Thứ Năm, 09/12/2021 17:06

Evergrande bị hạ bậc tín nhiệm xuống “vỡ nợ giới hạn”

Fitch Ratings đã hạ xếp hạng của China Evergrande Group sau khi tập đoàn bất động sản nặng nợ này lỡ hẹn trả lãi 2 lô trái phiếu sau khi giai đoạn ân hạn kết thúc vào ngày 06/12.

Cụ thể, Fitch Ratings thông báo đã hạ xếp hạng tín nhiệm của công ty bất động sản China Evergrande Group cùng các công ty con xuống bậc "vỡ nợ giới hạn" (Restricted Default). Fitch Ratings giải thích động thái này phản ánh việc Evergrande không thể trả lãi cho 2 lô trái phiếu của Tianji, đáo hạn ngày 6/11 và ân hạn đến 6/12.

Hãng xếp hạng tín nhiệm này cho biết Evergrande không phản hồi yêu cầu xác nhận về khoản thanh toán lãi trái phiếu từ phía Fitch Ratings và do đó hãng xếp hạng tín nhiệm này giả định rằng Evergrande chưa hề thanh toán.

Động thái hạ bậc tín nhiệm này có thể kích hoạt điều khỏa vỡ nợ chéo đối với khoản nợ bằng USD trị giấ 19.2 tỷ USD của Evergrande.

Theo Bloomberg, diễn biến này đánh dấu bước đi đến hồi kết của ông lớn bất động sản nặng nợ do tỷ phú Hứa Gia Ấn thành lập cách đây 25 năm. Sự việc của Evergrande cũng tạo ra thách thức lớn nhất với Chính phủ Trung Quốc trong nỗ lực ngăn khủng hoảng nợ trên thị trường bất động sản lan sang các lĩnh vực khác.

Tính đến tháng 6, Evergrande tiết lộ khối nợ hơn 300 tỷ USD. Trong hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán vào ngày 03/12, Tập đoàn bất động sản này cho biết đang lên kế hoạch "tích cực bàn bạc" với các chủ nợ nước ngoài để tái cấu trúc. Dựa trên nguồn tin thân cận, Evergrande dự định bao gồm tất cả trái phiếu quốc tế và nghĩa vụ nợ tư nhân vào đợt tái cấu trúc lần này.

“Động thái hạ bậc tín nhiệm này có thể không tạo ra tác động tức thời rõ ràng lên quá trình tái cấu túc của Evergrande, nhưng có thể gia tăng áp lực lên Công ty (và cả các cơ quan điều hành) và buộc họ nhanh chóng tiết lộ các đề xuất tái cấu trúc”, Brock Silvers, Giám đốc đầu tư tại Kaiyuan Capital ở Hồng Kông, nhận định.

Sự do dự của Chính phủ Trung Quốc trong việc giải cứu Evergrande đã phát đi tín hiệu rõ ràng rằng Trung Quốc sẽ không chấp nhận các doanh nghiệp gia tăng nợ quá nhiều và đe dọa tới ổn định tài chính. Trong ngày 03/12, NHTW Trung Quốc nhấn mạnh các rủi ro từ cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande có thể được ngăn chặn, cho rằng chính “sự quản lý yếu kém” và “mở rộng bất chấp” của Evergrande đã đẩy công ty vào tình cảnh hiện tại.

Dù vậy, giới chức Trung Quốc cũng đang tham gia vào sự vụ tại Evergrande. Tỷ phú Hứa Gia Ấn đã bị chính quyền Quảng Đông - nơi Evergrande đặt trụ sở - triệu tập sau khi công ty này cho biết có kế hoạch làm việc với các chủ nợ về kế hoạch tái cấu trúc. Giới chức sẽ cử một nhóm hành động đến để thúc giục Evergrande quản trị rủi ro, cũng như củng cố kiểm soát nội bộ và đảm bảo hoạt động bình thường.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Omicron lan ra gần 60 nước, WHO kêu gọi 'hành động ngay' để ngăn chặn (09/12/2021)

>   Apple ký thỏa thuận 275 tỷ USD để làm ăn yên ổn ở Trung Quốc? (09/12/2021)

>   Chỉ số giá sản xuất Trung Quốc tăng gần 13% so với cùng kỳ (09/12/2021)

>   Đối mặt với chủng mới Omicron: Mong manh ranh giới nỗi sợ và hy vọng (09/12/2021)

>   2 năm sau khi Covid-19 xuất hiện, thế giới đang làm những gì để sống chung với virus? (09/12/2021)

>   Quan chức Mỹ nhận định về vấn đề nguồn cung nhôm và thép (08/12/2021)

>   Biến thể Omicron đẩy lùi hy vọng phục hồi ngành hàng không thế giới (08/12/2021)

>   Mỹ: Thâm hụt thương mại giảm mạnh, xuất khẩu tăng lên cao kỷ lục (08/12/2021)

>   Lạm phát vượt 21% và đồng Lira lao dốc, nhưng NHTW Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không nâng lãi suất (08/12/2021)

>   GSK công bố loại thuốc "chống được tất cả đột biến của Omicron" (08/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật