Chủ Nhật, 16/01/2022 20:00

Từ quầy giao dịch đến quầy bán hàng rong, hành trình trở nên giàu có của anh chàng trẻ tuổi tại Singapore

Khi cha của mình bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư, anh Watson Lim – một nhà môi giới chứng khoán – đã tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình và chưa bao giờ suy nghĩ lại.

Một thập kỷ trước, Watson Lim nghĩ rằng mình đã đi đúng hướng trên con đường sự nghiệp trong lĩnh vực tài chính. Chỉ vài năm sau khi tốt nghiệp đại học, anh đã trở thành nhà môi giới chứng khoán tại ngân hàng lớn thứ hai Singapore. Công việc của anh là nghiên cứu các báo cáo tài chính và bản cáo bạch để thúc đẩy khách hàng giao dịch và đầu tư. Như cha anh đã hình dung “con hơn cha là nhà có phúc”, đấy là một bước tiến lớn từ những giờ phút mệt nhọc mà ông dành để nấu mì tại một trong những quán hàng rong cao tầng ở Singapore.

Sau một khoảng thời gian làm việc tại Citigroup Inc. và Oversea-Chinese Banking Corp., Watson Lim đã kiếm đủ tiền để có thể nghỉ ngơi một năm và đi du lịch khắp thế giới. Tuy nhiên vào năm 2017, khi anh đang chuẩn bị quay trở lại với sự nghiệp tài chính của mình thì nhận được một tin tức kinh hoàng: Cha anh bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Anh Lim sau đó đã tiếp quản quầy mì của cha mình vì không còn ai khác. Anh chia sẻ: “Tôi quyết định sẽ làm đến chừng nào bản thân còn có thể”.

Cha anh mất một năm sau đó. Hiện tại, anh Lim vẫn đang kinh doanh ​quầy mì​ mà cha anh đã mở vào năm 1966 và chỉ chuyên bán cùng một món: mì sườn heo và tôm nguyên vỏ cùng nước dùng ngọt thanh. Đây là món ăn vừa có hương vị đậm đà vừa no bụng mà những người nhập cư Trung Quốc thuộc tầng lớp lao động trước đây ở Singapore rất yêu thích.

Trong khi công việc ở ngân hàng hầu như luôn cố định, thì việc điều hành một quầy mì ven đường lại đòi hỏi một cấp độ hoàn toàn khác. Trước đây, anh Lim đi làm vào lúc 9 giờ sáng, nghỉ ngơi vào buổi trưa và tan ca vào khoảng 5 giờ chiều. Bây giờ, anh phải thức dậy lúc 4h30 sáng và bán đến 3 giờ chiều. Anh bán 6 ngày/tuần và ngày thứ Bảy cũng không rãnh rỗi vì đó là lúc anh phải dọn dẹp hàng quán và chuẩn bị cho tuần sau. Anh chia sẻ: “Tôi thực sự không biết thời gian quan trọng như thế nào cho đến khi tôi bắt đầu làm công việc này”.

Mọi thứ bắt đầu trở nên khó khăn khi anh Lim gặp vấn đề trong việc tìm ra hương vị đặc biệt trong món ăn đặc trưng mà cha anh đã chế biến. Quan trọng nhất là nước dùng - ninh xương heo qua đêm để cho ra chất ngọt, sau đó thêm tôm để cân bằng với một chút vị ngọt. Mặc dù phải vất vả hơn nhưng anh Lim đã không sử dụng các nguyên liệu chế biến hiện đại để giữ gìn sự tươi ngon. Kết quả dường như đã được đền đáp xứng đáng: Những người khách quen của cha anh Lim luôn ủng hộ anh và hầu như sáng nào cũng có một hàng người xếp hàng chờ mua trên đường.

Singapore có hơn 13,000 quầy hàng rong nằm trong các khu phức hợp lớn của chính phủ và các quán cà phê nhỏ hơn ở góc phố. Các quầy hàng này rất được yêu thích trên toàn cầu và giành được sao Michelin. Năm ngoái, những quầy hàng này được Unesco công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể của Nhân loại.

Quầy mì mà cha anh lập ra ngày càng phát đạt và Singapore cũng vậy. Vào thời điểm anh Lim sinh ra năm 1988, quốc gia này đã trở nên thịnh vượng và có một nền giáo dục tốt đến mức việc kinh doanh các quầy hàng ăn uống không còn là điều mà hầu hết thế hệ của anh mong muốn nữa. Anh Lim nhớ lại sự bực bội khi bị buộc phải phụ bán lúc còn là một thiếu niên. Anh phải từ bỏ việc đi chơi với bạn bè vào các tối thứ Sáu để sáng thứ Bảy việc đầu tiên phải làm là có mặt tại quầy mì.

Anh Lim vẫn còn hứng thú với tài chính, nhưng gần đây anh đầu tư rất ít vì không có thời gian để phân tích sâu hơn về chứng khoán. Trong khi những kiến thức nền tảng về ngân hàng có thể giúp anh quản lý sổ sách, anh Lim lại trốn tránh làm điều mà một nhà đầu tư như anh cần phải làm - mở rộng quy mô kinh doanh. Thay vào đó, anh tập trung vào việc duy trì chất lượng quầy mì của mình và cố gắng nấu ra hương vị giống như cha anh đã từng làm.

Anh nói: “Trở thành một nhà môi giới có được doanh số bán hàng tốt hoặc hoa hồng cao là một thành tích đối với tôi. Mặc dù vậy, so với lúc trước, giờ đây ngày nào tôi cũng có thể nhận được lời khen của khách hàng".

Tuệ Nhiên (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   240 phút mỗi ngày làm nên sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo (17/02/2022)

>   CEO 41 tuổi chia sẻ kinh nghiệm xây dựng doanh nghiệp bán cà phê bằng robot (17/01/2022)

>   Chàng sinh viên trở thành CEO của doanh nghiệp 6 tỷ USD (17/01/2022)

>   500 người giàu nhất thế giới kiếm 1 nghìn tỷ USD trong 2021 (06/01/2022)

>   10 người giàu nhất thế giới bỏ túi hàng trăm tỷ USD nhờ chứng khoán (01/01/2022)

>   10 tỷ phú kiếm nhiều tiền nhất năm 2021 (28/12/2021)

>   Từ bỏ học thành CEO công ty tỷ đô (20/12/2021)

>   Tài sản của nhà sáng lập China Evergrande bay hơi hơn 17 tỷ USD (17/12/2021)

>   Những CEO lãnh đạo công ty lâu năm nhất ở Mỹ (15/12/2021)

>   Elon Musk được Tạp chí Time chọn là “Nhân vật của năm” (14/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật