Thứ Tư, 20/04/2022 11:06

Trung Quốc nới lỏng các quy tắc niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài

Các hạn chế an ninh quốc gia của Trung Quốc đã tác động đến các công ty Trung Quốc cũng như việc niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài của những công ty này.

Đồng USD và đồng Nhân dân tệ

Theo bài viết đăng trên tạp chí Diplomat, các hạn chế an ninh quốc gia của Trung Quốc đã tác động đến các công ty nước này cũng như việc niêm yết ở nước ngoài của những công ty này. Tuy nhiên, một số quy tắc gần đây đã được nới lỏng.

Các quy tắc cấm các công ty Trung Quốc bị kiểm toán bởi các công ty quản lý nước ngoài ở quốc gia niêm yết, cũng như quy tắc hạn chế các công ty niêm yết ở nước ngoài vi phạm luật bảo mật dữ liệu đã khiến các công ty Trung Quốc không còn mặn mà với việc niêm yết ở nước ngoài.

Tuy nhiên, vào ngày 4/4, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc và ba cơ quan nhà nước khác đã tiết lộ các quy tắc dự thảo nhằm tạo sự hợp tác tốt hơn với các cơ quan quản lý nước ngoài để bảo vệ các nhà đầu tư toàn cầu.

Dự thảo quy tắc loại bỏ yêu cầu chỉ có các nhà quản lý Trung Quốc mới được tiến hành các hoạt động kiểm tra tại chỗ. Các cơ quan quản lý nước ngoài hiện nay có thể được cung cấp thông tin tài chính, miễn là họ không làm tiết lộ bí mật nhà nước. Luật mới sẽ nới lỏng các hạn chế đối với các công ty Trung Quốc vốn gặp khó khăn trong việc duy trì niêm yết ở nước ngoài, cả từ phía Trung Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng tất cả các công ty Trung Quốc sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ. Một số công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ tiếp tục đối mặt với khả năng bị hủy niêm yết do không tuân thủ các quy tắc kiểm toán, trong khi một số công ty Trung Quốc đang chuẩn bị phải đối mặt với các biện pháp kiểm toán bổ sung.

Mạng tin tức Sohu ngày 14/4 cho biết, họ đã hủy niêm yết giao dịch trên Nasdaq do dự kiến không thể đáp ứng các yêu cầu kiểm toán của Mỹ. Khoảng 23 công ty hiện có nguy cơ bị hủy niêm yết và không có công ty Trung Quốc nào được niêm yết tại Mỹ tuân thủ các quy tắc kiểm toán của Mỹ. Do đó, nhiều công ty sẽ phải nộp đơn cho cơ quan kiểm toán của Mỹ, như luật cho phép hiện nay của Trung Quốc, hoặc sẽ buộc phải rời khỏi các sàn giao dịch chứng khoán ở Mỹ.

Các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ cũng phải đối mặt với sự chỉ trích về mặt pháp lý từ các nhà chức trách Trung Quốc. Một loạt các quy định gần đây bắt đầu từ năm 2020 đã dẫn đến việc ứng dụng gọi xe Didi bị hủy niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York sau chỉ một tháng. Các nhà quản lý Trung Quốc tuyên bố rằng Didi không tuân thủ luật bảo mật dữ liệu.

Các công ty khác như Alibaba và Baidu cũng đã được yêu cầu tiến hành thanh tra nội bộ để tăng cường sự tuân thủ của họ. Điều này xảy ra vào thời điểm Trung Quốc ngày càng tăng cường sự giám sát đối với quyền riêng tư và các luồng thông tin xuyên biên giới, cũng như các lời đồn đoán rằng các công ty Trung Quốc sử dụng các thực thể ở nước ngoài để niêm yết ở Mỹ sẽ bị loại bỏ.

Mối đe dọa hủy niêm yết từ cả cơ quan quản lý Mỹ và Trung Quốc đã được phản ánh trong giá cổ phiếu của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ. Giá cổ phiếu của tập đoàn Alibaba đã trải qua sự sụt giảm trong hai năm 2021 và 2022 vì những lý do đó, cũng như doanh thu sụt giảm do tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc.

Baidu cũng phải đối mặt với sự sụt giảm trong giá cổ phiểu do mối đe dọa về quy định bị thắt chặt, nhưng công ty này đã ngăn chặn sự sụt giảm doanh số bán hàng do việc mở rộng kinh doanh mảng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo. Trong khi JD đối mặt với sự sụt giảm nhẹ do mối đe dọa về quy định, giá cổ phiếu công ty này đã có khả năng phục hồi tốt hơn so với các cổ phiếu khác, đặc biệt với Walmart là cổ đông lớn nhất cũng như các kế hoạch mở rộng kinh doanh ở nước ngoài đang diễn ra.

Giá cổ phiếu tăng trở lại sau khi Trung Quốc đưa ra dự thảo quy tắc gỡ bỏ hạn chế kiểm toán đối với các công ty Trung Quốc niêm yết ở nước ngoài. Sau khi các công ty này vượt qua các yêu cầu kiểm toán của Mỹ, nguy cơ hủy niêm yết do không tuân thủ kiểm toán sẽ được loại bỏ.

Các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ đã phải chịu áp lực pháp lý mạnh mẽ trong những tháng gần đây, nhưng việc nới lỏng một yêu cầu như vậy có thể cải thiện triển vọng cho họ. Các công ty vẫn phải vượt qua yêu cầu kiểm toán của Mỹ, nhưng hoạt động của những công ty này sau đó sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào các nguyên tắc cơ bản của chính họ./.

Khắc Hiếu

TTXVN

Các tin tức khác

>   Anh cân nhắc trừng phạt sàn chứng khoán Moscow (20/04/2022)

>   Dow Jones cộng 500 điểm, Nasdaq Composite tăng hơn 2% (20/04/2022)

>   Dow Jones tăng hơn 450 điểm, Nasdaq vọt 2% (19/04/2022)

>   Phố Wall giảm nhẹ khởi đầu tuần mới (19/04/2022)

>   Fed thu hẹp bảng cân đối kế toán vào tháng 5, cổ phiếu nhóm tài chính có “nổi sóng”? (18/04/2022)

>   Didi họp cổ đông để biểu quyết việc hủy niêm yết ở Mỹ, "vận đen" vẫn chưa hết (18/04/2022)

>   Twitter dùng chiến thuật “viên thuốc độc” trước kế hoạch thâu tóm từ Elon Musk (16/04/2022)

>   S&P 500 và Nasdaq Composite quay đầu giảm điểm (15/04/2022)

>   Tỷ phú Elon Musk đề nghị mua toàn bộ Twitter với giá 43 tỷ USD (14/04/2022)

>   Khoản lợi "trên trời rơi xuống" của công ty Nga và ngân hàng toàn cầu (14/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật