Thứ Bảy, 05/03/2022 14:00

Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin rớt ngưỡng 39,000 USD

Sau vài ngày hồi phục mạnh, Bitcoin và thị trường tiền ảo đã quay đầu giảm vào cuối tuần, với Bitcoin rớt ngưỡng 39,000 USD.

Tính tới sáng ngày 05/03, giá Bitcoin giảm gần 6% xuống 38,990 USD sau khi có lúc lên 44,000 USD trong tuần qua. Tính trong tuần qua, Bitcoin giảm nhẹ 1.5%.

Top 10 đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất
Nguồn: CoinMarketCap

Các đồng tiền kỹ thuật số khác trong top 10 cũng nhuốm sắc đỏ. Tuần qua, Ethereum và Solana giảm gần 7%, Ripple lao dốc hơn 7%, Cardano sụt 10%. Chỉ riêng Terra còn giữ sắc xanh trong tuần qua, với mức tăng gần 10%. Vốn hóa thị trường tiền ảo giảm 50 tỷ USD trong tuần qua.

Vụ cháy ở nhà máy điện hạt nhân tại Ukraine

Theo giới phân tích, những lo ngại về thảm họa hạt nhân ở châu Âu sau vụ cháy nhà máy điện hạt nhân tại Ukraine có thể là nguyên nhân dẫn đến sự bất ổn hiện tại trên thị trường tiền điện tử.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nằm ở Đông Nam Ukraine, cách thành phố Zaporizhzhia khoảng 112km và thành phố Donetsk khoảng 200 km về phía Tây.

Theo Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đây là nhà máy hạt nhân có quy mô lớn nhất ở Ukraine nói riêng và ở châu Âu nói chung. Nhà máy có thể sản xuất điện năng đạt từ 40 tỷ đến 42 tỷ kWh, chiếm 1/5 sản lượng điện trung bình hàng năm ở Ukraine và gần 47% sản lượng điện do các nhà máy điện hạt nhân tại nước này tạo ra.

IAEA cho biết đã đặt Trung tâm Sự cố và tình trạng khẩn cấp của cơ quan này ở “chế độ phản ứng 24/7 hoàn toàn” do “tình hình nghiêm trọng” tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm thông báo, nước này đã kích hoạt Nhóm Ứng phó Sự cố Hạt nhân và Bộ năng lượng đang theo dõi tình hình cùng với Bộ Quốc phòng, Ủy ban Điều tiết Hạt nhân và Nhà Trắng.

“Giá tiền điện tử đã giảm xuống khi tin tức được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về một thảm họa thậm chí còn lớn hơn cả Chernobyl”, một nhà giao dịch tiền ảo chuyên nghiệp chia sẻ.

Người Nga và Ukraine đổ xô dùng tiền kỹ thuật số

Trong bối cảnh xung đột ngày càng leo thang giữa Nga và Ukraine, người dân tại hai quốc gia này đang tìm cách tích trữ và đầu tư vào tiền điện tử.

Theo đơn vị cung cấp dữ liệu về tiền điện tử CryptoCompare, giao dịch bitcoin bằng đồng Rúp (Nga) đã trở nên quá tải, với giá trị giao dịch hàng ngày tăng 259% lên 1.3 tỷ Rúp (13.1 triệu USD). 

Trong khi đó, tại Ukraine, sàn giao dịch tiền điện tử Kuna đã chứng kiến khối lượng giao dịch hàng ngày của sàn này tăng hơn gấp ba lần lên 150 triệu hryvnia (5 triệu USD).

Bea O'Carroll, Giám đốc điều hành công ty đầu tư tài sản kỹ thuật số Radkl, cho biết căng thẳng địa chính trị và các lệnh trừng phạt của phương Tây đã thúc đẩy xu hướng sử dụng Bitcoin để chuyển giá trị tài sản.

Theo bà O'Carroll, về cơ bản, một loại tiền tệ không bị chính phủ kiểm soát như bitcoin đã trở nên hấp dẫn. Trong 5 ngày kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo triển khai chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraine ngày 24/02, Bitcoin đã tăng 13%, trong khi chỉ số chứng khoán S&P 500 trên Phố Wall tăng khoảng 2%.

Ipek Ozkardeskaya, nhà phân tích cấp cao tại ngân hàng Swissquote Bank, cho rằng Bitcoin có thể là tài sản an toàn cho các nhà tài phiệt Nga muốn tránh các lệnh trừng phạt khi không có cơ quan kiểm duyệt đối với Bitcoin và các giao dịch tiền điện tử. Theo nhà phân tích này, tiền điện tử có thể đóng vai trò như một kho lưu trữ giá trị cho phần lớn các khoản nắm giữ không cần thanh khoản.

Ukraine cũng nhanh chóng phát hiện ra cơ hội trong phạm vi tiếp cận và tính ẩn danh của tiền kỹ thuật số. Theo công ty phân tích blockchain Elliptic, Ukraine và các tổ chức phi chính phủ của nước này đã huy động được hơn 22 triệu USD tiền điện tử sau lời kêu gọi hỗ trợ.

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   Đồng Bitcoin tại Nga có tránh được các lệnh trừng phạt? (05/03/2022)

>   Ukraine tính phát hành bộ sưu tập NFT để tài trợ cho quân đội (04/03/2022)

>   Tiền mã hóa không còn an toàn với tội phạm (02/03/2022)

>   Bitcoin tăng trưởng mạnh do bối cảnh biến loạn (02/03/2022)

>   Chủ sàn coin bỏ trốn sau khi chiếm đoạt 2,4 tỷ USD (01/03/2022)

>   Thanh niên chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của nhà đầu tư Bitcoin (01/03/2022)

>   Tăng hơn 5,000 USD, Bitcoin vượt ngưỡng 43,000 USD (01/03/2022)

>   ‘Cá voi’ bắt đáy, Bitcoin chuẩn bị tăng mạnh? (27/02/2022)

>   Thị trường tiền ảo: Một tuần lên xuống như tàu lượn (26/02/2022)

>   Hơn 4 triệu USD tiền mã hóa được quyên góp cho Ukraine (26/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật