Thứ Hai, 20/12/2021 20:00

Tiền ảo hút tiền 1 năm cao hơn tất cả các năm trước cộng lại

Với nhiều loại tài sản kỹ thuật số và các dự án liên quan đang bùng nổ trong cộng đồng và giá các loại hình này đều tăng vọt, tất cả các dự án thử nghiệm đều đảm bảo thu hút dòng vốn.

Và ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy đây là năm các loại hình tài sản kỹ thuật số trở thành xu hướng chủ đạo. Trên thực tế là các quỹ đầu tư mạo hiểm đã đổ khoảng 30 tỷ USD vào tiền ảo, hoặc nhiều hơn trong tất cả các năm trước cộng lại.

Con số đó đã tăng gần gấp 4 lần so với mức đỉnh trước đó khoảng 8 tỷ USD vào năm 2018 - năm mà thị trường chứng kiến Bitcoin tăng đột phá hơn 1,300%, theo dữ liệu từ PitchBook Data Inc.

Spencer Bogart, Đối tác của Blockchain Capital LLC có trụ sở tại San Francisco, một trong những nhà đầu tư lớn nhất trong ngành, chia sẻ: “Tài sản kỹ thuật số không chỉ vàng kỹ thuật số. Hiện tại chúng đã thâm nhập vào các dịch vụ bao gồm tài chính, tác phẩm nghệ thuật, trò chơi điện tử trong nền tảng NFT, Web 3.0, truyền thông xã hội phi tập trung, các trò chơi có thể kiếm tiền”.

Trong khi các công ty lâu đời khác như Coinbase Ventures, Digital Currency Group và Polychain Capital đặt cược vào loại tiền điện tử lớn tiếp theo, nhiều quỹ đầu tư khác bắt đầu hướng tới các dự án thử nghiệm mới trong lĩnh vực này như ứng dụng mạng xã hội biến người nổi tiếng thành mã token hay trò chơi kiếm NFT lấy cảm hứng từ Elon Musk.

Nhà phân tích Rob Le của PitchBook cho biết: “Các nhà đầu tư đang đầu tư mua vào mọi thứ”.

Theo ông Bogart, sự xuất hiện đột ngột của những gì từng được coi là thị trường ngách như NFT đã cho các nhà đầu tư thấy họ có thể đã bỏ lỡ những gì. Vị chuyên gia này lưu ý cách thức thị trường NFT trực tuyến, OpenSea, hiện đang được so sánh với trang thương mại điện tử Etsy.

Con số 30 tỷ USD trên bao gồm số vốn huy động được qua các vòng gọi vốn của Robinhood Markets và Revolut. Đây là các công ty công nghệ tài chính tạo ra doanh thu chỉ đơn thuần vì có liên quan tới tiền kỹ thuật số. Chỉ riêng các giao dịch đầu tư mạo hiểm ở Mỹ có tổng trị giá 7.2 tỷ USD, gấp bốn lần kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2018, theo dữ liệu của PitchBook.

Sàn giao dịch phái sinh tiền điện tử FTX đã hoàn tất vòng gọi vốn Series B trị giá 1 tỷ USD vào tháng 7 và nâng định giá của sàn lên 18 tỷ USD. Tập đoàn đầu tư kỹ thuật số New York  Hay Custodian đã huy động được 1 tỷ USD vào giữa tháng 12 và có định giá hơn 7 tỷ USD. Forte, một nhà cung cấp các công cụ tích hợp blockchain cho các nhà xuất bản trò chơi, đã khép lại vòng gọi vốn trị giá 725 triệu USD vào tháng 11. Dapper Labs, một nền tảng NFT đằng sau CryptoKitties, đã huy động được 350 triệu USD vào tháng 3 từ các nhà đầu tư bao gồm huyền thoại bóng rổ Michael Jordan, đẩy tổng giá trị của nó lên 2,5 tỷ USD.

Nhà cung cấp cơ sở hạ tầng thanh toán tiền kỹ thuật số MoonPay, huy động được 555 triệu USD vào cuối tháng 11, nâng định giá của nó lên mức 3.4 tỷ USD. Sky Mavis, nhà phát triển của Axie Infinity, đã huy động được hơn 150 triệu USD với mức định giá 3 tỷ USD vào tháng 10 cho trò chơi trực tuyến dựa trên tiền điện tử.

An Trần ( theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   “Bitcoin có thể không tồn tại được lâu” (21/12/2021)

>   Chính phủ Mỹ bỏ lỡ hàng tỷ USD vì bán rẻ Bitcoin (20/12/2021)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin lên xuống thất thường, về sát ngưỡng 46,000 USD (18/12/2021)

>   'Mùa đông Bitcoin' đe dọa tương lai của nhà đầu tư Việt (18/12/2021)

>   Dogecoin tăng hơn 20% sau khi Elon Musk nói Tesla chấp nhận thanh toán bằng Dogecoin (15/12/2021)

>   Sốt tiền ảo chưa từng thấy, Thái Lan chuẩn bị đưa ra loạt “giới hạn đỏ” (14/12/2021)

>   Bitcoin lại tụt giá mạnh dù các quỹ tiền ảo đã hút gần 10 tỷ USD từ đầu năm (14/12/2021)

>   Binance Singapore đóng cửa (13/12/2021)

>   Bitcoin có phải là một mô hình kim tự tháp? (09/12/2021)

>   Người tự xưng 'cha đẻ Bitcoin' thắng vụ kiện trị giá 27 tỷ USD (07/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật