Hàng nghìn container nông sản mắc kẹt tại cửa khẩu Lạng Sơn, Quảng Ninh
Hiện có 4.000 xe container hàng nông sản tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma (Lạng Sơn) và hơn 1.100 container thủy sản, hoa quả tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) đang mắc kẹt, chờ mòn mỏi vẫn chưa thể thông quan. Các địa phương và doanh nghiệp hết sức cẩn trọng trong kiểm tra chất lượng sản phẩm, trước khi xuất sang Trung Quốc, tránh bị trả về gây tốn kém.
Ngày 11/12, tại Diễn đàn kết nối nông sản 970 với chủ đề 'Kết nối giao thương nông sản giữa Long An và các tỉnh, thành phố”, thông tin về tình hình xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, hiện việc xuất khẩu các sản phẩm sang thị trường này tại các cửa khẩu phía Bắc gặp không ít khó khăn do Trung Quốc vẫn đang siết siết chặt kiểm tra bao bì và an toàn thực phẩm.
Theo ông Hòa, đến ngày 10/12, có 4.000 xe container hàng nông sản đang mắc kẹt chưa thể thông quan tại Lạng Sơn, đồng thời các bãi tập kết xe tại các cửa khẩu, khu kinh tế của tỉnh này đã đầy kín.
Tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma (Lạng Sơn), năng lực thông quan hiện giảm 50% so với trước đây. Tổng công suất thông quan của 3 cửa khẩu trung bình 500 xe/ngày. Riêng với hoa quả đang ùn tắc ở Tân Thanh như thanh long, mít phải mất 10-14 ngày một xe hoa quả này mới được thông quan.
Theo ông Hòa, hiện các doanh nghiệp đưa hàng lên cửa khẩu không có chỗ ăn, chỗ ở, chỗ để xe và chờ rất lâu mới được thông quan
|
“Chúng tôi đã có văn bản gửi tới các địa phương, có phương án cân đối lại, chủ động biện pháp tạm thời bảo quản nông sản tại các kho lạnh, kết nối thông tin với Sở Công thương (Lạng Sơn) cập nhật thông tin tiến độ thông quan. Bây giờ doanh nghiệp đưa xe lên trên đó gặp nhiều khó khăn, không có chỗ ăn, chỗ ở, chỗ để xe”, ông Hòa cho hay.
Còn tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), ông Hòa cho biết, tính đến sáng ngày 11/12, các xe thủy sản đông lạnh hiện tồn là 800 xe (cá ba sa, tôm đông lạnh…) và 300 container hoa quả. Riêng đối với sản phẩm thủy sản tươi sống vẫn thông quan thuận lợi. Còn hoa quả mỗi ngày chỉ có 40-50 xe được thông quan nên thời gian chờ đợi rất lâu.
Do đó, ông Hòa khuyến cáo các địa phương, doanh nghiệp hết sức cẩn trọng trong kiểm tra chất lượng sản phẩm, sâu bệnh dịch hại trên hoa quả… trước khi xuất sang Trung Quốc. Tránh trường hợp cơ quan chức năng nước này kiểm tra phát hiện vi phạm trả hàng về gây tốn kém chi phí…
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đề nghị các tỉnh, thành phố cần phát triển đa dạng thị trường, cả trong nước lẫn ngoài nước.
Với thị trường Trung Quốc, Thứ trưởng Trần Thanh Nam lưu ý Long An và các địa phương có kế hoạch sản xuất phù hợp để tận dụng việc nước này sắp mở cửa thị trường cho chanh leo, sầu riêng, khoai lang. Đồng thời, các địa phương sớm cập nhật thông tin với các cửa khẩu tại Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, tránh tình trạng ùn ứ khi vận chuyển.
Dương Hưng
Tiền phong
|