Thứ Ba, 12/04/2022 14:24

VEAM thất thoát hàng trăm tỷ dưới thời cựu Chủ tịch Trần Ngọc Hà

Ông Trần Ngọc Hà với vai trò là Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc của VEAM bị cáo buộc đã tạo điều kiện cho cấp dưới thực hiện vay vốn trái quy định, tự ký hợp đồng hợp tác đầu tư với doanh nghiệp nước ngoài khi chưa được Bộ Công thương xem xét. Sai phạm của bị can cùng nhóm đồng phạm đã gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng.

TAND TP Hà Nội vừa tiếp nhận hồ sơ vụ án sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) để nghiên cứu, đưa 17 bị can ra xét xử về các tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, VEAM đại diện chủ sở hữu là Bộ Công Thương (có vốn hơn 88%). Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại VEAM - Vetranco là công ty con của VEAM.

Trong thời gian từ năm 2011 - 2013, bị can Vũ Từ Công (Kế toán trưởng VEAM) tham mưu, đề xuất, soạn thảo văn bản trình bị can Lâm Chí Quang (Tổng Giám đốc VEAM) ký 5 chứng thư bảo lãnh thanh toán ngân hàng cho Vetranco vay tổng số 193 tỷ đồng để kinh doanh.

Đến thời hạn, phía Vetranco không đủ nguồn tiền trả nợ nên VEAM đã bị các ngân hàng cưỡng thu hoặc phải trả nợ thay Vetranco tổng số tiền gần 76 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan tố tụng cáo buộc khi thực hiện dự án đầu tư sản xuất máy kéo bốn bánh hạng trung và ký kết, thực hiện hai thỏa thuận VEAM - ZIBO đầu tư phát triển xe ô tô tay lái bên phải của lãnh đạo VEAM đã khiến Nhà nước thiệt hại hơn 66 tỷ đồng.

Ông Trần Ngọc Hà.

Ông Trần Ngọc Hà (là Chủ tịch HĐTV VEAM giai đoạn 2011-2014) bị cáo buộc với quyền hạn, trách nhiệm của mình, ông phải biết việc bảo lãnh thanh toán cho Vetranco là vi phạm về tỉ lệ bảo lãnh vay vốn theo các quy định pháp luật. Song bị can vẫn tạo điều kiện cho cấp dưới thực hiện việc bảo lãnh, cho vay trái quy định.

Năm 2015, bị can Hà tự ý quyết định hợp tác với Công ty T-King (Trung Quốc) thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển sản phẩm xe ô tô tay lái bên phải, để xuất khẩu sang Sri Lanka nhưng không có Nghị quyết của HĐTV VEAM, không nằm trong Kế hoạch sản xuất kinh doanh đã được phê duyệt của VEAM.

Ông Hà quyết định việc chuyển tạm ứng 400.000 USD cho T-King nghiên cứu, phát triển các bộ linh kiện xe ô tô tay lái bên phải. Do kế hoạch nêu trên không thực hiện được, không thu hồi được khoản đã tạm ứng nên VEAM bị thiệt hại gần 10 tỷ đồng.

Hành vi của Trần Ngọc Hà vi phạm các khoản tại Điều 91 và Điều 99 Luật Doanh nghiệp năm 2014; Điều 24 Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước...

Năm 2016, dự án “Đầu tư sản xuất máy kéo bốn bánh hạng trung” của VEAM đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư và chưa được Bộ Công Thương xem xét, quyết định đầu tư nhưng ông Hà với chức danh thời điểm đó là Tổng Giám đốc VEAM vẫn thực hiện việc ký kết Hợp đồng cung cấp Li-xăng với Công ty ISEKI (Nhật Bản) và thanh toán 2 đợt, số tiền 2,5 triệu USD nhưng sau đó không có căn cứ thu hồi, gây thiệt hại cho VEAM số tiền hơn 56 tỷ đồng.

Hành vi của Trần Ngọc Hà vi phạm tại Điều 50 Luật Xây dựng năm 2014; Điều 6 Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ...

Hoàng An

Tiền phong

Các tin tức khác

>   Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ấn tượng với sự hợp tác phát triển của Vinamlik khi thăm nhà máy ở Cần Thơ (12/04/2022)

>   Có những loại đầu tư công hầu như không hỗ trợ cho tăng trưởng (12/04/2022)

>   Thị trường hàng không Việt năm 2021 và triển vọng 2022 (12/04/2022)

>   Tại sao ngành điện mãi loay hoay với “cơ chế”? (12/04/2022)

>   Doanh nghiệp “oằn mình” dưới gánh nặng chi phí logistics (12/04/2022)

>   Đề xuất đầu tư 4.328 tỷ đồng nâng cấp sân bay Liên Khương (11/04/2022)

>   Giá vật liệu xây dựng tăng đột biến, Bộ GTVT cho tạm dừng một số dự án (11/04/2022)

>   Cao tốc PPP ‘rùa bò’ vì PMU ‘dán mắt’ vào dự án công? (11/04/2022)

>   Giá xăng dự báo giảm gần 1.000 đồng/lít vào ngày mai (11/04/2022)

>   Sức ép và hiệu quả từ chiếc đồng hồ đếm ngược (11/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật