Thứ Ba, 14/12/2021 17:07

CEO Morgan Stanley kêu gọi Fed sớm nâng lãi suất

Giữa lúc kinh tế còn tăng trưởng mạnh, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên sớm nâng lãi suất để chuẩn bị trước cho khả năng suy thoái trong tương lai, Tổng giám đốc (CEO) James Gorman của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC ngày 13/12.

Phát biểu một ngày trước khi Fed bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ vào ngày 14/12 (giờ Mỹ), ông Gorman kỳ vọng trong lần họp này Fed sẽ vạch ra định hướng thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm 2022.

“Chúng ta sắp bước vào một môi trường lãi suất ngày càng tăng”, ông Gorman nói. “Tôi có cảm giác rằng Fed nên tạo dư địa chính sách tiền tệ bằng một số lần nâng lãi suất, để khi một cuộc suy thoái khác xảy đến, chúng ta sẽ có vũ khí để chống lại”.

Gần đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã phát đi tín hiệu thay đổi lập trường chính sách tiền tệ.

Trước đây, Fed sẵn sàng để lạm phát tăng nóng cho tới khi thị trường việc làm phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, với giá tiêu dùng ở Mỹ trong tháng 11 vừa qua tăng mạnh nhất gần 40 năm, các quan chức Fed nói họ đã sẵn sàng rút lại một số biện pháp chính sách tiền tệ siêu nới lỏng áp dụng trong thời đại dịch Covid-19.

Kỳ vọng đầu tiên của giới quan sát về lần họp này là Fed sẽ đẩy nhanh tốc độ cắt giảm chương trình mua tài sản hàng tháng. Theo dự báo, Fed sẽ nâng gấp đôi mức cắt giảm lên 30 tỷ USD mỗi tháng từ mức 15 tỷ USD mỗi tháng hiện nay.

Theo đó, quá trình cắt giảm chương trình mua tài sản có thể kết thúc vào tháng 3/2022, thay vì kết thúc vào tháng 6 như dự kiến ban đầu.

Như vậy, Fed có thể nâng lãi suất trở lại sớm nhất từ tháng 3/2022, nhưng thị trường kỳ vọng đợt tăng lãi suất đầu tiên có thể diễn ra vào tháng 5.

Ông Gorman nói Fed “phải nâng lãi suất 10 lần thì mới đạt đến mức trung lập” – mức lãi suất không bị coi là quá lỏng hay quá chặt.

“Nếu tôi là Fed, tôi sẽ bắt đầu hành động sớm thay vì muộn. Hãy dự trữ một ít dư địa và chấp nhận thực tế”, vị CEO nói.

Theo ông Gorman, việc tăng lãi suất sẽ không làm chậm lại sự phục hồi mà sẽ giúp ổn định nền kinh tế, cho dù có thể khiến thị trường tài chính chao đảo trong một khoảng thời gian ngắn.

“Tôi không cho là tăng lãi suất sẽ gây chệch hướng nền kinh tế. Thứ mà các bạn cần là sự cân bằng trong nền kinh tế”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Cuộc khủng hoảng địa ốc kéo tụt nền kinh tế Trung Quốc (14/12/2021)

>   ADB hạ dự báo tăng trưởng của các nước châu Á đang phát triển (14/12/2021)

>   Đâu là những rủi ro lớn nhất của kinh tế toàn cầu trong năm 2022? (14/12/2021)

>   Việc làm và lạm phát không thể vui lòng cả hai (14/12/2021)

>   Bắc Kinh có thể thay đổi lập trường để cứu nền kinh tế (14/12/2021)

>   Nửa tỷ người rơi vào cảnh nghèo cùng cực vì Covid, giới tỷ phú vẫn kiếm đậm (14/12/2021)

>   Hàn Quốc nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (13/12/2021)

>   “Đánh giá lạm phát chỉ tăng tạm thời có lẽ là sai lầm lớn nhất của Fed” (13/12/2021)

>   Cước vận tải biển từ Trung Quốc đến Đông Nam Á tăng gấp 10 lần (13/12/2021)

>   WHO: Omicron làm suy yếu vắc xin, lây lan nhanh hơn Delta nhưng gây bệnh nhẹ hơn (13/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật