Thứ Năm, 24/03/2022 08:28

Ông Putin yêu cầu các nước không thân thiện mua khí đốt bằng đồng Rúp

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ yêu cầu các nước “không thân thiện” dùng đồng Rúp để trả tiền mua khí đốt. Giá khí đốt tại châu Âu sau đó tăng mạnh vì lo ngại thiếu nguồn cung.

“Nga dĩ nhiên sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên với khối lượng và giá cả được quy định trong những hợp đồng đã ký kết”, Tổng thống Putin nói trong cuộc họp Chính phủ hôm 23/03. “Tuy nhiên, thay đổi duy nhất là bên mua sẽ thanh toán bằng đồng Rúp”.

Tuyên bố trên được đặt trong bối cảnh phương Tây áp lệnh trừng phạt nặng nề vào Nga vì “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine. Vì phụ thuộc nhiều vào khí đốt Nga để sưởi ấm và sản xuất điện, EU vẫn chưa nhất trí trừng phạt ngành năng lượng Nga.

mua khí đốt bằng rúp ảnh 1

Tổng thống Putin muốn các nước trả tiền mua khí đốt bằng đồng euro. Ảnh: Sputnik.

Tuyên bố của ông Putin lập tức vấp phải phản ứng. Bộ trưởng Tài chính Đức Robert Habeck cho rằng yêu cầu từ ông Putin vi phạm hợp đồng vì tiền giao dịch khí đốt phần lớn được trả bằng đồng Euro. Các bên khác mua khí đốt từ Nga cũng có quan điểm tương tự.

“Yêu cầu này vi phạm quy định thanh toán được đặt ra trong hợp đồng hiện tại”, một nguồn tin cấp cao trong Chính phủ Ba Lan nói.

Theo hãng khí đốt nhà nước Gazprom của Nga, 58% lượng gas tự nhiên bán cho châu Âu và các nước khác được trả bằng đồng euro, tính tới ngày 27/1. Đồng đôla chiếm khoảng 39% tổng doanh thu ròng, bảng Anh chiếm khoảng 3%.

“Trên bề mặt, đây có vẻ là động thái nhằm thúc đẩy đồng Rúp bằng cách buộc người mua khí đốt phải mua đồng Rúp (vốn đã lao dốc trước đó) để thanh toán”, Vinicius Romano, Chuyên viên phân tích cấp cao thuộc hãng Rystad Energy, nói.

Nga gần đây đã lập ra danh sách các nước “không thân thiện”, tương ứng với các nước áp lệnh trừng phạt như 27 nước EU, Anh, Mỹ, Nhật Bản, Singapore…

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới tăng do lo ngại về xung đột Ukraine, lạm phát (24/03/2022)

>   Dầu tăng 5% trước nhiều lo ngại nguồn cung eo hẹp (24/03/2022)

>   Vàng thế giới xuống thấp nhất trong gần 1 tuần (23/03/2022)

>   Dầu quay đầu giảm, xóa sạch đà tăng trong phiên (23/03/2022)

>   Xung đột Nga - Ukraine đẩy các ngân hàng trung ương lớn vào thế khó (22/03/2022)

>   Thành lập biệt đội “săn” tài sản của giới giàu Nga ở nước ngoài (22/03/2022)

>   Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất của các nước đang phát triển, sau Ngân hàng Thế giới (22/03/2022)

>   Vàng thế giới khởi sắc khi nhu cầu trú ẩn an toàn gia tăng (22/03/2022)

>   Dầu vọt hơn 7% khi EU cân nhắc cấm vận dầu Nga (22/03/2022)

>   Quan hệ làm ăn của Elon Musk với Trung Quốc khiến giới chức Mỹ “nóng mặt” (21/03/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật