Chủ Nhật, 19/12/2021 13:30

Góc nhìn tuần 20-24/12: Có thể vượt thành công vùng kháng cự đỉnh cũ?

TVSI đánh giá rằng VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index được kỳ vọng có thể vượt thành công vùng kháng cự đỉnh cũ trong các phiên tới.

Xu hướng tích lũy có thể chưa kết thúc

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI):  Sau gần một tuần đứng im bất động, vừa mở cửa phiên sáng 17/12, dòng tiền đã cuồn cuộn đổ vào thị trường do hôm nay là phiên cuối cơ cấu của ETF VNM và ETF FTSE. VN-Index hùng dũng tăng 12 điểm trong suốt cả ngày gây nức lòng nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đến phiên ATC, VN-Index rớt gần 8 điểm, đóng cửa tại ngưỡng 1,479.8 điểm, tăng “hẳn” 0.22% so với phiên 16/12. Độ rộng thị trường nghiêng nhẹ về phía tiêu cực với 12/19 ngành tăng điểm, cho thấy dòng tiền đang tập trung vào một số mã nhất định. Về giao dịch của khối ngoại, khối này bán ròng trên cả hai sàn HOSEHNX.

BSI đánh giá trong ngắn hạn, xu hướng tích lũy của VN-Index có thể chưa kết thúc. Những phiên điều chỉnh hoặc tích lũy là thời điểm vàng để mua vào cổ phiếu.

Có thể vượt thành công vùng kháng cự đỉnh cũ

CTCK Tân Việt (TVSI): VN-Index tiếp tục kết phiên 17/12 với cây nến búa ngược và vẫn duy trì đóng cửa dưới mốc 1,480 điểm do áp lực giảm điểm của một vài cổ phiếu trụ do các quỹ cơ cấu.

Về khung đồ thị tuần, VN-Index tạo cây nến spinning tăng nhẹ so với tuần trước đó, cho thấy đà hồi phục của thị trường vẫn đang tiếp tục. Xu hướng của VN-Index vẫn duy trì đi ngang dưới vùng 1,480 điểm nhưng về cơ bản, các nhóm ngành đều đang có tín hiệu tích cực trở lại.

Trong tuần 20-24/12, TVSI kỳ vọng VN-Index có thể vượt qua vùng kháng cự ngắn quanh 1,480 điểm và chinh phục lại vùng đỉnh cũ quanh mốc 1,500-1,510 điểm đã thiết lập trước đó. Thanh khoản thị trường đã bắt đầu sôi động trở lại khi tín hiệu tích lũy của nhóm ngân hàng và chứng khoán đang dần kết thúc.

TVSI đánh giá rằng VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index được kỳ vọng có thể vượt thành công vùng kháng cự đỉnh cũ trong các phiên tới.

Khó giảm trong ngắn hạn

CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS): Trong bối cảnh nhiều chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới bắt đầu cho thấy những tín hiệu hồi phục đầu tiên sau làn sóng bán tháo vừa qua thì tâm lý giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện vẫn chưa có sự cải thiện nào đáng kể. Thanh khoản từng phiên và cả tuần đều giảm so với trung bình các phiên trước cho thấy dòng tiền vẫn đang lựa chọn đứng ngoài quan sát.

Do đó, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận nhằm bảo toàn thành quả từ đợt tăng điểm vừa qua và quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới trước khi giải ngân trở lại.

Mặt khác, VCBS cũng nhìn nhận rằng một mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập theo xu hướng tích lũy đi ngang hiện tại của chỉ số chung và ít có khả năng sẽ xuất hiện một nhịp giảm mới trong ngắn hạn. Theo đó, nhà đầu tư đã bắt đầu có thể cân nhắc giải ngân dần để tích lũy dần những mã cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng tích cực cho danh mục đầu tư trung – dài hạn cho năm 2022.

Xu hướng tăng điểm đang đóng vai trò chủ đạo

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index ghi nhận diễn biến tăng điểm tích cực với biên độ mở rộng trước khi đánh mất phần lớn thành quả đạt được vào cuối phiên 17/12/2021. Áp lực bán mạnh quanh vùng cản gần 148x, cùng với yếu tố kỹ thuật kỳ review danh mục của các quỹ ETFs, tiếp tục gây ra lực cản cho đà hồi phục của chỉ số. Mặc dù vậy, với xu hướng tăng điểm đang đóng vai trò chủ đạo, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao với vùng hỗ trợ gần quanh 1,450 điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục linh hoạt mua tại hỗ trợ/bán tại kháng cự một phần vị thế trading đối với các cổ phiếu mục tiêu.

Cơ hội trở lại mốc 1,500 điểm đang đến gần

CTCK Mirae Asset (Mirae Asset):  Diễn biến tăng điểm của VN-Index trong tuần 13-17/12/2021 được Mirae Asset đánh giá tích cực cùng với sự cải thiện của thanh khoản. Tâm lý lo ngại của nhà đầu tư về việc Fed sẽ thu hẹp chương trình mua trái phiếu có thể đã không còn, tạo triển vọng tiếp tục tăng điểm trong tuần sau (20-24/12/2021). Cơ hội cho VN-Index trở lại mốc 1,500 điểm đang đến gần.

Cân nhắc kỹ với việc tăng tỷ trọng khi chỉ số tiệm cận vùng kháng cự 1,500-1,510 điểm

CTCK Phú Hưng (PHS): Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền tiếp tục tham gia thị trường. Không những vậy, chỉ số duy trì đóng cửa trên MA20, cùng với MA5 và 20 tạo trạng thái phân kỳ dương tích cực, cho thấy xu hướng tăng đang dần mạnh lên, chỉ số có cơ hội hướng lên thử thách lại vùng kháng cự tâm lý 1,500 điểm.

Tuy nhiên, chỉ số duy trì trạng thái vận động với các nến thân hẹp, cùng với đường MA20 có xu hướng phẳng, cho thấy chỉ số có thể nằm trong kịch bản giằng co và tích lũy trong biên độ, với hỗ trợ quanh vùng 1,440 - 1,450 điểm (MA50) và kháng cự quanh vùng 1,500-1,510 điểm (đỉnh cũ). Do đó, nhà đầu tư cân nhắc kỹ với việc tăng tỷ trọng khi chỉ số tiệm cận vùng kháng cự trên.

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến trái chiều khi có phiên giảm điểm trở lại. Mặc dù vậy, chỉ số vẫn giữ được đóng cửa trên MA20, cùng với +DI nằm trên –DI, cho thấy xu hướng chính vẫn là tăng, phiên giảm điểm có thể chỉ mang tính rung lắc kỹ thuật, chỉ số có thể sớm đi lên trở lại và hướng lên thử thách ngưỡng kháng cự 474 điểm (đỉnh cũ). Nhìn chung, thị trường duy trì trạng thái vận động giằng co tích lũy. Do đó, nhà đầu tư nên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng, và ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, dòng tiền mạnh.

Khang Di

FILI

Các tin tức khác

>   Chuyên gia Yuanta: “Đừng bỏ hết trứng vào một rổ, hãy đa dạng hóa danh mục, không chỉ cổ phiếu” (19/12/2021)

>   Các vấn đề đáng chú ý năm 2022 (25/12/2021)

>   HSBC: Tài khoản vãng lai của Việt Nam có khả năng sẽ thâm hụt trong năm 2021 (17/12/2021)

>   Yếu tố nào định hình thị trường chứng khoán trong thời gian tới? (17/12/2021)

>   Lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed sẽ tác động thế nào đến Việt Nam? (17/12/2021)

>   Góc nhìn 16/12: Lại biến động trong phiên đáo hạn phái sinh? (15/12/2021)

>   Agriseco Research: Một số nhóm ngành có chu kỳ tăng giá cuối năm (15/12/2021)

>   Dòng tiền đầu cơ và an toàn của hệ thống tài chính (15/12/2021)

>   Góc nhìn 15/12: Tiếp tục tích lũy? (14/12/2021)

>   Khai thác khí tự nhiên sẽ là điểm sáng nhờ các dự án khổng lồ trong vài năm tới (15/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật