Thứ Sáu, 10/12/2021 11:23

Mỹ muốn có thỏa thuận kinh tế với châu Á trong năm 2022

Chính quyền Mỹ nhắm tới ký kết một thỏa thuận kinh tế “rất quyền lực” với các quốc gia châu Á trong năm 2022, trong đó tập trung vào các lĩnh vực như phối hợp về chuỗi cung ứng, kiểm soát xuất khẩu và tiêu chuẩn cho trí tuệ nhân tạo, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết.

“Đây là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Biden”, Raimondo nói về việc Mỹ đẩy mạnh tham vấn với châu Á. “Mỹ đã vắng mặt tại châu Á trong suốt 4 năm qua”. Bà cũng hàm ý về sự xa rời châu Á của chính quyền Mỹ trong những năm ông Donald Trump nắm quyền.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo

Bà Raimondo cho biết chuyến công du của bà đến châu Á trong tháng trước nhằm mục tiêu đánh giá mong muốn của các nước trong khu vực về vấn đề đối thoại kinh tế, với điều kiện Mỹ không dự tính tái gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) như đã nói trước đó.

Thông qua chuyến viếng thăm tới Singapore, Malaysia và Nhật Bản trong tháng trước, bà Raimondo nhận thấy các nước đều muốn Mỹ trở lại. Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói thêm  chính quyền ông Biden đang muốn xây dựng "một khuôn khổ kinh tế mới với châu Á, cho một nền kinh tế mới". Bà hy vọng có thể chính thức bắt đầu đàm phán với các nước vào "đầu năm 2022, ngay trong quý đầu tiên".

Khuôn khổ thỏa thuận sẽ "rất linh hoạt", trong đó một số nước có thể không cần đồng ý với tất cả điều khoản trong thỏa thuận, bà Raimondo cho biết.

Bà nói thêm mục đích của Washington không chỉ muốn thu hút các nước phát triển như Nhật Bản, Singapore, Australia và New Zealand mà còn tiếp cận các nền kinh tế mới nổi như Malaysia, Việt Nam và Thái Lan.

"Tôi sẽ rất vui nếu trong 12 tháng tới, nước Mỹ có thể trở lại đây, ký kết được một thỏa thuận nào đó và nói rằng chúng tôi đã thực sự đạt được tiến triển đáng kể", bà Raimondo cho biết.

Chuỗi cung ứng cho các mặt hàng quan trọng như chất bán dẫn là một điểm đáng chú ý trong thỏa thuận, bà Raimondo cho biết. Mục tiêu là “sự hợp tác vững mạnh, lâu dài về chuỗi cung ứng” và nhờ đó giải quyết tình trạng thiếu hợp tác giữa nhà sản xuất và người dùng, bà nói.

Một yếu tố quan trọng khác trong hiệp định kinh tế tiềm năng giữa Washington và châu Á là điều chỉnh các biện pháp kiểm soát xuất khẩu để hạn chế bán các sản phẩm nhạy cảm sang Trung Quốc.

“Vấn đề của Mỹ là chúng tôi quá phụ thuộc vào Đài Loan về các chất bán dẫn”, bà Raimondo cho biết.

Một yếu tố quan trọng khác trong khuôn khổ kinh tế châu Á này là phối hợp để làm hài hòa các biện pháp kiểm soát xuất khẩu để hạn chế bán các sản phẩm nhạy cảm sang Trung Quốc và “các chế độ chuyên quyền khác”, bà Raimondo cho hay.

"Nếu Mỹ áp lệnh kiểm soát xuất khẩu đối với Trung Quốc, chẳng hạn như với chất bán dẫn, nhưng các đồng minh của chúng tôi không làm điều tương tự thì Bắc Kinh có thể mua thiết bị đó từ các đồng minh", bà Raimondo giải thích.

Mục tiêu quan trọng thứ ba trong khuôn khổ kinh tế này là xây dựng các tiêu chuẩn và quy tắc kỹ thuật cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và an ninh mạng. Bộ trưởng Mỹ cho biết: “Việc cùng với cá cdongodf minh hình thành những quy chuẩn chung cho AI tạo ra ý nghĩa và giá trị rất lớn cho tương lai”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Thất nghiệp tại Mỹ tiếp tục giảm tới mức thấp nhất trong 52 năm (10/12/2021)

>   Evergrande bị hạ bậc tín nhiệm xuống “vỡ nợ giới hạn” (09/12/2021)

>   Omicron lan ra gần 60 nước, WHO kêu gọi 'hành động ngay' để ngăn chặn (09/12/2021)

>   Apple ký thỏa thuận 275 tỷ USD để làm ăn yên ổn ở Trung Quốc? (09/12/2021)

>   Chỉ số giá sản xuất Trung Quốc tăng gần 13% so với cùng kỳ (09/12/2021)

>   Đối mặt với chủng mới Omicron: Mong manh ranh giới nỗi sợ và hy vọng (09/12/2021)

>   2 năm sau khi Covid-19 xuất hiện, thế giới đang làm những gì để sống chung với virus? (09/12/2021)

>   Quan chức Mỹ nhận định về vấn đề nguồn cung nhôm và thép (08/12/2021)

>   Biến thể Omicron đẩy lùi hy vọng phục hồi ngành hàng không thế giới (08/12/2021)

>   Mỹ: Thâm hụt thương mại giảm mạnh, xuất khẩu tăng lên cao kỷ lục (08/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật