Nvidia thành công ở Trung Quốc nhờ tận dụng sự bùng nổ xe điện
Một số nhà sản xuất xe ô tô điện của Trung Quốc đang chuyển sang sử dụng chip của gã khổng lồ đến từ Mỹ - Nvidia để cung cấp năng lượng cho hệ thống lái xe bán tự động của họ, khi tăng cường cạnh tranh với Tesla ở thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.
Xpeng và Nio, hai công ty khởi nghiệp của Trung Quốc, đang sử dụng chip Nvidia Drive Orin trên những chiếc xe hơi mới nhất của họ. Trong khi đó, Baidu, công ty vừa cho ra mắt liên doanh xe hơi Jidu vào năm ngoái, đã công bố kế hoạch sử dụng một loại chip Nvidia tương tự Polestar, một thương hiệu thuộc tập đoàn xe hơi khổng lồ Geely của Trung Quốc, cho chiếc xe sắp tới của họ.
Với bộ chip này và nền tảng phần mềm đi kèm, Nvidia hứa hẹn mang đến khả năng lái xe hoàn toàn tự động.
“Đối với một công ty xe điện Trung Quốc hoặc toàn cầu, không có nhiều thứ để phù hợp với những gì Nvidia có thể cung cấp”, Bevin Jacob, đồng sáng lập công ty tư vấn và đầu tư Automobility có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc không sản xuất xe hơi tự lái hoàn toàn. Thay vào đó, họ đang tập trung vào cái gọi là hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS). Đây là hệ thống cho phép xe thực hiện một số chức năng bán tự động, chẳng hạn như chuyển làn đường. Ví dụ: ADAS của Tesla được gọi là Autopilot, trong khi hệ thống của Xpeng là Xpilot.
Theo Aakash Arora, giám đốc điều hành và đồng sở hữu Tập đoàn tư vấn Boston, ADAS - với các tính năng khác như sạc nhanh và quãng đường đi được mỗi lần sạc - là yếu tố tạo nên sự khác biệt chính trong phân khúc xe điện cao cấp.
“Hầu hết mẫu xe điện hiện nay đều cạnh tranh ở phân khúc giá nên việc có ADAS rất quan trọng từ góc độ kỳ vọng của khách hàng. Những người sớm chấp nhận xe điện cũng có khả năng là những người chấp nhận công nghệ sớm và coi trọng các tính năng của công nghệ hơn”, Arora nói.
Tesla cạnh tranh ở Trung Quốc
Sự cạnh tranh trên thị trường xe điện của Trung Quốc - được kỳ vọng tăng trưởng mạnh trở lại vào năm 2022, đang ngày càng trở nên gay gắt.
Nvidia là công ty được hưởng lợi từ sự cạnh tranh gay gắt này giữa các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc.
Hãng Tesla của Elon Musk, có nhà máy tại Thượng Hải, đã bán được số lượng xe hơi do Trung Quốc sản xuất ở mức kỷ lục hồi tháng 12 và thương hiệu của họ vẫn vững mạnh dù phải đối mặt một trong những cuộc khủng hoảng quan hệ công chúng tồi tệ nhất ở nước này vào năm ngoái.
Nhà sản xuất xe điện của Mỹ không sử dụng chip Nvidia. Thay vào đó, họ thiết kế thiết bị bán dẫn riêng để cung cấp năng lượng cho ADAS, được gọi là chip Tự lái hoàn toàn (FSD).
Mặc dù Tesla đang đầu tư vào thiết kế chip, nhưng điều đó không thực tế với tất cả công ty EV, đặc biệt là những công ty khởi nghiệp tập trung vào việc tăng cường sản xuất và đưa xe hơi đến tận tay khách hàng.
Đó là lý do tại sao họ chuyển sang Nvidia để mua chip nhằm cạnh tranh với Tesla.
“Tesla có vị trí dẫn đầu rõ ràng với FSD của họ và các công ty xe điện ở Trung Quốc đang tích cực hợp tác với Nvidia để thu hẹp khoảng cách công nghệ này”, Daniel Ives, giám đốc điều hành tại Wedbush Securities, nói với CNBC qua email.
“Nvidia có thời gian hoạt động lâu dài ở thị trường Trung Quốc và việc mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh chip xe hơi xung quanh FSD rất quan trọng về mặt chiến lược”.
Nhã Thanh (Theo CNBC)
FILI
|