Thứ Tư, 03/11/2021 08:08

Thông tin trên thị trường bất động sản tràn lan nhưng còn phân mảnh

Hiện nay trên thị trường bất động sản có hàng ngàn dự án cùng vô vàn nguồn thông tin liên quan. Những người mua hay người tìm kiếm đều có thể tiếp cận đến các thông tin này chỉ qua vài thao tác “click” chuột đơn giản. Tuy nhiên, thông tin tràn lan và không kiểm chứng có thể gây hoang mang cho người tìm nhà, nhất là với những người lần đầu mua nhà để ở. Hơn nữa, hầu hết thông tin hiện tại rất phân mảnh, đơn lẻ, không được tổng hợp về một nguồn, gây khó khăn không nhỏ cho người tìm nhà.

Bất động sản vẫn mang hấp lực dòng tiền đầu tư

Theo dữ liệu khảo sát mới đây của Batdongsan.com.vn, có đến 29% số người được hỏi cho rằng bất động sản (BĐS) là một kênh đầu tư hữu hiệu sau những tác động nặng nề của Covid-19. Tỷ lệ này áp đảo so với các kênh đầu tư khác như gửi tiền tiết kiệm (24%), vàng (17%) hay chứng khoán (12%).

Thị trường BĐS vẫn mang hấp lực dòng tiền đầu tư

Sang năm 2021, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nền kinh tế đối mặt nhiều khó khăn nhưng BĐS vẫn duy trì mối quan tâm lớn trên thị trường. Hàng loạt thông tin quy hoạch được đưa ra trong thời điểm đầu năm 2021 khiến thị trường diễn ra các cơn sốt đất tại nhiều địa phương trên cả nước. Báo cáo thị trường bất động sản mới nhất của Batdongsan.com.vn cho thấy thông tin quy hoạch được đưa ra trong quý 1/2021 khiến thị trường gần tái hiện đỉnh quan tâm năm 2006.

Bất chấp những tác động tiêu cực nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra, mức độ quan tâm tới bất động sản đang tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua, đạt 37% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường hình thành một quy luật đáng chú ý là sau mỗi đợt Covid-19, mức độ quan tâm đối với bất động sản luôn tăng mạnh. Cụ thể, sau Covid-19 đợt 1, mức độ quan tâm tới thị trường tăng 306%, sau Covid-19 lần 2 thị trường tăng 62%, sau Covid-19 lần 3, thị trường tăng mạnh 378%.

Thị trường BĐS Việt Nam còn “trẻ” so với khu vực

Tại buổi họp báo công bố nhận diện thương hiệu mới diễn ra ngày 2/11, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc của Batdongsan.com.vn chỉ ra thị trường BĐS Việt Nam có lượng giao dịch và tốc độ phát triển rất mạnh, đặc biệt từ giai đoạn 2014 đến hiện tại. Với những sự bùng nổ của thị trường BĐS, tiềm năng của thị trường Việt Nam được tổ chức quốc tế và các đơn vị đầu tư trên thế giới rất quan tâm. Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Quốc Anh, thị trường Việt Nam vẫn còn khá “trẻ”, do chỉ mới hình thành phát triển từ năm 1986 trở về đây.

Ở góc nhìn tích cực, thị trường BĐS Việt Nam có những yếu tố ủng hộ sự ổn định phát triển là tính minh bạch cũng như sự chuyên nghiệp. Đây cũng là những điều vẫn còn phải cải thiện nhiều so với mặt bằng chung. Đơn cử như việc hành nghề của các đơn vị môi giới, thị trường Việt Nam hiện vẫn chưa có quy định hoặc áp dụng thực tế việc bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề mới được thực hiện nghiệp vụ môi giới BĐS.

Hoặc tính thông tin, tính pháp lý của các dự án vẫn chưa tạo được niềm tin của người mua BĐS. Đặc biệt khi các sản phẩm BĐS luôn có giá trị đầu tư rất lớn.

Thông tin tràn lan nhưng bị phân mảnh

Hiện nay trên thị trường bất động sản có hàng ngàn dự án cùng vô vàn nguồn thông tin liên quan đến các dự án này. Những người mua hay người tìm kiếm đều có thể tiếp cận đến các thông tin này chỉ qua vài thao tác “click” chuột đơn giản.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Ngọc, Giám đốc sản phẩm của Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra vấn đề là khi có quá nhiều thông tin trên thị trường thì người tìm nhà không biết chọn nguồn thông tin ở đâu đáng tin cậy. Những thông tin tràn lan và không kiểm chứng có thể gây hoang mang cho người tìm nhà, nhất là với những người lần đầu mua nhà để ở.

Hơn nữa, hầu hết thông tin hiện tại rất phân mảnh, đơn lẻ, không được tổng hợp về một nguồn, gây khó khăn không nhỏ cho người tìm nhà.

Duy Na

FILI

Các tin tức khác

>   Sau Covid, văn phòng cho thuê “đi” về đâu? (01/11/2021)

>   Cen Land báo lãi 328 tỷ sau 9 tháng, doanh thu tăng 3.5 lần (01/11/2021)

>   Giá đất sẽ tăng mạnh vào năm sau? (31/10/2021)

>   Công khai, minh bạch các thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản (29/10/2021)

>   Vật liệu xây dựng tăng 'sốc' (29/10/2021)

>   Đà tăng trở lại của bất động sản sẽ góp phần vào phục hồi kinh tế? (28/10/2021)

>   Diễn biến trái chiều về giá của thị trường BĐS (28/10/2021)

>   Đà Nẵng ‘tuýt còi’ dự án chưa được giao đất đã khởi công và rao bán (28/10/2021)

>   Dịch bệnh khiến thị trường bất động sản trầm lắng (28/10/2021)

>   Bộ Xây dựng: Thị trường 'đóng băng tạm thời' vì dịch, đất nền quay đầu giảm giá (27/10/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật