Thứ Hai, 28/02/2022 20:53

Mỹ trừng phạt Ngân hàng Trung ương Nga

Bộ Tài chính Mỹ cho biết nước này đã cấm giao dịch với Ngân hàng Trung ương Nga và quỹ đầu tư nước ngoài của Moscow, cũng như đang phối hợp với đồng minh tăng cường trừng phạt.

Lệnh cấm mới sẽ ngăn Ngân hàng Trung ương Nga giao dịch bằng USD. Các cá nhân và doanh nghiệp Mỹ giờ sẽ không thể thực hiện các giao dịch tài chính với Ngân hàng Trung ương Nga, Quỹ Tài sản Quốc gia Liên bang Nga, và Bộ Tài chính Nga. Lệnh trừng phạt cũng cấm những công ty tài chính nước ngoài gửi USD vào các cơ quan, tổ chức này.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết sẽ có ngoại lệ với một số thanh toán liên quan đến năng lượng, nhằm giảm nguy cơ giá dầu và khí đốt tăng đột biến.

Các quan chức Mỹ cho biết lệnh trừng phạt mới sẽ đẩy nền kinh tế Nga lún sâu hơn nữa, là nỗ lực đáp trả việc Moscow tấn công Ukraine.

"Chiến lược của chúng tôi đơn giản là khiến kinh tế Nga thụt lùi, chừng nào Tổng thống Vladimir Putin còn tấn công Ukraine", quan chức chính quyền Biden cho biết.

Mỹ trừng phạt Ngân hàng Trung ương Nga ảnh 1

Ngân hàng Trung ương Nga. Ảnh: TASS.

Lệnh trừng phạt được Mỹ đưa ra hai ngày sau khi Washington và đồng minh đồng ý sẽ ngăn ông Putin tiếp cận 600 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Trung ương Nga - được ví như hòm chiến tranh để ông Putin giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt, theo Hill.

Việc đóng băng dự trữ ngoại hối của Nga sẽ ngăn nước này bán ngoại tệ và hỗ trợ đồng rúp, vốn đang giảm mạnh.

Mỹ, Canada, và nhiều nước châu Âu đã loại một số ngân hàng chủ chốt của Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu (SWIFT), một động thái trừng phạt kinh tế quyết liệt của phương Tây khi Moscow leo thang căng thẳng tại Ukraine.

Đồng rúp giảm hơn 30% so với USD ngày 28/2 đã khiến Nga phải nâng lãi suất chủ chốt từ 9,5% lên 20%. Biện pháp này nhằm đảm bảo tăng lãi suất tiền gửi lên mức cần thiết để bù đắp nguy cơ đồng nội tệ mất giá và các rủi ro về lạm phát.

Trần Hoàng

Zing.vn

Các tin tức khác

>   Hãng dầu BP rút vốn khỏi tập đoàn dầu lửa của Nga (28/02/2022)

>   Đồng Rúp của Nga lao dốc 28% sau động thái cứng rắn từ Mỹ và đồng minh (28/02/2022)

>   Đồng USD trở thành “vịnh tránh bão” giữa xung đột Nga-Ukraine (28/02/2022)

>   Người dân Nga đổ xô đi rút tiền, đổi USD (28/02/2022)

>   Tác động khủng khiếp đối với Nga nếu nước này bị loại khỏi SWIFT (27/02/2022)

>   Các nước phương Tây nhất trí đưa Nga ra khỏi hệ thống thanh toán SWIFT (27/02/2022)

>   Phương Tây cân nhắc loại Nga khỏi SWIFT (26/02/2022)

>   Nga có đủ ngoại tệ để làm rối loạn thị trường (26/02/2022)

>   Nga có thể dùng tiền mã hóa để chống lệnh trừng phạt (25/02/2022)

>   Dầu Brent không giữ được mốc 100 USD (25/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật