Thứ Sáu, 08/04/2022 08:35

Thị trường smartphone Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng nặng vì COVID-19

Số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt tại Trung Quốc gần đây có nguy cơ ảnh hưởng đến doanh số bán điện thoại thông minh trên thị trường lớn nhất thế giới, nhưng gã khổng lồ Apple của Mỹ vẫn có thể trụ vững, các nhà phân tích nói với CNBC.

Hôm thứ Tư, Trung Quốc đã báo cáo hơn 20,000 ca nhiễm COVID, với đa số ở Thượng Hải. Nhà chức trách đã áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt tại thành phố này, làm đe dọa đến hoạt động hậu cần và chi tiêu của người tiêu dùng.

Neil Mawston, giám đốc điều hành tại Strategy Analytics, dự báo số lượng điện thoại thông minh mà nhà sản xuất giao cho các chuỗi bán lẻ trong quý 2 sẽ giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, Neil Shah, phó chủ tịch Counterpoint Research, cho rằng doanh số điện thoại thông minh (theo số liệu của CNBC) trong tháng 4 và tháng 5 có thể giảm 12-13% so với cùng kỳ. Doanh số bán hàng có thể tăng vào tháng 6, do thời điểm này có một sự kiện mua sắm giảm giá lớn và số ca nhiễm COVID giảm. Điều đó có thể khiến doanh số bán điện thoại thông minh quý 2 tại Trung Quốc giảm 3-4%, Shah nói. Tuy nhiên, nếu COVID tiếp tục bùng phát, thị trường này có thể giảm tới 12% so với cùng kỳ, ông nói thêm.

Will Wong, giám đốc nghiên cứu tại IDC, thì dự đoán số lô hàng điện thoại thông minh giao cho nhà bán lẻ có thể giảm khoảng 3.4% so với cùng kỳ trong quý 2.

Tác động chủ yếu đến từ nhu cầu tiêu dùng và tâm lý bị chùng xuống do bùng phát COVID và động lực kinh tế chậm lại. Sự gián đoạn nguồn cung sẽ là yếu tố ít đáng lo ngại hơn vì số lượng nhà máy nhiều và kinh nghiệm của Chính phủ trong việc kiềm chế dịch có thể giúp giảm thiểu tác động”, Wong nói với CNBC.

Hồi tháng 3, công ty lắp ráp iPhone của Apple là Foxconn phải đóng cửa một trong những nhà máy của họ tại Thâm Quyến do COVID. Trong thời gian bùng phát COVID, Trung Quốc đã cố gắng duy trì hoạt động của các nhà máy càng nhiều càng tốt để giảm thiểu sự gián đoạn.

Các ông lớn dùng Android dễ bị tổn thương

Wong cho rằng số lượng điện thoại thông minh của Trung Quốc giao cho nhà bán lẻ giảm trong quý 2 “chủ yếu do đà tăng trưởng của thị trường Android yếu hơn”.

Android là hệ điều hành của Google dành cho điện thoại thông minh. Các thương hiệu lớn của Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Vivo hiện sử dụng một phiên bản đã được chỉnh sửa.

Phân khúc Android ở Trung Quốc vẫn là một thị trường khốc liệt, với gần 10 thương hiệu cạnh tranh gay gắt về giá để giành lấy một miếng bánh đang bị thu hẹp”, Mawston cho biết.

Tuy nhiên, Apple có thể bán khá chạy. Shah nói Apple có thể thấy số lượng xuất xưởng của họ giảm 4-5% trong quý 2, nhưng điều đó một phần là do tính mùa vụ khi hiệu ứng của các đợt phát hành sản phẩm hoàn toàn mới bắt đầu giảm xuống. Apple tung ra các sản phẩm mới nhất vào cuối năm ngoái.

Theo cả Shah và Wong, Apple sẽ tiếp tục tận dụng sự suy giảm của Huawei trong phân khúc cao cấp của thị trường này. Hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei bị tê liệt do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Wong cho rằng Apple có thể đạt mức tăng trưởng tích cực trong quý 2 “giữa sự suy giảm của Huawei và thiếu các đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ ở phân khúc cao cấp”.

Mawston cho biết ông hy vọng Apple sẽ thực sự tăng thị phần tại Trung Quốc trong năm 2022 “khi những người hâm mộ trung thành, giàu có nâng cấp lên các mẫu 5G mới hoặc giá cả phải chăng hơn”.

5G là thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền thông di động, với tốc độ siêu nhanh. Hồi tháng 3, Apple đã tung ra phiên bản 2022 của iPhone SE với giá rẻ hơn và có trang bị 5G.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Giá vé bay nghỉ lễ 30/4 - 1/5 lên mức đắt đỏ (07/04/2022)

>   Chợ truyền thống ở Hà Nội và TP.HCM 'hấp hối' (07/04/2022)

>   Sự thật về các clip chia sẻ mẹo tiết kiệm, đầu tư trên mạng (06/04/2022)

>   Cuộc thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày lớn nhất thế giới (04/04/2022)

>   Mòn mỏi chờ hàng online (04/04/2022)

>   Tuần tới bắt đầu cấp hộ chiếu vắc xin (03/04/2022)

>   Vì sao thế giới cần du khách Trung Quốc (02/04/2022)

>   Khủng hoảng chi phí sinh hoạt: San sẻ từ chiếc bánh chung (01/04/2022)

>   Áp dụng mức giảm giá vé đối với ôtô ra vào các sân bay từ ngày 1/4 (01/04/2022)

>   Thu nhập ở Bà Rịa - Vũng Tàu cao nhất cả nước (31/03/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật