Thứ Tư, 23/02/2022 08:20

Tổng thống Biden công bố lệnh trừng phạt mới đối với Nga

Ngày 22/02, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Nga đã bắt đầu “cuộc xâm lấn” Ukraine, đồng thời đưa ra các lệnh trừng phạt mới đối với hai ngân hàng và nợ công của nước này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Các biện pháp trừng phạt sẽ nhằm vào ngân hàng Nga VEB, ngân hàng quân đội PSB, cũng như các khoản nợ công của Nga. Các biện pháp cấm các định chế tài chính Mỹ xử lý các giao dịch cho VEB và PSB. Điều này sẽ chặn đứng các giao dịch bằng đồng USD của các ngân hàng này.

Thông báo của ông Biden được đưa ra sau khi Quốc hội Nga chấp thuận yêu cầu của ông Putin về việc sử dụng quân đội bên ngoài biên giới nước Nga – một động thái làm gia tăng căng thẳng Nga-Ukraine.

Ngoài ra, ông Biden cũng thông báo Mỹ sẽ triển khai trừng phạt toàn diện với nợ công của Nga. “Điều này có nghĩa chúng ta cắt đứt nguồn tài trợ của phương Tây dành cho Chính phủ Nga. Họ không còn có thể huy động tiền từ phương Tây và không thể giao dịch trái phiếu mới trên thị trường của chúng ta hoặc thị trường châu Âu”, ông Biden cho biết tại Nhà Trắng.

Đồng thời, chính quyền Biden cũng trừng phạt ba cá nhân, hai trong số đó là con trai của các quan chức cấp cao trong Chính phủ Nga.

“Đây là khởi đầu cho cuộc xâm lấn của Nga vào Ukraine khi ông Putin đã yêu cầu Quốc hội chấp thuận về việc sử dụng quân đội bên ngoài biên giới nước Nga”, ông Biden cho biết. “Vì vậy, tôi sẽ bắt đầu áp biện pháp trừng phạt để đối phó”.

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng ông đang điều động một số binh lính và thiết bị của Mỹ có sẵn ở châu Âu để tăng cường sức mạnh cho các đồng minh ở khu vực Baltic, nhưng đó là một động thái "phòng thủ". "Chúng tôi không có ý định đánh Nga", Biden nói.

Ông Biden cho biết hơn 150.000 quân Nga tiếp tục bao vây Ukraine và Moscow đã bố trí các thiết bị quân sự, y tế và nguồn cung cấp máu gần biên giới. "Bạn không cần máu trừ khi bạn định bắt đầu một cuộc chiến”, tổng thống nói.

Tổng thống tiếp tục giữ khả năng xoa dịu cuộc khủng hoảng bằng ngoại giao, đồng thời cho biết Mỹ sẽ vẫn cởi mở trao đổi với Nga và các đối tác để ngăn chặn chiến tranh toàn diện. Ông đồng thời nhấn mạnh lần nữa sự phản đối về việc Nga hôm 21/02 công nhận độc lập của hai vùng ly khai của Ukraine.

"Đây là hành vi vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế, đòi hỏi cộng đồng quốc tế phản ứng cứng rắn", ông Biden nói.

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   Thủ tướng Anh công bố lệnh trừng phạt nhằm vào Nga (22/02/2022)

>   Nhiều nước mở lại biên giới, hàng không châu Á quay cuồng khôi phục đường bay quốc tế (22/02/2022)

>   Xuất khẩu phục hồi mạnh, kinh tế Thái Lan 2021 vẫn tăng trưởng chậm hơn Việt Nam, Philippines (22/02/2022)

>   Đồng rúp, chứng khoán lao dốc sau khi Nga công nhận 2 tỉnh đông Ukraine (22/02/2022)

>   Ông Putin ra lệnh đưa quân vào vùng ly khai của Ukraine (22/02/2022)

>   Sốt nhà đất ở Mỹ vẫn tiếp diễn (22/02/2022)

>   Ông Putin tuyên bố công nhận độc lập ở vùng ly khai Ukraine (22/02/2022)

>   Ông Biden - Putin chấp nhận họp thượng đỉnh, nhưng với một điều kiện (21/02/2022)

>   JPMorgan dự báo Fed nâng lãi suất 9 lần trong năm 2022 (21/02/2022)

>   Unilever và Heineken than trời vì lạm phát, các thương hiệu xa xỉ vẫn sống khỏe (21/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật