Thứ Ba, 03/05/2022 19:47

Ông Putin tung thêm biện pháp trả đũa phương Tây

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/5 ký sắc lệnh về các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với “hành động không thân thiện" của một số quốc gia và tổ chức quốc tế.

Theo sắc lệnh, Nga sẽ cấm xuất khẩu hàng hóa và nguyên vật liệu thô tới các cá nhân và thực thể trong danh sách trừng phạt. Chính phủ Nga sẽ có 10 ngày để hoàn thiện danh sách này và đề ra các “điều kiện bổ sung” đối với các loại giao dịch có thể bị hạn chế, theo Reuters.

Ngoài ra, sắc lệnh cũng ngăn cấm việc giao dịch tới các cá nhân và công ty bị Moscow trừng phạt trả đũa, cũng như cho phép các công ty Nga không thực hiện nghĩa vụ được quy định trong hợp đồng.

nga trừng phạt trả đũa phương tây ảnh 1

Điện Kremlin ngày 3/5 đề ra thêm biện pháp trừng phạt trả đũa phương Tây. Ảnh: Reuters.

Kể từ khi Moscow phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm vào nước láng giềng Ukraine hôm 24/2, phương Tây và một số quốc gia khác đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt vào các cá nhân và công ty Nga.

Những cá nhân bị trừng phạt bao gồm giới chính trị gia, tướng lĩnh quân đội Nga, cũng như các nhà tài phiệt có quan hệ thân cận với Điện Kremlin. Ngoài ra, một số mặt hàng của Nga cũng bị hạn chế hoặc cấm xuất khẩu.

Trong động thái mới nhất, Liên minh châu Âu (EU) được cho là sẽ hoàn thành gói trừng phạt thứ sáu nhằm vào Moscow trong ngày 3/5, trong đó có thể có điều khoản cấm vận đối với mặt hàng dầu mỏ của Nga.

Nếu được ban hành, đây sẽ là sự chuyển biến lớn trong chính sách của EU. Đức - nền kinh tế lớn nhất trong khối và là quốc gia vốn phụ thuộc vào năng lượng của Nga - đã bày tỏ sự ủng hộ với biện pháp trên. Trong khi đó, hai quan chức EU tiết lộ với Reuters hôm 2/5 rằng Hungary và Slovakia có thể được miễn trừ.

Việt Hà

ZING

Các tin tức khác

>   Nga tung gói cứu trợ kinh tế hàng chục tỷ USD để hóa giải lệnh cấm vận (03/05/2022)

>   Lạm phát đình trệ đang hình thành (07/05/2022)

>   Australia nâng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua (03/05/2022)

>   Thế giới đang đương đầu với khủng hoảng 'người tị nạn khí hậu' (03/05/2022)

>   Đức sẵn sàng ủng hộ lệnh cấm dầu từ Nga (03/05/2022)

>   EU có thể phải để Hungary và Slovakia hưởng ngoại lệ về dầu mỏ Nga (03/05/2022)

>   Lệnh phong tỏa đang tàn phá kinh tế Trung Quốc (02/05/2022)

>   Các lựa chọn thay thế giúp châu Âu thoát lệ thuộc khí đốt Nga (01/05/2022)

>   Hoạt động sản xuất của Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua (01/05/2022)

>   Tín hiệu đáng ngại của kinh tế Mỹ (30/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật