Thứ Tư, 09/02/2022 09:20

Trở thành tỷ phú nhờ NFT

Cơn sốt NFT đã tạo ra những tỷ phú đầu tiên của nó.

Những người sáng lập công ty khởi nghiệp OpenSea đã có tên trong danh sách tỷ phú sau vòng gọi vốn mới được công bố hôm thứ Ba, khi công ty này được định giá 13.3 tỷ USD - tăng mạnh so với 1.5 tỷ USD sáu tháng trước. Với 18.5% cổ phần trong OpenSea, hai đồng sáng lập Devin Finzer và Alex Atallah hiện có tài sản ròng khoảng 2.2 tỷ USD mỗi người, Forbes ước tính.

Hai đồng sáng lập Devin Finzer (trái) và Alex Atallah của OpenSea

Được thành lập cách đây 4 năm, startup có trụ sở tại thành phố New York này là đơn vị đi đầu trong thị trường NFT bùng nổ vào đầu năm 2021. NFT (mã thông báo không thể thay thế được) là các tệp máy tính được sử dụng để theo dõi quyền sở hữu các tài sản kỹ thuật số độc nhất vô nhị như nghệ thuật, âm nhạc và thậm chí cả thẻ thể thao ảo trên một sổ cái được gọi là blockchain. OpenSea tự mô tả là nền tảng ngang hàng mà trên đó người dùng có thể tạo, mua và bán tất cả loại NFT - để đổi lấy khoản hoa hồng 2.5% cho mỗi lần bán hàng.

OpenSea đã phát triển nhanh chóng trong năm qua. Tính đến tháng 3/2020, trang web này có khoảng 4,000 người dùng đang hoạt động, thực hiện các giao dịch hàng tháng lên tới 1.1 triệu USD, mang về doanh thu hàng tháng cho OpenSea khoảng 28,000 USD. Vận may của họ thay đổi vào tháng 2/2021, khi các nền tảng như Nifty Gateway của cặp anh em song sinh Winklevoss tạo ra tiếng vang bằng cách bán đấu giá thành công tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số cao cấp. Đến tháng 7, OpenSea kết thúc vòng tài trợ 100 triệu USD do công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz dẫn đầu và ghi nhận giá trị giao dịch khoảng 350 triệu USD trong tháng đó. Tháng tiếp theo, các giao dịch đạt 3.4 tỷ USD - tăng gấp 10 lần - mang lại cho OpenSea 85 triệu USD doanh thu từ tiền hoa hồng.

Thị trường NFT hạ nhiệt trong những tháng sau đó, trước khi nóng lên trở lại vào tháng 12. OpenSea đã giúp bán được hơn 3.3 tỷ USD vào tháng trước, tạo ra doanh thu khoảng 82.5 triệu USD cho họ. Hiện tại, OpenSea có hơn 70 nhân viên.

Finzer và Atallah, cả hai đều khoảng 30 tuổi, có những bản lý lịch quen thuộc dành cho các tỷ phú công nghệ trẻ. CEO Finzer lớn lên ở Bay Area, học tại Đại học Brown và làm kỹ sư phần mềm tại Pinterest. Năm 2015, anh là đồng sáng lập startup đầu tiên của mình, công cụ tìm kiếm có tên là Claimdog, trước khi bán nó cho Credit Karma một năm sau đó với khoản tiền không được tiết lộ. Trong khi đó, Giám đốc Công nghệ (CTO) Atallah, sinh tại Colorado, tỏ ra là người giỏi máy tính từ khi còn trẻ. Khi còn là sinh viên tại Stanford, Atallah đã có việc tại Palantir và sau khi tốt nghiệp, anh đầu quân cho Zugata, rồi Whatsgoodly tại Thung lũng Silicon.

Vào tháng 1/2018, bộ đôi này đã hợp tác cho ra đời startup trả tiền điện tử cho người dùng để họ chia sẻ các điểm truy cập Wi-Fi. Tuy nhiên, CryptoKitties - trò chơi cho phép người chơi mua, bán, nuôi những chú mèo ảo và mỗi chú mèo được đại diện bởi một NFT - mới là điều gây ấn tượng với họ. Finzer và Atallah nhanh chóng chuyển hướng để tung ra OpenSea và chuyển đến New York.

Kể từ khi thành lập, OpenSea đã huy động được hơn 420 triệu USD từ các nhà đầu tư, theo dữ liệu từ PitchBook. OpenSea cho biết có kế hoạch tăng số lượng nhân viên, tập trung vào các đội ngũ “tin cậy và an toàn”, đồng thời làm cho sản phẩm dễ tiếp cận với nhiều đối tượng hơn.

OpenSea hiện đối mặt sự cạnh tranh gay gắt, bao gồm từ gã khổng lồ tiền điện tử Coinbase. Vào tháng 10, Coinbase đã công bố kế hoạch tung ra sàn giao dịch NFT riêng. Các nhà phê bình cũng chỉ ra khả năng gian lận và lừa đảo trong thế giới NFT. Vào tháng 9, Finzer đã yêu cầu giám đốc sản phẩm OpenSea từ chức sau khi người này bị phát hiện mua NFT không lâu trước khi chúng xuất hiện trên thị trường. Và chỉ tuần trước, một phòng trưng bày nghệ thuật ở New York cho biết họ bị đánh cắp một lượng NFT trị giá 2.2 triệu USD và chúng được niêm yết trên OpenSea.

Nếu OpenSea có thể vượt qua những rắc rối này, họ có thể đạt doanh thu tốt hơn nữa trong tương lai. Theo dữ liệu của DappRadar, số lượng NFT được giao dịch trong năm 2021 đạt giá trị khoảng 23 tỷ USD, và thị trường này chỉ mới bắt đầu.

Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành điểm đến cho các nền kinh tế kỹ thuật số mở mới này phát triển mạnh mẽ”, Finzer cho biết trong một email.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI

Các tin tức khác

>   Đặt cược vào năng lượng xanh, tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani trở thành người giàu nhất châu Á (09/02/2022)

>   Thành tỷ phú nhờ ứng dụng sửa lỗi chính tả tiếng Anh (08/02/2022)

>   Mất hơn 40 tỷ USD từ đầu năm, Mark Zuckerberg “văng” khỏi top 10 người giàu nhất thế giới (08/02/2022)

>   Ông trùm chứng khoán Việt Nam kể về quá khứ bị kỷ luật, giúp mẹ làm bảo vệ trông xe (02/02/2022)

>   [Infographics] Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán năm Tân Sửu (03/02/2022)

>   Tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc mất 7 tỷ USD sau loạt bê bối (27/01/2022)

>   Larry Fink - “ông vua” nắm giữ 10.000 tỷ USD (19/01/2022)

>   Giới tỷ phú kiếm 5 nghìn tỷ USD kể từ khi đại dịch bắt đầu (17/01/2022)

>   Từ quầy giao dịch đến quầy bán hàng rong, hành trình trở nên giàu có của anh chàng trẻ tuổi tại Singapore (16/01/2022)

>   240 phút mỗi ngày làm nên sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo (17/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật