Hơn 3.000 cuộc gọi giả danh Điện lực TP.HCM đòi thanh toán, cắt điện…
Mặc dù đã có nhiều cảnh báo, song những cuộc điện thoại thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, giả mạo là nhân viên của điện lực TP.HCM vẫn tăng. Thống kê từ Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực TP.HCM, từ tháng 4 đến nay đã có hơn 3.000 cuộc như vậy.
Các số gọi thường có chung nội dung là thông báo khách hàng nợ tiền điện, sẽ bị cắt điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn, hoặc dọa chuyển cuộc gọi sang công an để xử lý… Thậm chí, khách hàng từ các tỉnh thành khác ngoài TP.HCM cũng được “chăm sóc” bằng thông báo khách đang nợ tiền điện của… Tổng công ty Điện lực TP.HCM.
|
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết, ngành điện và riêng Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã nhiều lần lên tiếng, cảnh báo trên các phương tiện truyền thông, tuy nhiên số cuộc gọi giả danh vẫn liên tục tăng. Ông nói: “Chúng tôi khuyến cáo người dân nếu gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, dưới bất kỳ hình thức nào, càng không chuyển tiền thanh toán và ngay lập tức gọi đến tổng đài 1900.545454 hoặc cơ quan công an các địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã gửi văn bản đề nghị Công an TP.HCM vào cuộc, điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật. Công an TP.HCM cũng đã yêu cầu công an các quận huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến đến nhân dân các hành vi giả mạo nhân viên điện lực để người dân biết, phòng tránh”.
Để khách hàng dễ phân biệt và cảnh giác với các cuộc gọi giả danh thế này, Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết đã phối hợp với các nhà mạng Viettel và Mobifone đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) khi liên lạc với khách hàng. Tên định danh hiển thị trên điện thoại di động của khách hàng với cuộc gọi đến từ Điện lực TP.HCM là “EVNHCMC”. Với khách hàng sử dụng thuê bao điện thoại của các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại đại diện là số 02822201155. Thường khi khách hàng còn nợ tiền điện, Tổng công ty Điện lực TP.HCM nhắc qua tin nhắn điện thoại hoặc tin nhắn zalo mà khách đăng ký hoặc qua ứng dụng EVNHCMC CSKH.
Hoàng Hy
Thanh niên
|