Thứ Hai, 20/12/2021 11:28

Cổ phiếu đầu cơ tăng nóng, thị trường có đang rủi ro?

Trong khi các mã vốn hóa lớn dùng dằng đi ngang thì nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, trong đó có nhiều mã đầu cơ, đang tăng mạnh. Điều này dấy lên một số lo ngại về mức độ rủi ro của thị trường chứng khoán hiện tại.

Thị trường chứng khoán đang có giai đoạn giằng co đi ngang quanh vùng điểm gần 1,500 điểm của VN-Index. Trong khi cổ phiếu vốn hóa lớn đang không tăng, thậm chí còn nhiều mã giảm điểm thì nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ và penny lại đang tăng rất tích cực. Nhiều mã được coi là cổ phiếu đầu cơ như QCG, ROS, ITA, TTF… đều tăng mạnh trong thời gian qua. Với đà tăng mạnh, nhiều cổ phiếu đã về lại mệnh giá sau nhiều năm giao dịch ở mức giá “trà đá” chẳng hạn như HAG vượt mệnh sau hơn 5 năm.

Bên lề Hội thảo Nhận diện cơ hội và rủi ro 2022, người viết đã có trao đổi với ông Lê Quang Minh - Giám đốc Phân tích của CTCK Mirae Asset Việt Nam về vấn đề này.

Ông Lê Quang Minh - Giám đốc Phân tích CTCK Mirae Asset tại Hội thảo Nhận diện cơ hội và rủi ro 2022 tổ chức ngày 18/12

Theo ông Minh, việc cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tăng giá không phải vì chứng khoán đang vào sóng cuối mà liên quan tới triển vọng thị trường giai đoạn tới. Cổ phiếu của các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng mạnh do dịch Covid nên khi dịch bệnh đi qua thị trường kỳ vọng sẽ doanh nghiệp sẽ phục hồi trở lại. Theo đó nhiều cổ phiếu phục hồi mạnh. Về định giá, PE dự phóng sẽ thấp do kết quả hoạt động của doanh nghiệp phục hồi trở lại trong tương lai.

Ông Minh nhận định: “Thị trường đang kỳ vọng câu chuyện kinh doanh của doanh nghiệp từ xấu chuyển sang ít xấu hơn hoặc thậm chí là tốt, từ đó dẫn đến giá cổ phiếu tăng mạnh”.

Trong khi đó, nhóm doanh nghiệp lớn không bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch thì triển vọng tăng trưởng năm 2022 lại là bình thường. Cơ hội ở nhóm vốn hoá lớn vẫn có nhưng sẽ không kiếm tiền nhanh bằng vốn hoá nhỏ.

Ông Minh lưu ý rằng, các cổ phiếu phiếu sau đà tăng nóng sẽ điều chỉnh và có chu kỳ xoay vòng. Mỗi cổ phiếu có chu kỳ riêng nên nhà đầu tư phải theo dõi để giải ngân phù hợp.

Về dài hạn, xu hướng thị trường chủ đạo là tăng lên 1,800 điểm, vì vậy, nhà đầu tư nên tận dụng cơ hội giải ngân khi thị trường điều chỉnh. “Nhóm bất động sản sẽ tăng tốt nhất nếu thị trường lên 1,800. Nhóm này sẽ tăng nhờ nhiều động lực: Giá đất tăng và thanh khoản tốt, pháp lý dự án đang được gỡ bỏ. Pháp lý ở Thủ Thiêm nhiều năm không gỡ được nhưng giờ đã được sẽ tạo tiền đề để cởi bỏ các nút thắt pháp lý”, vị chuyên gia nhận định.

Theo Báo cáo chiến lược về triển vọng thị trường chứng khoán năm 2022, Mirae Asset dự phóng VN-Index năm 2022 đạt khoảng 1,700 điểm trong kịch bản cơ sở, tăng 15% so với mức đóng cửa cuối tháng 11/2021.

Tăng trưởng EPS cao là động lực chính thúc đẩy sự tăng giá của thị trường chứng khoán. Môi trường kinh tế vĩ mô chung được kỳ vọng sẽ tốt hơn từ những chuyển dịch sau đại dịch thông qua các cải cách cơ cấu trên phạm vi rộng, cũng như sự hỗ trợ từ chính sách nới lỏng tài khóa và tiền tệ.

Bên cạnh đó, tốc độ tiêm vắc xin tăng nhanh và gia tăng mức độ thích ứng được với chiến lược sống chung với Covid-19 sẽ giúp nền kinh tế phục hồi trên diện rộng trong năm 2022.

Với triển vọng kinh tế vĩ mô lạc quan, Mirae Asset dự phóng mức EPS tăng trưởng kép giai đoạn 2020-2022 khoảng 29%/năm (thấp hơn mức kỳ vọng của thị trường là 30%/năm) và mức P/E hợp lý khoảng 16 lần.

Ngoài ra, Mirae Asset cho rằng rủi ro lớn nhất hiện tại là nguy cơ bùng phát dịch ngoài tầm kiểm soát, cũng như sự phát triển của các biến chủng Covid-19 mới gây ra tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Nên mua hay bán C47, VCG, BWE? (20/12/2021)

>   Agriseco Research: Nhóm điện khí và điện gió nhiều tiềm năng trong dài hạn (20/12/2021)

>   Góc nhìn tuần 20-24/12: Có thể vượt thành công vùng kháng cự đỉnh cũ? (19/12/2021)

>   Chuyên gia Yuanta: “Đừng bỏ hết trứng vào một rổ, hãy đa dạng hóa danh mục, không chỉ cổ phiếu” (19/12/2021)

>   Các vấn đề đáng chú ý năm 2022 (25/12/2021)

>   HSBC: Tài khoản vãng lai của Việt Nam có khả năng sẽ thâm hụt trong năm 2021 (17/12/2021)

>   Yếu tố nào định hình thị trường chứng khoán trong thời gian tới? (17/12/2021)

>   Lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed sẽ tác động thế nào đến Việt Nam? (17/12/2021)

>   Góc nhìn 16/12: Lại biến động trong phiên đáo hạn phái sinh? (15/12/2021)

>   Agriseco Research: Một số nhóm ngành có chu kỳ tăng giá cuối năm (15/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật