Thứ Hai, 13/12/2021 08:53

Ba lời khuyên của CEO start-up triệu đô cho người lập doanh nghiệp 

Khi Keith Tan, một cựu quản lý tài sản, từ bỏ công việc trong ngành tài chính vào năm 2015, anh hầu như không nhận thức được hành trình khởi nghiệp đang ở phía trước. 

Keith Tan

Kế hoạch ban đầu của anh là tung ra chuỗi cửa hàng cà phê, nhưng nó nhanh chóng biến thành một công ty công nghệ với mục đích cải thiện hiệu quả trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Sáu năm trôi qua, giờ đây, sản phẩm đầu tay của công ty anh, robot pha cà phê tự động Ella, đang phục vụ cà phê latte và cappuccino tại một số nhà ga xe lửa ở Tokyo, Nhật Bản. Anh cũng có những kế hoạch tương tự cho quê hương Singapore trong năm 2022.

Con đường dẫn đến thành công đó cần “rất nhiều sự học hỏi”, CEO Crown Digital nói với CNBC. Và đây là những lời khuyên tốt nhất anh muốn chia sẻ với các nhà sáng lập khác.

1. Đánh giá nghiêm ngặt các ý tưởng

Trước hết, điều quan trọng là phải “đánh giá nghiêm ngặt các ý tưởng của bạn” và đảm bảo rằng chúng phục vụ một mục đích.

Trong trường hợp của Tan, khi anh thiết kế Ella vào năm 2018, đó không phải vì sự mới lạ tuyệt đối. Thay vào đó, anh muốn tìm ra giải pháp thực sự cho tình trạng thiếu nhân lực đang ảnh hưởng đến quán cà phê của anh và các cửa hàng ăn uống khác.

Với lập luận một con robot hoàn toàn tự động có thể phục vụ cà phê suốt ngày đêm sẽ cung cấp giải pháp đó, anh và nhóm của anh đã bắt tay vào việc tạo ra sản phẩm.

Không có ích gì khi chế tạo robot mà chẳng có lý do gì đặc biệt. Bạn cần hỗ trợ nó bằng một mô hình kinh doanh bền vững”, anh nói.

2. Bán ý tưởng 

Tiếp theo, bạn cần nhận được sự ủng hộ đối với ý tưởng của mình, dù đó là từ người đồng sáng lập, nhà đầu tư, nhân viên hay khách hàng.

Bạn cần bán thật chạy ý tưởng đó và đam mê với nó”, Tan nói.

Tan cho biết điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là trong những ngày đầu thành lập doanh nghiệp. Anh nhớ lại khó khăn trong việc thu hút nhân viên và nhà đầu tư khi lần đầu ra mắt Crown Digital. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tin vào ý tưởng của mình và có thể truyền đạt điều đó cho người khác.

Đây là một công ty robot làm cà phê. Nó là món hàng khó bán. Bạn cần có cách để bán ý tưởng đầu tiên đó và xây dựng đội ngũ”.

3. Tìm đối tác

Thứ ba là phải tìm được những đối tác có thể giúp nâng tầm doanh nghiệp của bạn và phát triển nó lên tầm cao mới.

Đối với Tan, điều đó có nghĩa là hợp tác với các nhà khai thác vận tải như công ty đường sắt JR East (Nhật Bản) và mạng lưới tàu điện ngầm SMRT (Singapore) để mang sản phẩm đến với nhiều người tiêu dùng hơn.

Nhờ những mối quan hệ đối tác đó, Crown Digital được ​​cả hai nhà khai thác trên đầu tư, nâng tổng số tiền huy động lên 3.1 triệu USD và định giá công ty ở mức hơn 35 triệu USD.

Bạn không thể tự làm mọi thứ, nhưng nếu có thể tác động đến đối tác để họ giúp bạn thì điều đó sẽ giúp ích rất nhiều”, Tan nói.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Startup "kỳ lân" nào lớn nhất thế giới? (09/12/2021)

>   “Doanh nhân” 10 tuổi, dự định nghỉ hưu năm… 15 tuổi (07/12/2021)

>   ''Bà trùm cổ phiếu'' Cathie Wood cũng khốn đốn vì bán tháo, toàn bộ danh mục 'âm' nặng (07/12/2021)

>   Vì sao CEO Twitter, Amazon, Google... từ chức? (02/12/2021)

>   Hành trình thăng tiến ngoạn mục của tân CEO Twitter (02/12/2021)

>   Người sáng lập Twitter từ chức CEO để tập trung vào đam mê Bitcoin (30/11/2021)

>   Tỷ phú Warren Buffett: Từ thiện là "việc làm dễ dàng nhất thế giới" (26/11/2021)

>   Khi doanh nhân nói lời xin lỗi! (24/11/2021)

>   Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải nhà lãnh đạo xuất sắc châu Á năm 2021 (24/11/2021)

>   Các tỉ phú công nghệ đang sở hữu loại tiền ảo nào? (22/11/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật