Thứ Sáu, 11/03/2022 10:00

Tác động và rủi ro từ đồng USD kỹ thuật số

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cho Chính phủ liên bang xem xét việc tạo ra đồng USD kỹ thuật số, động thái có khả năng định hình lại cách tiền được luân chuyển và sử dụng trên khắp thế giới.

Vậy đâu là những tác động và rủi ro từ đồng tiền này?

Nó vẫn sẽ là đồng tiền do Cục Dự trữ Liên bang (Fed) phát hành, giống như tất cả giấy bạc và đồng xu của Mỹ được sử dụng hiện nay, nhưng ở dạng kỹ thuật số, có thể được mọi người tiếp cận, chứ không riêng các tổ chức tài chính.

Không giống như tiền được gửi vào tài khoản ngân hàng hay chi tiêu qua các ứng dụng như Venmo và Apple Pay, nó sẽ được đăng ký trong các tài khoản của Fed, không phải ở ngân hàng.

Đồng thời, đồng USD kỹ thuật số sẽ có giá trị tương đương tiền giấy cùng mệnh giá - một sự khác biệt so với các loại tiền điện tử hiện có mức định giá rất biến động.

Các câu hỏi chính vẫn chưa được trả lời, chẳng hạn như liệu đồng USD kỹ thuật số có dựa trên công nghệ blockchain như bitcoin, hay được liên kết với một số loại thẻ thanh toán hay không.

Ông Biden đang yêu cầu các cơ quan, trong đó có Bộ Tài chính, xem xét các vấn đề khác nhau về chủ đề này.

Nếu Chính phủ quyết định tiến hành dự án này, chúng ta có thể mất “một vài năm” trước khi sử dụng được đồng USD kỹ thuật số, vì các cơ quan chức năng sẽ phải tìm hiểu xem nên sử dụng công nghệ nào - Darrell Duffie, chuyên gia về tiền kỹ thuật số tại Đại học Stanford, cho biết.

Nó sẽ làm giảm hoặc thậm chí loại bỏ phí giao dịch vì việc giao dịch sẽ không còn thông qua ngân hàng, thẻ ngân hàng hoặc các ứng dụng thu hoa hồng cho mỗi lần thanh toán.

Những người ủng hộ nói rằng nó sẽ giúp ích cho những người không có tài khoản ngân hàng (hiện chiếm khoảng 5% hộ gia đình ở Mỹ), và có thể giúp Chính phủ chi trả trợ cấp dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, có những rủi ro như sự cố hệ thống hoặc một cuộc tấn công mạng, và cũng có những câu hỏi về quyền riêng tư, vì về mặt lý thuyết, Chính phủ có thể truy cập vào tất cả giao dịch.

Hệ thống ngân hàng cũng có thể bị suy yếu vì các ngân hàng hiện sử dụng tiền gửi của khách hàng để cho người khác vay. Với đồng USD kỹ thuật số, họ có thể có ít tiền hơn để sử dụng theo ý họ.

Trong khi đó, việc chuyển tiền quốc tế, thường chậm và tốn kém, có thể được giảm bớt đáng kể.

Một tác vụ xác thực mất 2 ngày mới xong giờ đây có thể được thực hiện trong 1 giờ - Marc Chandler, chuyên gia ngoại hối của công ty môi giới Bannockburn, cho biết.

Đối với Chandler, vai trò địa chính trị của đồng USD hiện tại sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự ra đời của phiên bản kỹ thuật số.

Ông lưu ý đồng USD kỹ thuật số sẽ đại diện cho “một sự tiến hóa tự nhiên hơn là một cuộc cách mạng”, và nhắc lại hơn 6.5 nghìn tỷ USD được trao đổi dưới hình thức điện tử mỗi ngày trên thị trường ngoại hối.

Ngay cả nếu Trung Quốc tung ra đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số quy mô lớn như đang được thảo luận, ông cũng không nghĩ rằng điều đó sẽ thay đổi vai trò của Trung Quốc trong nền kinh tế thế giới vì “sẽ luôn có những câu hỏi về lòng tin, tính minh bạch và độ sâu thị trường”.

Tuy vậy, đối với chuyên gia Duffie, nếu muốn tiếp tục hưởng lợi từ vị thế thống trị của đồng USD trong nguồn dự trữ của các ngân hàng trung ương và thanh toán quốc tế, thì Chính phủ Mỹ phải thận trọng.

Mỹ cần đảm bảo họ luôn ở vị trí dẫn đầu trong các diễn đàn quốc tế mà thảo luận để đưa ra những tiêu chuẩn thanh toán xuyên biên giới cho các loại tiền kỹ thuật số”, ông nói.

Các quốc gia khác, từ khu vực đồng tiền chung châu Âu đến Ấn Độ, đã và đang thực hiện dự án để tạo ra phiên bản kỹ thuật số cho đồng tiền của họ nhưng “không có bằng chứng nào cho thấy việc đưa ra thị trường đầu tiên sẽ mang lại bất kỳ vật chất hoặc lợi thế đáng kể nào”, Jamiel Sheikh, người sáng lập CBDC Think Tank, cho biết.

Ngược lại, thất bại do những hậu quả không mong muốn, như ít người sử dụng hoặc các vấn đề khác, có thể làm suy giảm niềm tin vào tổ chức phát hành, ông lưu ý.

Sự thống trị áp đảo của đồng USD khiến Mỹ có thể cảm thấy không cần phải học hỏi từ các quốc gia khác”, Giáo sư Eswar Prasad của Đại học Cornell đồng ý.

Duffie cho rằng nếu được thiết kế phù hợp, đồng USD kỹ thuật số có thể được yêu thích hơn cho các giao dịch trong nước so với loại tiền điện tử khác.

Tuy nhiên, đối với chuyển khoản quốc tế, ông “hoài nghi các ngân hàng trung ương lớn như Fed hoặc ECB, Trung Quốc hoặc Nhật Bản, sẽ cấp tài khoản tại ngân hàng trung ương cho mọi người trên toàn thế giới”.

Nếu làm như vậy, Mỹ có thể phá hủy hệ thống tiền tệ của các quốc gia nhỏ vì người dân ở đó có thể thích sử dụng đồng USD kỹ thuật số hơn là nội tệ của họ, ông lưu ý.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI

Các tin tức khác

>   Thị trường tiền ảo hồi phục, Bitcoin vượt ngưỡng 41,000 USD (09/03/2022)

>   Ông Biden sắp ký sắc lệnh nhằm phát hành tiền điện tử chính thức (08/03/2022)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin rớt ngưỡng 39,000 USD (05/03/2022)

>   Đồng Bitcoin tại Nga có tránh được các lệnh trừng phạt? (05/03/2022)

>   Ukraine tính phát hành bộ sưu tập NFT để tài trợ cho quân đội (04/03/2022)

>   Tiền mã hóa không còn an toàn với tội phạm (02/03/2022)

>   Bitcoin tăng trưởng mạnh do bối cảnh biến loạn (02/03/2022)

>   Chủ sàn coin bỏ trốn sau khi chiếm đoạt 2,4 tỷ USD (01/03/2022)

>   Thanh niên chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của nhà đầu tư Bitcoin (01/03/2022)

>   Tăng hơn 5,000 USD, Bitcoin vượt ngưỡng 43,000 USD (01/03/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật