Thứ Tư, 02/03/2022 13:00

Xung đột Nga - Ukraine và cái giá trên sân cỏ

Trong thế giới phẳng với sự kết nối, tương tác khắp nơi theo từng giây khắc thì việc nổ ra một cuộc chiến tranh quân sự giữa hai quốc gia liền kề, với thiệt hại về người và của đang gia tăng là kết cuộc nằm ngoài sức tưởng tượng. Ít ai hình dung ở thời buổi này, vẫn có nơi, có những con người, nhất là người già, phụ nữ, trẻ em phải bồng bế nhau, rời bỏ làng quê, mái nhà của chính mình để tháo chạy ngay trong đêm. Cuộc xung đột và các bước đi của Nga trong kế hoạch “triển khai quân sự” tại Ukraine đang gây lo ngại, phản đối và sự quay lưng của hầu hết phần còn lại của thế giới với một quốc gia một thời là “vị cứu tinh” cho nhân loại vượt qua hai thảm họa chiến tranh toàn cầu.

Hơn bao giờ hết, hơn bất cứ ai, người Nga, dân tộc Nga, đất nước Nga quả cảm, nhân hậu cần nhiều hơn nữa sự tỉnh táo, cẩn trọng để không tạo ra những cơn cớ phi lý cho sự trỗi dậy của thứ chủ nghĩa dân tộc cực đoan bằng những xung đột chết chóc, bằng những cú mặc cả thị trường khí đốt và “trò chơi vương quyền” địa chính trị vốn dĩ chưa bao giờ bình lặng, giản đơn.

Từ đường pitch của sân vận động địa chính trị Nga - Âu Mỹ và phần còn lại của thế giới, nhìn qua lãnh địa thể thao, những tưởng chỉ là cuộc đua tranh cho… khỏe và vui, lại ẩn chứa đầy đủ những hệ quả từ cuộc xung đột. Đâu chỉ có trên chiến trường, mà cả trên sân cỏ, những phản ứng hay hiệu ứng trừng phạt kinh tế đang ồ ạt triển khai.

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã loại tuyển Nga ra khỏi vòng play-off World Cup 2022, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) cũng đã tước quyền đăng cai chung kết Champions League 2021-2022 tại TP St Petersburg, Nga. Chặng đua công thức F1 ở Sochi (Nga) cũng đã bị hủy. Chỉ nói về các hợp đồng quảng bá, tài trợ đã là một sự tổn hại nghiêm trọng, ai còn đủ sức để đền bù cho ai?

FIFA đã lên tiếng về tình hình chiến sự tại Nga và Ukraine. Ảnh: FIFA

Tuần qua, câu lạc bộ Manchester United (Anh) đã buộc phải rút quyền tài trợ của hãng hàng không Nga, Aeroflot có trị giá 53.3 triệu USD, được ký gia hạn từ năm 2017 đến 2023. Ngoài việc phải tháo nhãn logo trên trang phục thi đấu thì Man đỏ cũng buộc phải hủy bỏ mọi yếu tố liên quan đến công tác di chuyển, hậu cần do Aeroflot tài trợ. Giọt nước tràn ly này khiến ngay lập tức giá cổ phiếu của “Quỷ đỏ” trên thị trường chứng khoán giảm xuống 7%, từ 14.8 USD/cổ phiếu xuống còn 13.10 USD/cổ phiếu.

Hoặc Gazprom - tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga cũng đã bị gỡ logo ra khỏi áo đấu của đội bóng Đức Schalke. Cả ông lớn Shell (Anh) cũng vừa mới rút lui khỏi mọi hoạt động liên doanh với Gazprom. Hay nhà tài phiệt Nga, ông chủ của câu lạc bộ bóng đá Anh Chelsea Roman Abramovich cũng đang đối diện với yêu cầu xem xét từ Quốc hội Anh về việc “ông ta sẽ không thể sở hữu một câu lạc bộ bóng đá nào ở đất nước này nữa”…

Rõ ràng, khi con virus COVID-19 đã và đang làm cho thế giới run rẩy, chưa kịp gượng dậy một cách thật sự mạnh khỏe thì nay, “biến chủng” xung đột thành nguy cơ chiến tranh tiếp tục đẩy con người vào những rủi ro mới, có vẻ khốc liệt không kém. Thể thao - mảnh đất của tinh thần thượng đẳng, sân chơi dành cho “một linh hồn lành mạnh trong một cơ thể khỏe khoắn” lại là một trong những nơi “phản ứng” rõ nhất, thể hiện tiếng nói phản đối bạo lực, xung đột chết chóc cụ thể nhất. Sự phản ứng kéo theo hệ lụy không hề nhỏ. Hay nói cách khác, một khi con người không tìm cách chung sống hòa bình, hóa giải những mẫu thuẫn, hiếu chiến thì chính họ sẽ tự tước bỏ mọi cơ hội an toàn, lành mạnh để sống, kết nối, giao lưu một cách fair - play nhất trong một thế giới đại đồng.

Mất một khoản lớn tài trợ, phá sản một bản hợp đồng khổng lồ, cú nằm sàn của những cổ phiếu tận cùng hãy còn là nhỏ so với sự quay lưng, cô lập, đứng ngoài cuộc của những người có lương tri. Vì vậy, một lần nữa, thế giới cần một… chiếc bàn ngắn hơn để “những đứa con vùng đất Slav” cùng ngồi lại, lắng nghe nhau rõ hơn mà nhanh chóng có động thái khôn ngoan, ấy là dừng lại. Dừng mọi sự bắn phá, giết chóc để sự sống ươm mầm, được nuôi dưỡng, bảo vệ.

Quốc Học

FILI

Các tin tức khác

>   Trạm y tế linh động kê toa mua thuốc Molnupiravir (02/03/2022)

>   13 xã, phường tại TP.HCM thành vùng cam (01/03/2022)

>   Bộ Y tế phê duyệt tiêm vắc-xin Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi (01/03/2022)

>   Bỏ nhà phố, tôi tiếc nuối khi không mua căn hộ sớm hơn (01/03/2022)

>   Ai cần đi khám xơ phổi do hậu Covid-19? (28/02/2022)

>   Lý do nhiều người test Covid-19 âm tính dù xuất hiện triệu chứng (27/02/2022)

>   TP.HCM lên phương án tính giá rác theo khối lượng (26/02/2022)

>   Thế hệ 35 tuổi đã bị coi là già ở Trung Quốc (26/02/2022)

>   Thăng trầm của ngành công nghiệp lông thú thật ở Mỹ (26/02/2022)

>   Biểu tượng trung tâm tài chính TP.HCM không thể là casino, Disneyland (25/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật