Thứ Sáu, 22/04/2022 16:19

Trung Quốc thúc giục nhà đầu tư lớn mua cổ phiếu để kìm hãm đà giảm trên thị trường

Trung Quốc kêu gọi một số ngân hàng và công ty bảo hiểm mua thêm cổ phiếu, qua đó thể hiện cho nỗ lực kìm hãm đà giảm của thị trường chứng khoán.

Lời kêu gọi này được Cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đưa ra tại cuộc họp với các nhà đầu tư trong ngày 21/04, trong đó có cả quỹ an ninh xã hội Trung Quốc. Cuộc họp diễn ra ngay khi chỉ số CSI 300 giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020. Chỉ số này gần như đi ngang trong ngày 22/04, sau khi có lúc giảm 1.1%.

Thị trường cổ phiếu Trung Quốc đã “bốc hơi” 2.7 ngàn tỷ USD vốn hóa thị trường trong năm nay, khi các chính sách triệt tiêu Covid-19 (Zero Covid), các đợt kiểm soát doanh nghiệp và sự suy yếu của tăng trưởng kinh tế làm phiền lòng nhà đầu tư. Trước đó, một ủy ban Chính phủ Trung Quốc dưới sự dẫn dắt của Phó Thủ tướng Lưu Hạc  đã đưa ra hàng loạt cam kết về chính sách để ổn định thị trường vào giữa tháng 3/2022. Tuy nhiên, đến nay, thị trường vẫn chưa dứt đà giảm.

“Để xoay chiều tâm lý nhà đầu tư, chúng ta cần một điều gì đó chân thành từ các nhà hoạch định chính sách, có thể là bơm thêm thanh khoản, sự chuyển biến trong tình hình ở Thượng Hải hoặc một điều bất ngờ tốt lành nào đó”, Wang Yugang, nhà quản lý quỹ tại Beijing Axe Asset Management, cho hay.

Bên cạnh cổ phiếu, các tài sản khác tại Trung Quốc cũng đang chịu nhiều áp lực. Đồng Nhân dân tệ sắp ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2019, khi nỗi lo về đà giảm tốc kinh tế ngày càng lớn hơn.

“NHTW Trung Quốc muốn hỗ trợ thêm cho nền kinh tế và dường như tỏ ý muốn dùng tất cả công cụ khả dĩ, ngoại trừ giảm lãi suất”, Khoon Goh, Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á tại Australia & New Zealand Banking Group, cho hay. “Việc để đồng Nhân dân tệ suy yếu đôi chút trong tuần này có vẻ là một phần trong gói hỗ trợ tổng thể”.

Trái phiếu Trung Quốc định danh bằng đồng USD cũng giảm tuần thứ 2 liên tiếp. Trên thực tế, trái phiếu này đã bắt đầu giảm mạnh từ giữa tháng 3/2022.

Dòng vốn tháo chạy

Đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan chức trách Trung Quốc thúc giục các “tay to” gom thêm cổ phiếu. Họ cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự cách đây 2 tuần và trong tháng 10/2019.

Lo ngại về các đợt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, các nhà đầu tư nước ngoài đã rút ròng 5.6 tỷ Nhân dân tệ (868 triệu USD) khỏi thị trường Trung Quốc trong tháng này. Tuy vậy, con số này vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức 45 tỷ Nhân dân tệ hồi tháng 3/2022, mức rút vốn mạnh nhất trong gần 2 năm. Trong tháng 3/2022, các quỹ toàn cầu đã giảm tỷ trọng trái phiếu Trung Quốc mạnh nhất từ trước đến nay.

Các cơ quan chức trách Trung Quốc vẫn chưa quá lo ngại về các đợt rút vốn của khối ngoại. Ông Fang Xinghai, Phó Chủ tịch của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, cho biết dòng vốn rút ra rồi sẽ trở lại.

“Rõ ràng, Bắc Kinh muốn hạn chế tâm lý bi quan về cả nền kinh tế và thị trường chứng khoán”, Castor Pang, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Core Pacific Yamaichi, cho hay. “Thế nhưng, nền kinh tế cũng giống như một con tàu khổng lồ và cần thời gian để xoay chuyển. Thậm chí, nếu Bắc Kinh muốn nói tốt về thị trường, thì cũng rất khó để thay đổi suy nghĩ của nhà đầu tư”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Bắt đáy cổ phiếu Netflix, Bill Ackman lỗ gần nửa tỷ USD sau 3 tháng (22/04/2022)

>   Phố Wall đảo chiều, Nasdaq Composite giảm 2%, Dow Jones mất hơn 350 điểm (22/04/2022)

>   Khối ngoại tháo chạy khỏi thị trường trái phiếu Trung Quốc (21/04/2022)

>   Cổ phiếu Netflix “bay hơi” 35% trong 1 ngày (21/04/2022)

>   Dow Jones tăng 250 điểm sau báo cáo lợi nhuận từ loạt công ty (21/04/2022)

>   IMF cảnh báo về khả năng thị trường chứng khoán bị bán tháo (20/04/2022)

>   Tổng thống Putin ký sắc lệnh yêu cầu công ty Nga không niêm yết ở nước ngoài (20/04/2022)

>   Trung Quốc nới lỏng các quy tắc niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài (20/04/2022)

>   Anh cân nhắc trừng phạt sàn chứng khoán Moscow (20/04/2022)

>   Dow Jones cộng 500 điểm, Nasdaq Composite tăng hơn 2% (20/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật