tăng trưởng cao.

Duy Na

FILI

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu ngành gỗ liệu có hấp dẫn? (04/05/2022)

>   Nâng cao hiệu lực của Luật Chứng khoán (03/05/2022)

>   VNDirect: Định giá thị trường về mức thấp nhất trong 20 tháng (03/05/2022)

>   Chuyên gia lý giải nguyên nhân chính khiến thanh khoản toàn thị trường thấp kỷ lục (28/04/2022)

>   Góc nhìn 29/04: Hồi phục trước kỳ nghỉ lễ? (28/04/2022)

>   Những cơn bão đang đe dọa thị trường tài chính toàn cầu (03/05/2022)

>   Chứng khoán - muốn “tham lam” hãy chờ lửa được dập (28/04/2022)

>   Không thể bỏ qua yếu tố đạo đức nghề nghiệp (28/04/2022)

>   Góc nhìn 28/04: Tăng điểm với thanh khoản thấp? (27/04/2022)

>   Góc nhìn 27/04: Chưa đủ cơ sở khẳng định thị trường đã tạo đáy? (26/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật