Các ông lớn tiếp tục đau đầu vì thiếu hụt nguồn cung chip
Sự thiếu hụt liên tục về chip và các vật liệu cơ bản khác đang buộc một số công ty công nghệ và xe hơi lớn nhất thế giới phải giảm quy mô mục tiêu của họ trong năm nay.
Tim Cook
|
Hôm thứ Năm, Tim Cook, CEO Apple, cảnh báo công ty này không hề miễn nhiễm với các thách thức chuỗi cung ứng, đồng thời lưu ý mảng kinh doanh iPad có “những hạn chế về nguồn cung rất đáng kể” trong quý gần đây nhất.
Giám đốc tài chính (CFO) của nhà sản xuất iPhone, Luca Maestri, cho biết có một số thách thức cần vượt qua trong quý hiện tại, bao gồm những hạn chế về nguồn cung do COVID-19 gây ra, có thể làm giảm doanh thu từ 4-8 tỷ USD. Cổ phiếu Apple đã giảm khoảng 3.7% vào thứ Sáu tuần trước sau khi báo cáo thu nhập của công ty được công bố.
Chất bán dẫn là một phần công nghệ thiết yếu, cho phép ngày càng nhiều sản phẩm thực hiện các công việc mà nếu thiếu nó thì không thể nào thực hiện được. Chất bán dẫn có trong mọi thứ, từ máy nướng bánh mì, ấm đun nước đến máy bay chiến đấu và máy chơi game Nintendo Switch.
Trong một diễn biến khác, CEO Nokia, Pekka Lundmark, nói với phóng viên CNBC rằng công ty viễn thông Phần Lan này có lẽ đã tăng trưởng nhanh hơn trong quý trước nếu không phải vì các vấn đề về chuỗi cung ứng.
“Tình hình đã ổn định nhưng vẫn tiếp tục khá căng thẳng”, ông nói.
“Khi nói về chất bán dẫn, chúng ta đang thấy những cải thiện ở nhiều nơi. Hiện tại, mọi chuyện khá phụ thuộc vào nhà cung cấp nhưng khi xem xét cả năm và nửa cuối năm, chúng tôi tiếp tục hy vọng mọi thứ sẽ bắt đầu tốt hơn vào cuối năm nay”.
Các công ty xe hơi, dù có xu hướng sử dụng chip ít tiên tiến hơn, vẫn tiếp tục cảm thấy tác động của cuộc khủng hoảng chip đang diễn ra.
Sự thiếu hụt chip toàn cầu đã tàn phá ngành công nghiệp xe hơi vào năm 2021 khi nhiều công ty phải vật lộn để cung cấp năng lượng cho các tính năng như kiểm soát hành trình và cảm biến đỗ xe.
Trò chuyện với phóng viên CNBC hôm thứ Sáu, CEO Daimler, Ola Källenius cho rằng tình trạng thiếu nguồn cung liên tục, đặc biệt liên quan đến chất bán dẫn, là một trong ba thách thức chính trong môi trường kinh doanh hiện tại.
Källenius nói thêm, những đợt phong tỏa mới để phòng chống COVID ở Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của Daimler, có thể ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.
“Việc phong tỏa ở Trung Quốc đang làm tăng thêm sự bất ổn trong ngắn hạn”, Lundmark nói.
Trong khi đó, CEO Volvo Cars, Jim Rowan, tiết lộ với CNBC hôm thứ Năm rằng Volvo hiện không có đủ một bộ chip đặc biệt.
Ông nói thêm công ty sẽ bị ảnh hưởng bởi vấn đề này trong quý thứ hai nhưng cho biết đã có “nguồn cung đảm bảo” sẽ giúp ích trong nửa cuối năm nay.
Trong một nghiên cứu hồi tháng trước về khu vực đồng euro, hai nhà kinh tế học Kallum Pickering và Salomon Fiedler của Berenberg cho biết việc sản xuất xe hơi vẫn còn kém xa số đơn đặt hàng.
Họ nói rằng doanh số bán chip đang phục hồi, nhưng việc tăng giá đáng kể có nghĩa sự phục hồi trong điều kiện thực tế có thể thấp hơn giá trị doanh số được mong đợi.
“Quá trình giải quyết cho kịp các đơn hàng tồn đọng sẽ mất nhiều thời gian. Các công ty cần làm việc ngoài giờ trong một thời gian”, họ viết trong nghiên cứu.
Nhã Thanh (Theo CNBC)
FILI
|