Thứ Tư, 20/04/2022 16:05

Dịch vụ

Tăng trưởng mạnh về quy mô và lợi nhuận trong quý 1, VPBank trên đà bứt phá

VPBank khởi động quý đầu năm 2022 với mức lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, cùng với doanh thu và quy mô khách hàng không ngừng mở rộng, tạo đà để ngân hàng bứt phá và gặt hái thêm nhiều trái ngọt trong các quý tiếp theo của năm.

Kết thúc quý 1/2022, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng hợp nhất đạt trên 11,146 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức lợi nhuận kỷ lục trong một quý mà VPBank ghi nhận được từ trước đến nay, góp phần đưa vốn chủ sở hữu của ngân hàng vượt lên trên 95 nghìn tỷ đồng và tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Thông tư 41 đạt trên 15%. Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngân hàng riêng lẻ đạt hơn 56%, cùng với đó là và sự phục hồi ấn tượng trong hoạt động kinh doanh của FE Credit, hứa hẹn tạo đà cho VPBank bứt phá mạnh mẽ trong năm 2022.

Trong ba tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng chất lượng tại ngân hàng riêng lẻ đạt 10.3%, tăng gấp đôi mức trung bình ngành, với sự đóng góp chủ yếu từ các phân khúc chiến lược. Đi đôi với đó là tăng trưởng huy động đạt 11.5%, giúp đảm bảo tốt các tỷ lệ an toàn thanh khoản của ngân hàng. FE Credit, dù hai quý trước có tốc độ tăng trưởng tín dụng âm, nhưng đã bắt nhịp chu kỳ tăng trưởng mới khi đạt mức tăng 1.6% so với quý 4/2021. Tổng thu nhập hoạt động (TOI) hợp nhất của VPBank đã tăng tốc bứt phá trên 65% so với cùng kỳ, đạt 18,270 tỷ đồng. Cụ thể, TOI của ngân hàng mẹ tăng trên 133% so với cùng kỳ.

Nhìn kỹ hơn vào cơ cấu doanh thu, thu nhập lãi thuần hợp nhất đạt 9,888 tỷ đồng, tăng 8.4% so với cùng kỳ và 16% so với quý 4/2021, với ngân hàng mẹ tăng tương ứng gần 30% và trên 16%.

Thu nhập phí dịch vụ hợp nhất, trong khi đó, tăng 26.5% so với cùng kỳ. Tỷ lệ này ở ngân hàng mẹ ghi nhận mức tăng tương ứng gần 30% và tại FE Credit là 4.8% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng mảng phí dịch vụ đến từ các hoạt động thanh toán, thu nhập từ thẻ và các dịch vụ khác.

Các thu nhập khác tăng trưởng 9 lần so với cùng kỳ, bao gồm khoản phí hỗ trợ từ thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm giữa VPBank và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam. Thu nhập từ nợ đã xử lý của ngân hàng hợp nhất cũng đạt kết quả tích cực với 714 tỷ đồng, tăng 21.3% so với quý trước.

Chỉ số chi phí trên thu nhập (CIR) hợp nhất tiếp tục được duy trì ở mức thấp nhất thị trường, cho thấy hiệu suất vượt trội của ngân hàng trong quản lý chi phí và sử dụng mỗi đồng vốn hiệu quả để sinh lời. Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) và trên vốn chủ sở hữu (ROE) (không bao gồm thu nhập bất thường) đạt mức 3.1% và 21.2%.

Mở rộng quy mô khách hàng trên nền tảng số

Thành công chuyển đổi số những năm qua tiếp tục mang lại lợi thế lớn cho VPBank trong hoạt động mở rộng quy mô khách hàng. Số lượng khách hàng mới đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng VPBank qua kênh số hóa trong quý 1/2022 tăng 10% so với thời điểm cuối năm 2021. Số lượng giao dịch trung bình hàng tháng qua kênh số tăng gấp 1.7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tính đến hiện tại, tổng số khách hàng VPBank, tính gộp cả ngân hàng mẹ và các công ty con, đã cán mốc gần 20 triệu khách hàng.

Chiến lược tăng cường nâng cao trải nghiệm khách hàng trên kênh số hóa thông qua các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo như tạo iNICK cho tài khoản và nền tảng eKYC mới được nâng cấp… đã góp phần củng cố tăng trưởng của các sản phẩm cho vay. Trong đó, tỷ lệ giải ngân trực tuyến của các sản phẩm vay thế chấp và tín chấp đạt 80-100%, và tỷ lệ số dư tiết kiệm trực tuyến đạt 61%.

Hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính của VPBank được đa dạng hóa với nhiều thương hiệu và nền tảng giao dịch như VPBank Prime, VPBank NEO, Race Car, Race Home, VPBank NEO Express và VPBank NEOBiz, phục vụ nhiều phân khúc khách hàng và nhiều nhu cầu tài chính khác nhau. Bên canh đó, việc gia hạn mối quan hệ hợp tác với AIA sẽ tiếp tục làm giàu cho hệ sinh thái của ngân hàng với nhiều sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính sáng tạo hơn nữa, phục vụ cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe và bảo vệ tài chính của khách hàng.

Nối tiếp thành tựu của quý 1, ngân hàng dự kiến doanh thu trong các quý tiếp theo sẽ không ngừng tăng cao hơn trong khi quy mô hệ sinh thái ngân hàng được mở rộng sang các lĩnh vực cung cấp dịch vụ chứng khoán và bảo hiểm, thông qua các hoạt động M&A như mua lại công ty chứng khoán và sắp tới là mua lại cổ phần của công ty bảo hiểm OPES. Trong đó công ty chứng khoán đã đóng góp doanh thu vào ngân hợp nhất trong quý 1/2022. Công ty chứng khoán này có kế hoạch tăng vốn điều lệ nhằm củng cố năng lực kinh doanh trong thời gian sắp tới.

FILI

Các tin tức khác

>   Mở tài khoản doanh nghiệp trực tuyến xác thực điện tử ngay trên website Sacombank  (20/04/2022)

>   Thu ngoài lãi giảm mạnh, Bac A Bank báo lãi trước thuế quý 1 tăng 7% (20/04/2022)

>   Triệt phá đường dây làm giả giấy tờ chiếm đoạt tiền của khách hàng ở ngân hàng (20/04/2022)

>   PG Bank báo lãi trước thuế quý 1 gần 127 tỷ đồng (20/04/2022)

>   PG Bank: Mục tiêu lãi 2022 tăng 33%, điều chỉnh room ngoại tạm thời còn 2% (19/04/2022)

>   Kiểm soát nợ xấu và trái phiếu doanh nghiệp  (19/04/2022)

>   Sacombank tái khởi động chuỗi hoạt động xã hội "Những bước chân vì cộng đồng" năm 2022  (18/04/2022)

>   FinTech và tài chính toàn diện: Góc nhìn chính sách cho Việt Nam (18/04/2022)

>   Con trai của bầu Hiển sẽ tham gia vào HĐQT SHB? (17/04/2022)

>   Bà Lê Thị Băng Tâm rời ghế Chủ tịch HDBank? (16/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật