Thứ Tư, 23/02/2022 17:49

Australia, Canada, Nhật Bản trừng phạt Nga 

Nối gót Mỹ và Anh, một số nước cũng công bố các lệnh trừng phạt Nga sau khi Moscow công nhận độc lập của vùng ly khai Donbass ở miền Đông Ukraine.

Australia, Canada, Nhật Bản ngày 22/2 đã công bố các lệnh trừng phạt Nga để đáp trả việc Nga công nhận độc lập cho vùng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết lệnh trừng phạt của nước này sẽ bao gồm lệnh cấm đi lại nhắm mục tiêu cụ thể và trừng phạt tài chính đối với thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nga. Ông chỉ trích động thái của Nga là "phi lý, không có cơ sở, vô cớ và không thể chấp nhận".

Những biện pháp trừng phạt rộng hơn sẽ được áp dụng đối với các khu vực do phe ly khai kiểm soát ở Ukraine. Cụ thể, ông Scott Morrison dự kiến áp đặt thêm biện pháp trừng phạt đối với công dân Nga mà ông cho là đang hưởng lợi từ khủng hoảng Ukraine.

Ở Canada, Thủ tướng Justin Trudeau lên tiếng chỉ trích động thái của Nga là "vi phạm luật pháp quốc tế và hiến chương Liên Hợp Quốc". Thủ tướng Trudeau công bố lệnh trừng phạt nhằm vào các nghị sĩ Nga đã bỏ phiếu ủng hộ công nhận độc lập cho vùng ly khai của Ukraine. Ngoài ra, tất cả công dân Canada không được phép giao dịch tài chính với Donetsk và Lugansk, đồng thời không được phép mua trái phiếu chính phủ Nga.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Ngoại trưởng Canada Melanie Joly cho biết, Canada sắp đưa ra một tuyên bố quan trọng liên quan đến hoạt động xuất khẩu cho Nga. "Chúng tôi thậm chí sẵn sàng nhằm vào lĩnh vực tài chính của Nga, giới tài phiệt Nga", Ngoại trưởng Joly nói.

Tại Nhật Bản, Thủ tướng Fumio Kishida cũng công bố áp lệnh trừng phạt  đối với Nga. Theo đó, các lệnh trừng phạt bao gồm cấm việc phát hành trái phiếu Nga tại Nhật Bản, đóng băng các tài khoản ngân hàng, hạn chế nhập cảnh đối với một số nhân vật ở Nga.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida

Thủ tướng Kishida cho biết, chi tiết các lệnh trừng phạt sẽ được thảo luận thêm và được công bố trong vài ngày tới. Nhà lãnh đạo Nhật Bản khẳng định, bất chấp những lệnh trừng phạt này, nguồn cung năng lượng của Nhật Bản cũng sẽ không bị ảnh hưởng trong ngắn hạn. Điều này là nhờ có đủ dự trữ dầu và khí đốt. Thủ tướng Kishida cho biết, nếu giá năng lượng bắt đầu tăng, ông sẽ cân nhắc tất cả các phương án có thể để ngăn chặn tác động đến doanh nghiệp và hộ gia đình Nhật Bản.

Động thái của Nhật Bản, Canada, Australia diễn ra sau khi Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu công bố các lệnh trừng phạt Nga để đáp trả việc Moscow công nhận độc lập của Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine.

Trong đó, Mỹ áp trừng phạt với hai định chế tài chính lớn của Nga, trái phiếu Nga và một số nhân vật tinh hoa của Nga. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, các lệnh trừng phạt này sẽ "cô lập Nga với nền tài chính phương Tây" đồng thời cảnh báo Washington sẽ mở rộng trừng phạt nếu Nga tiếp tục các bước đi leo thang trong vấn đề Ukraine.

Căng thẳng xoay quanh Ukraine bắt đầu leo thang từ cuối năm ngoái, sau khi Mỹ và nhiều đồng minh phương Tây cáo buộc Nga tập trung hơn 100,000 quân ở biên giới phía tây để lên kế hoạch tấn công nước láng giềng. Trong những tuần qua, Mỹ liên tục phát cảnh báo Nga "sắp tấn công".

Vũ Hạo (Theo The Hill)

FILI

Các tin tức khác

>   Thị trường địa ốc toàn cầu trước làn sóng tăng lãi suất (23/02/2022)

>   New Zealand nâng lãi suất lần thứ 3, báo hiệu sẽ tăng lãi suất mạnh hơn (23/02/2022)

>   Tổng thống Biden công bố lệnh trừng phạt mới đối với Nga (23/02/2022)

>   Thủ tướng Anh công bố lệnh trừng phạt nhằm vào Nga (22/02/2022)

>   Nhiều nước mở lại biên giới, hàng không châu Á quay cuồng khôi phục đường bay quốc tế (22/02/2022)

>   Xuất khẩu phục hồi mạnh, kinh tế Thái Lan 2021 vẫn tăng trưởng chậm hơn Việt Nam, Philippines (22/02/2022)

>   Đồng rúp, chứng khoán lao dốc sau khi Nga công nhận 2 tỉnh đông Ukraine (22/02/2022)

>   Ông Putin ra lệnh đưa quân vào vùng ly khai của Ukraine (22/02/2022)

>   Sốt nhà đất ở Mỹ vẫn tiếp diễn (22/02/2022)

>   Ông Putin tuyên bố công nhận độc lập ở vùng ly khai Ukraine (22/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật