Thứ Hai, 25/04/2022 08:56

Ông Emmanuel Macron tái đắc cử Tổng thống Pháp

Ông Emmanuel Macron đánh bại đối thủ phe cực hữu Marine Le Pen trong cuộc bầu cử ngày 24/04, tránh được cơn địa chấn chính trị cho châu Âu. Tuy vậy, ông thừa nhận không hài lòng với nhiệm kỳ đầu tiên của mình.

Những người ủng hộ ông Macron vỡ òa trong vui sướng khi kết quả hiện lên trên màn hình khổng lồ tại công viên Champ de Mars cạnh tháp Eiffel.

Emmanuel Macron đã đánh bại đối thủ phe cực hữu Marine Le Pen trong cuộc bầu cử ngày 24/04

Với 97% phiếu bầu đã được kiểm đếm, ông Macron sắp thắng với tỷ lệ 57.4%. Chiến thắng này giúp ông Macron trở thành Tổng thống Pháp đầu tiên đảm nhận nhiệm kỳ thứ hai sau 20 năm, đồng thời có thêm 5 năm để thúc đẩy những cải cách như tăng độ tuổi hưởng lương hưu từ 62 lên 65 và cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp nhằm hạ tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp nhất trong 14 năm qua.

Tuy nhiên, trong diễn văn chiến thắng, Tổng thống Pháp thừa nhận nhiều người đã bỏ phiếu cho ông chỉ vì không muốn bà Le Pen giành chiến thắng và ông hứa sẽ giải quyết vấn đề của nhiều người dân Pháp khi họ cảm thấy rằng tiêu chuẩn sống của họ đang dần giảm đi.

"Nhiều người đã bỏ phiếu cho tôi không phải vì họ ủng hộ ý tưởng của tôi mà là để loại bỏ những tư tưởng ​​cực hữu. Tôi muốn cảm ơn họ và biết rằng tôi mắc nợ họ trong những năm tới", ông Macron nói. "Không ai ở Pháp bị bỏ lại phía sau".

Hai năm bị gián đoạn do đại dịch và giá năng lượng tăng cao do cuộc xung đột Ukraine khiến vấn đề kinh tế được đặt lên hàng đầu trong chiến dịch tranh cử. Chi phí sinh hoạt tăng cao đã trở thành sức ép ngày càng tăng đối với những người nghèo.

"Ông ấy cần gần gũi hơn với người dân và lắng nghe họ", nhân viên kinh doanh kỹ thuật số Virginie (51 tuổi) cho biết.

Bà Le Pen, ứng cử viên đối đầu với ông Macron trong cuộc bầu cử, đã thừa nhận thất bại. Nhưng bà hứa sẽ tiếp tục “cuộc chiến” trong các cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 6. “Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ người dân Pháp”, bà nói với những người ủng hộ.

“Hoan hô Emmanuel”, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel viết trên Twitter. “Trong giai đoạn bất ổn này, chúng ta cần một châu Âu vững mạnh và một nước Pháp hoàn toàn cam kết với một Liên minh châu Âu (EU) có chủ quyền và có chiến lược hơn”.

“Thị trường tài chính sẽ thở phào nhẹ nhõm sau chiến thắng của ông Macron”, Seema Shah, Chiến lược gia trưởng tại Principal Global Investors, cho hay.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI

Các tin tức khác

>   Mỹ: Giảm thuế đánh vào hàng hóa Trung Quốc là giải pháp đáng cân nhắc (25/04/2022)

>   Các nền kinh tế lớn chao đảo vì xung đột và phong tỏa (25/04/2022)

>   EU tìm cách lách luật để mua khí đốt từ Nga (24/04/2022)

>   Sức ép lạm phát khiến người tiêu dùng trên toàn cầu siết chặt ‘hầu bao’ (24/04/2022)

>   Mạnh tay nâng lãi suất, Mỹ có thể đối mặt nguy cơ suy thoái kinh tế (23/04/2022)

>   Trung Quốc phong tỏa hàng loạt, nhà máy thiếu công nhân trầm trọng (23/04/2022)

>   IMF cảnh báo rủi ro của tiền điện tử ở các thị trường mới nổi (23/04/2022)

>   Ngăn chặn khủng hoảng nợ tại các nền kinh tế đang phát triển (01/05/2022)

>   Ông Tập Cận Bình quyết giữ chính sách Zero Covid-19 (22/04/2022)

>   Nền kinh tế Nga có thể chống đỡ các lệnh trừng phạt trong bao lâu? (21/04/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật