Thứ Bảy, 25/12/2021 08:48

Ba điều nhà đầu tư tiền điện tử mới cần biết

Thật khó để thoát khỏi sự cường điệu xung quanh tiền điện tử, từ câu nói “rất có thể tiền điện tử là tiền tệ tương lai của Trái đất” của Elon Musk đến các tiêu đề như “bitcoin sẽ chạm mốc 100,000 USD vào năm 2023”.

Dù một trong hai điều đó xảy ra, hay tiền điện tử chuyển hướng xấu hơn, thì có một điều rõ ràng là: Có nhiều hành động đang xảy ra xung quanh tiền điện tử: Cổng thanh toán tiền điện tử Triple A ước tính đến năm nay, có hơn 300 triệu người dùng tiền điện tử trên toàn thế giới và hơn 18,000 doanh nghiệp chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử.

Về phần mình, nhiều cao đẳng và đại học - như Stanford, MIT, Duke và UPenn - đã và đang làm việc để giúp sinh viên bắt kịp thế giới đang chuyển động nhanh chóng này bằng cách bổ sung đều đặn các khóa học về tiền điện tử vào chương trình giảng dạy.

Giáo sư Christine A. Parlour

Đây là chia sẻ của Giáo sư Christine A. Parlour, người giảng dạy các khóa về đầu tư trong nhiều năm và gần đây bắt đầu giới thiệu tiền điện tử vào chương trình giảng dạy tại trường Kinh doanh UC Berkeley’s Haas, về những điều mà các nhà đầu tư tiền điện tử mới nên biết:

Đừng cho rằng bạn đang đầu tư vào một không gian an toàn

Chúng ta quen với việc đầu tư vào một môi trường an toàn. Các cơ quan quản lý khác nhau đảm bảo thị trường chứng khoán truyền thống là minh bạch và có những quy định cụ thể để quản lý quá trình giao dịch. Hệ thống quy định này hiện không được áp dụng đầy đủ cho tiền điện tử, cả về phía công ty lẫn phía giao dịch. Người tham gia nên nhận thức được điều này.

Thật vậy, như MarketWatch đưa tin gần đây, mặc dù vào năm 2021, các cơ quan quản lý của Mỹ đã thực hiện một số thúc đẩy để có các quy định mới trong tiền điện tử nhưng những bất ổn vẫn còn, khi thị trường cân nhắc liệu các sản phẩm cho vay bằng tiền điện tử có phải là chứng khoán hay không, những loại tiền điện tử ổn định và tài chính phi tập trung nên được quản lý như thế nào và liệu SEC có sớm chấp thuận quỹ ETF bằng bitcoin hay không.

Và vì thế, hãy cẩn thận

Các nhà đầu tư nên hết sức thận trọng và đảm bảo bản thân được chuẩn bị đầy đủ.

Các chuyên gia đã đưa ra những khuyến nghị khác nhau về tỷ lệ dành cho tiền điện tử trong giỏ trứng đầu tư. Ross Gerber, CEO của Gerber Kawasaki Wealth and Investment Management, nói: “Chúng tôi khuyên mọi người nên phân bổ từ 1% đến 5% danh mục đầu tư cho tiền điện tử. Nó có rủi ro rất cao, vì vậy nó phải là một khoản đầu tư dài hạn và mọi người cần xem nó như một cổ phiếu công nghệ vốn hóa nhỏ”.

Nhà hoạch định tài chính Brad Ledwith nói nên nhìn nó như thể bạn là con bạc đang bước vào sòng bạc. “Nhiều người bước vào sòng bạc và họ có kế hoạch sẽ thua bao nhiêu. Bạn có sẵn sàng mất 1-2% danh mục đầu tư không? Nếu vậy, đó có thể là một phân bổ tốt, nhưng tất cả đều phụ thuộc vào khả năng chấp nhận rủi ro cờ bạc của bạn”.

Đừng mua theo lời quảng cáo thổi phồng về mọi đổi mới của tiền điện tử được ra mắt

Điều quan trọng là phải hiểu những đổi mới đặc biệt đó góp phần làm tăng giá trị như thế nào. Đổi mới chỉ để đổi mới thôi thì không mang lại hiệu quả.

Nhiều mô hình kinh doanh còn mới và chưa được kiểm nghiệm và vì điều này, một số dự án được hỗ trợ bởi tiền điện tử sẽ thất bại.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không có những đổi mới tuyệt vời, bạn chỉ cần biết nơi để tìm. Có những lợi ích rất lớn nếu chúng ta có thể xác định được sự kém hiệu quả và xây dựng một hệ thống tốt hơn.

Nhã Thanh (Theo MarketWatch)

FILI

Các tin tức khác

>   Bitcoin vượt ngưỡng 51,000 USD (24/12/2021)

>   Ví Bitcoin lớn hoạt động trở lại sau 8 năm (23/12/2021)

>   Dự đoán về tiền điện tử cho năm 2022 (22/12/2021)

>   Nhà đầu tư hốt hoảng vì Pi biến mất (22/12/2021)

>   Ứng dụng Pi Network biến mất khỏi Play Store (21/12/2021)

>   Tiền ảo hút tiền 1 năm cao hơn tất cả các năm trước cộng lại (20/12/2021)

>   “Bitcoin có thể không tồn tại được lâu” (21/12/2021)

>   Chính phủ Mỹ bỏ lỡ hàng tỷ USD vì bán rẻ Bitcoin (20/12/2021)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin lên xuống thất thường, về sát ngưỡng 46,000 USD (18/12/2021)

>   'Mùa đông Bitcoin' đe dọa tương lai của nhà đầu tư Việt (18/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật